Mitsui Chemicals เสริมกำลังผลิตเรซิ่นรถยนต์ในไทย

อัปเดตล่าสุด 24 ก.ค. 2561
  • Share :
  • 705 Reads   

Mitsui Chemicals ประกาศเสริมกำลังผลิต Polypropylene (PP) Resin (PP Compound) เพื่อยกระดับการผลิตชิ้นส่วนกันชนรถและชิ้นส่วนตกแต่งภายในของบริษัท Grand Siam Composites (GSC)  ป้อนสู่ตลาดยานยนต์ไทยในปี 2020 และมีกำหนดยกระดับการผลิตขึ้นอีก 18% จากปัจจุบัน หรือให้ขึ้นไปอยู่ที่ 2 แสนตันต่อปี โดย GSD จะมีการเพิ่มจำนวนเครื่องอัดรีด (Extruder Machine) และเครื่องจักรอื่น ๆ ซึ่งจะตอบรับกระแสความต้องการลดน้ำหนักยานยนต์ที่กำลังมาแรงในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โดย GSC เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง Mitsui Chemicals จากประเทศญี่ปุ่น และ SCG Chemicals จากประเทศไทย ซึ่งได้วางแผนเพิ่มจำนวนเครื่องอัดรีดที่ศูนย์การผลิตเดิม ณ จังหวัดระยอง และก่อสร้างคลังสต็อกสินค้าใหม่เพิ่ม รวมถึงเสริมประสิทธิภาพของแผนก QC ซึ่งคาดการณ์ว่า จะใช้เงินลงทุนทั้งหมดเป็นมูลค่า 1 - 2 พันล้านเยน

ส่วนทางด้านโครงสร้างการผลิตนั้น ปัจจุบันมีการผลิตอยู่ในโรงงานจำนวน 2 แห่ง และดำเนินการผลิตแทบเต็มกำลัง ด้วยเหตุนี้เอง จึงมีกำหนดจัดหาเครื่องอัดรีดให้กับโรงงานหมายเลข 2 ซึ่งยังมีพื้นที่ว่างเหลืออยู่

โดยทั่วไปแล้ว น้ำหนักของเรซิ่นที่ถูกใช้ในยานยนต์คิดเป็นประมาณ 10% จากน้ำหนักรวมทั้งหมด ซึ่งวัสดุเรซิ่นที่ถูกนำมาใช้โดยหลักคือ PP Resin สำหรับผลิตกันชน ชิ้นส่วนตกแต่งภายใน ท่อ ชุดสายไฟ และอื่น ๆ

ปัจจุบัน ตลาดยานยนต์ในประเทศไทยกำลังอยู่ระหว่างการฟื้นตัวหลังจากผ่านพ้นช่วงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยมียอดผลิตในช่วงครึ่งแรกของปี 2018 มากขึ้นจากปีที่แล้ว 11% และมียอดจัดส่งภายในประเทศมากขึ้น 17%

นอกจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้ว GSC ยังทำการส่งออกไปยังเอเชียตะวันออก อเมริกา ยุโรป และแอฟริกาอีกด้วย ซึ่งการเสริมกำลังผลิตในครั้งนี้ จะช่วยเสริมฐานรากในภูมิภาคให้มั่นคง ซึ่ง Mitsui Chemicals มีส่วนแบ่งในตลาดเรซิ่นยานยนต์มากเป็นอันดับ 2 ของโลก มีกำลังผลิตรวมปีละ 1.05 ล้านตัน และมีแผนสร้างโรงงานแห่งแรกในยุโรปเพิ่มที่ฮอลแลนด์ เพื่อเสริมกำลังผลิตให้ขึ้นไปอยู่ที่ 1.15 ล้านตันต่อปีในปีงบประมาณ 2020