นครบาร์เซโลนาตั้งเป้าเป็น “Hub 5G ชั้นนำของยุโรปใต้”

อัปเดตล่าสุด 16 พ.ย. 2562
  • Share :
  • 515 Reads   

ในปัจจุบันนครบาร์เซโลนากำลังวางแผนตั้งเป้าพัฒนาเทคโนโลยี 5G ในนครบาร์เซโลนา และจะนำตัวเองขึ้นไปเป็น “Hub 5G ชั้นนำของยุโรปใต้” ผ่าน “โครงการ 5G Barcelona” โดยนครบาร์เซโลนาเป็นเมืองนวัตกรรมอันดับ 5 ของยุโรปด้านจำนวน Startups และการลงทุน เป็นเมืองแรกได้รับรางวัล European Capital of Innovation (“iCapital”) เมื่อปี 2557 จากคณะกรรมาธิการยุโรป มีสภาพแวดล้อมเอื้อต่อการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม ดังจะเห็นได้จากการที่ได้รับเลือกให้เป็นสถานที่จัดงานสำคัญระดับโลกอย่างงาน Mobile World Congress และงาน Smart City Expo World Congress นอกจากนี้ แคว้นคาตาโลเนียซึ่งเป็นที่ตั้งของนครบาร์เซโลนาก็ยังเป็นแคว้นผู้นำด้าน R&D เทคโนโลยี 5G ของยุโรปอีกด้วย โดยร้อยละ 60 ของโครงการทั้งหมดที่ได้รับเงินสนับสนุนโครงการ 5G PPP (5G Infrastructure Public-Private Partnership) ภายใต้นโยบาย Horizon 2020 เป็นของหน่วยงานวิจัยจากแคว้นดังกล่าว
โครงการ 5G Barcelona เกิดขึ้นมาภายใต้ความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในนครบาร์เซโลนา ซึ่งเริ่มลงนามความตกลงไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2561 เพื่อต้องการให้นครบาร์เซโลนาเป็นผู้นำของยุโรปในการเริ่มใช้เทคโนโลยี 5G และยกระดับให้นครบาร์เซโลนาเป็น Hub 5G ชั้นนำของยุโรปใต้ โครงการนี้จะส่งเสริมให้วงจรธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรมในบาร์เซโลนาสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้นและช่วยดึงดูดเม็ดเงินลงทุนต่างชาติเข้ามาอีกด้วย
 
ปัจจุบันโครงการ 5G Barcelona มี 7 โครงการนำร่อง ได้แก่ การผ่าตัดทางไกล รถยนต์เชื่อมต่อเทคโนโลยี 5G การจัดการเหตุเพลิงไหม้โดยใช้โดรน แพลตฟอร์มหุ่นยนต์เชื่อมต่อกับเทคโนโลยี 5G เคลื่อนย้ายสินค้าในโรงงานอุตสาหกรรมหรือคลังสินค้า และรถพยาบาลเชื่อมต่อเทคโนโลยี 5G และมีรูปแบบการดำเนินงานโครงการ 5G Barcelona หลายลักษณะ เช่น
 
1. เปิดโอกาสให้บริษัทและผู้สนใจเข้าใช้พื้นที่ Open Lab (ห้องปฏิบัติการเปิดที่มีเครื่องมือทดสอบเทคโนโลยีในภาคสนาม เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ ๆ ก่อนที่จะออกสู่ท้องตลาด) โครงสร้างพื้นฐาน เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับ Internet of things (IoT) ที่หน่วยงานภาครัฐและเอกชนของโครงการนี้จัดให้บริการสำหรับทดสอบสร้างชิ้นงานต้นแบบและทดสอบภาคสนาม

โครงการ 5G Barcelona มีบริการ Open Lab 4 แห่ง ได้แก่ 

1) Smart Campus (Campus Nord) ภายใต้การดูแลของมหาวิทยาลัย Universidad Politécnica de Cataluña ให้บริการหลายด้าน อาทิ การเชื่อมต่อ IP และ VLAN, radio and optical technology เซนเซอร์ Software-Defined Networking controllers เป็นต้น 
2) The Thinx 5G Barcelona ภายใต้การดูแลของบริษัท Telefónica เป็นห้องปฏิบัติการ IoT ชั้นนำแห่งหนึ่งของโลก ผู้ใช้งานสามารถทดสอบ e2e solutions เนื่องจากมีเทคโนโลยี RAN (Radio Access Network), CORE, NB-IoT (Narrow BAND IoT) และ LTE-M ไว้ให้บริการ 
3) CTTC Lab Trial ภายใต้การดูแลของศูนย์เทคโลยีโทรคมนาคมแห่งแคว้นคาตาโลเนีย (CTTC) เปิดโอกาสให้ใช้บริการ EXTREME Testbed® (EXperimental Testbed for ResEarch on Mobile nEtworks) และ GESTALT® (Gnss SignAL Testbed) และ 
4) Smart Campus (Baix Llobregat) ภายใต้การดูแลของมหาวิทยาลัย Universidad Politécnica de Cataluña ให้บริการเช่นเดียวกับ Smart Campus (Campus Nord)
 
2. การบริการอบรมเทคโนโลยี5G ในรูปแบบของรายงาน บทความ และแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best practices) ของ 5G Barcelona

3. การส่งเสริมความร่วมมือทางเทคโนโลยีและการตลาดให้กับโครงการนำร่อง

เจ้าของโครงการนี้ตระหนักดีว่าการขับเคลื่อนเทคโนโลยี 5G และพัฒนาให้บาร์เซโลนาเป็นสุดยอด Hub 5G ของยุโรปใต้ในอนาคตจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน จึงเปิดโอกาสให้องค์กรทั้งจากในและต่างประเทศที่มีความเชี่ยวชาญใน 8 สาขาเข้าร่วมโครงการ (สาขายานยนต์ อุตสาหกรรม สุขภาพและสาธารณสุข การบริการทางการเงิน พลังงานและโครงสร้างพื้นฐาน สื่อและการบันเทิง ความมั่นคงและการป้องกันประเทศ และการขนส่ง) บนเงื่อนไขที่ว่าองค์กรนั้นต้องสนใจดำเนินโครงการนำร่องในแคว้นคาตาโลเนีย

เนื่องจากบาร์เซโลนามีสภาพแวดล้อมและความพร้อมด้านเทคโนโลยี IoT ประโยชน์ที่องค์กรผู้เข้าร่วมจะได้รับคือ สามารถทดสอบแนวคิดและพัฒนาสิ่งประดิษฐ์เทคโนโลยี 5G ได้ในสภาพแวดล้อมจริงผ่านการใช้โครงสร้างพื้นฐานที่ทางโครงการ 5G Barcelona จัดไว้ให้บริการ และถ้าโครงการนำร่องนั้นมีผลลัพธ์ที่ดีก็อาจมีโอกาสแสดงผลงานในงาน Mobile World Congress เหมือนกับที่โครงการผ่าตัดทางไกลโดยใช้เทคโนโลยี 5G ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง AIS Channel โรงพยาบาล Hospital Clínic de Barcelona และบริษัท Vodafone ได้สาธิตเทคโนโลยีดังกล่าวในงาน Mobile World Congress 2019 เมื่อต้นปี 2562

หากองค์กรใดอยากมีส่วนร่วมกับการพัฒนา 5G ในแคว้นคาตาโลเนีย ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก https://5gbarcelona.org/

ที่มา: ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในสเปน
 

อ่านบทความ และรับข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่  : ศูนย์ธุรกิจสัมพันธ์ กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ www.globthailand.com