เวียดนามรุกหนัก ตั้งกลยุทธ์ส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารในไทย

อัปเดตล่าสุด 18 พ.ย. 2562
  • Share :
  • 886 Reads   

ผู้จัดการซุเปอร์มาร์เก็ต Tops Market กล่าวว่า ปัจจุบัน บริษัทได้นำเข้าสินค้าเวียดนามประมาณ 500 รายการ โดยการนำเข้าอาหารจากเวียดนามเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 ทุกปี สินค้าที่ขายดีที่สุด คือ เฝอกึ่งสำเร็จรูป กาแฟและปอเปี๊ยะ และมีสินค้าอื่น ๆ ที่ได้รับความนิยม เช่น แก้วมังกร แมคคาเดเมีย และเม็ดมะม่วงหิมพานต์

นาย Do Thang Hai รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนาม กล่าวว่า สินค้าเกษตรและอาหารคาดว่าจะต้องแข่งขันอย่างตึงเครียดกับสินค้าชนิดเดียวกันในไทย แต่กลับกลายเป็นสินค้าที่มีการเติบโตอย่างดีในช่วงที่ผ่านมา
 
แม้สามารถพบร้านอาหารเวียดนามในไทยเป็นจำนวนมาก แต่สินค้าเวียดนามอาจยังไม่เป็นที่รู้จักมากในไทย  ปริมาณสินค้าเวียดนามที่จำหน่ายในร้านสะดวกซื้อยังมีน้อย โดยผู้ส่งออกและผู้เชี่ยวชาญชาวเวียดนามหลายราย กล่าวว่า การส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารไปไทยต้องมีความอดทนสูง เพราะการเจรจา การทำธุรกรรม และการขอใบอนุญาตนำเข้าใช้เวลานาน โดยเฉพาะสำหรับสินค้าที่ได้รับความคุ้มครองอย่างเข้มงวดจากรัฐบาลไทย

ทั้งนี้ กลยุทธ์ที่จะทำให้สินค้าเวียดนามสามารถเข้าสู่ไทยได้ คือ 

1) คุณภาพของผลิตภัณฑ์ต้องดี อาหารปลอดภัย และคงเอกลักษณ์ของสินค้าไว้ให้ครบ 
2) บรรจุภัณฑ์ต้องมีความทันสมัย มีคำแนะนำสินค้าเป็นภาษาไทย และควรเน้นผลิตสินค้าขนาดเล็กก่อน เพื่อให้ผู้ซื้อสามารถทดลองใช้  
3) สินค้าต้องมีความสร้างสรรค์ และมีเอกลักษณ์
 
ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ปริมาณสินค้าเวียดนามในไทยเติบโตประมาณร้อยละ 6-8 ต่อปี โดยอาหารเวียดนามของ Central Food Retail ในไทยคาดว่าจะเติบโตสูงถึงร้อยละ 40-50 ต่อปี
 
ที่มา: https://vnexpress.net/kinh-doanh/thuc-pham-viet-lach-cua-hep-vao-thai-lan-3984246.html
http://hanoi.thaiembassy.org/content.aspx?type_id=&content_id=3699


อ่านบทความ และรับข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่  : ศูนย์ธุรกิจสัมพันธ์ กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ www.globthailand.com