เสียหายหลายแสน สงครามการค้าญี่ปุ่น-เกาหลีใต้

อัปเดตล่าสุด 20 ธ.ค. 2562
  • Share :
  • 1,214 Reads   

สงครามการค้าญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ยังรุนแรง สื่อเกาหลีฯ รายงานว่า LG Display เสียหายหนักจากเลือกใช้วัสดุที่ผลิตเองในประเทศในการผลิตจอภาพ iPhone 

สื่อเกาหลีใต้ รายงานว่า LG ผู้ซัพพลายจอ OLED ให้กับ “iPhone 11 Pro” ของบริษัท Apple ได้เปลี่ยนมาใช้วัสดุไฮโดรเจนฟลูออไรด์ในการผลิตจอภาพที่ผลิตในเกาหลีใต้ แทนการนำเข้าจากญี่ปุ่น และได้เป็นผลิตภัณฑ์มีตำหนิจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเดือนสิงหาคม - กันยายน

เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม รัฐบาลญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ได้จัดประชุมผู้นำ เผื่อศึกษามาตรการควบคุมการส่งออกอันเป็นผลพวงจากสงครามการค้าญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ เพื่อเตรียมนำเข้าที่ประชุมในวันที่ 24 ธันวาคม อีกครั้งหนึ่ง อย่างไรก็ตาม การประชุมยังไม่มีข้อสรุป สืบเนื่องจากความเห็นที่ไม่ลงรอยระหว่าง 2 ประเทศ และปัญหาที่เกิดจากการผลิตไฮโดรเจนฟลูออไรด์ (Hydrogen Fluoride) ในเกาหลีใต้

สื่อเกาหลีใต้ รายงานว่า LG Display ผู้ซัพพลายจอ OLED ให้กับ “iPhone 11 Pro” ของบริษัท Apple ได้เปลี่ยนมาใช้วัสดุไฮโดรเจนฟลูออไรด์ในการผลิตจอภาพที่ผลิตในเกาหลีใต้ แทนการนำเข้าจากญี่ปุ่น และได้เป็นผลิตภัณฑ์มีตำหนิจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเดือนสิงหาคม - กันยายน

LG Display กล่าวว่า วัสดุไฮโดรเจนฟลูออไรด์ที่ผลิตเองในประเทศ ทำให้จอภาพที่ได้มีตำหนิ เกิดเป็นเส้นพาดบยหน้าจอขณะใช้งาน และค้นพบตำหนินี้ในขั้นตอนการประกอบ ส่งผลให้มีจอภาพเสียหาย และต้องถูกทิ้งกว่าแสนจอ

ในขณะเดียวกัน กลุ่มอนุรักษ์นิยมในประเทศเกาหลีใต้อ้างว่าความบกพร่องของสินค้าไม่ได้เกิดจากการผลิตไฮโดรเจนฟลูออไรด์ในประเทศ อย่างไรก็ตาม LG ไม่ได้แสดงความเห็นต่อประเด็นนี้แต่อย่างใด

ที่ผ่านมา iPhone ใช้จอ OLED จาก Samsung จนเมื่อเดือนกันยายน Apple ได้ว่าจ้าง LG ให้เป็นซัพพลายเออร์รายใหม่เพิ่มอีกรายหนึ่ง ซึ่งคาดการณ์ว่า Apple จะสั่งจอ OLED จาก Samsung เพิ่มขึ้น เพื่อชดเชยความเสียหายในครั้งนี้

นอกจากอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนแล้ว อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ ก็ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าญี่ปุ่น - เกาหลีใต้ตามการคาดการณ์ เช่น SK Hynix ได้ยกเลิกการนำเข้าจากญี่ปุ่น และพิจารณานำเข้าวัสดุสำหรับผลิตแฟลชไดร์ฟแบบ NAND จากในประเทศ หรือสหรัฐ และจีนแทน