โตโยต้าเรียกคืนรถ 1.7 ล้านคัน หลังพบปัญหา “ถุงลมนิรภัย” บกพร่อง

อัปเดตล่าสุด 10 ม.ค. 2562
  • Share :
  • 507 Reads   

โตโยต้า ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของโลกประกาศเรียกคืนรถ 1.7 ล้านคัน ซึ่งในจำนวนนี้ 1.3 ล้านคันอยู่ในทวีปอเมริกาเหนือ เพื่อที่ทางบริษัทจะเปลี่ยนถุงลมนิรภัยให้กับเจ้าของรถรุ่งดังกล่าวที่นำรถมาเข้าศูนย์
มาตรการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของบริษัทโตโยต้าที่จะจัดการกับปัญหาด้านความปลอดภัยอันเนื่องมาจากระบบถุงลมนิรภัยของบริษัททาคาตะ ที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของผู้ใช้รถราว 23 รายทั่วโลก และทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 290 คน


ทั้งนี้รถที่ถูกเรียกคืนประกอบด้วยรถยนต์โตโยต้าเอสยูวี 4 รันเนอร์ รุ่นปี 2553-2559 รถยนต์ซีดานรุ่นโคโรลาและรถรุ่นแมทริกซ์ปี 2553-2556 รถมินิแวนรุ่นเซียน่า ปี 2554-2557 นอกจากนี้ยังรวมถึงรถเล็กซัสรุ่น อีเอส 350 ซีดาน รุ่นปี 2553-2555 รถจีเอ็กซ์ 460 เอสยูวี รุ่นปี 2553-2560 รถไอเอส 250ซี และไอเอส 350ซี แบบเปิดประทุน รุ่นปี 2553-2558 รถซีดาน ไอเอส 250 และไอเอส 350 รุ่นปี 2553-2556 และไอเอส-เอฟ ซีดาน รุ่นปี 2553-2554 และรุ่นไซออน เอ็กซ์บี คอมแพค รุ่นปี 2553-2558


การเรียกคืนรถยนต์ของโตโยต้าเพื่อซ่อมแซมระบบถุงลมนิรภัยครั้งนี้ นับเป็นการเรียกคืนรถครั้งใหญ่ของโตโยต้าครั้งที่ 3 ในรอบ 5 เดือนที่ผ่านมา และเกิดขึ้นเพียงหนึ่งสัปดาห์หลังจากที่ฟอร์ด บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อีกรายหนึ่งเพิ่งเรียกคืนรถยนต์ของฟอร์ดถึง 953,000 คัน เนื่องจากปัญหาระบบถุงลมนิรภัยเช่นเดียวกัน