จีน เผยเหตุ เลือกไทยจัด SMEX เป็นปีแรก “ศักยภาพไทยในสายตาจีนกับอุตสาหกรรมโลหการ”

อัปเดตล่าสุด 19 ก.ย. 2562
  • Share :
  • 659 Reads   

“China Machinery & Intelligent Manufacturing Brand Show (Thailand) และ Smart Manufacturing Exhibition (Thailand) and Metal + Metallurgy(Thailand)” ซึ่งถูกจัดขึ้นเป็นปีแรก โดยรัฐบาลจีนในประเทศไทย โดยมีเป้าหลักครอบคลุมหัวข้อสำคัญในส่วนของอุตสาหกรรมโลหการ คือ การหล่อ การหล่อโลหะ การหลอมในอุตสาหกรรม และการผลิตอัจฉริยะ โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างงานระดับมืออาชีพในด้านการแปรรูปโลหะและการผลิตอัจฉริยะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

ในระหว่างการจัดงานก็จะมีการจัดประชุมสุดยอดอุตสาหกรรมการแลกเปลี่ยนทางเทคนิค และการประชุมแลกเปลี่ยนผู้ประกอบการไทย - จีน การจับคู่ผู้ซื้อในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และกิจกรรมสนับสนุนที่น่าสนใจมากมาย ซึ่ง SMEX & M+M 2019 ได้มีพิธีเปิดอย่างยิ่งใหญ่ เมื่อวันที่ 18 กันยายน พ.ศ.2562 ที่ผ่านมา ท่ามกลางความสนใจจากทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนในแวดวงอุตสาหกรรมไทย

ซึ่งในครั้งนี้ สำนักข่าวอุตสาหกรรมเอ็ม รีพอร์ต มีโอกาสได้สัมภาษณ์ Mr. Yang Ming เลขาธิการคณะกรรมการจัดนิทรรศการ สมาคมหอการค้าต่างประเทศของจีน และผู้จัดการทั่วไปบริษัท ซีเมค อินเตอร์เนชั่นแนล เอ๊กซ์ซิบิชั่น จำกัด ถึงประเด็นการเลือกประเทศไทยในการจัดงานครั้งนี้

ทำไมเลือกประเทศไทยจัด SMEX & M+M 2019 

เนื่องจากเราเห็นความสำคัญของประเทศไทยทั้งในเรื่องศักยภาพ และความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นของทั้งสองประเทศ รวมถึงเรามองว่า ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของเศรษฐกิจอาเซียน เป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรม มีโอกาสในการเติบโตทางด้านธุรกิจสูง และที่สำคัญประเทศไทยยังเป็นพื้นที่ที่เปิดรับเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า พร้อมที่จะพัฒนา และปรับปรุงศักยภาพของอุตสาหกรรมการผลิตอยู่ตลอดเวลา เราจึงเล็งเห็นว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่เหมาะสมในการจัดงานในครั้งนี้ โดยเราจะร่วมกันส่งเสริม สนับสนุน สำรวจตลาดตะวันออกเฉียงใต้ และแสวงหาโอกาสทางการค้าและเติบไปพร้อม ๆ กันอย่างจริงจัง รัฐบาลให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อหัวใจของอาเซียน อย่างประเทศไทย

ศักยภาพไทยในสายตาจีน 

แน่นอนว่าประเทศไทยมีศักยภาพสูงในการเติบโตในหลายด้าน และการผลิตกับการลงทุนมาควบคู่กันเสมอ 

  • ประเทศไทยเป็นประเทศกำลังพัฒนาสู่การแผ่ขยายตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่นอินโดนีเซีย เวียดนาม ลาว พม่า และกัมพูชา
  • ประเทศไทยเป็นสมาชิกของเขตการค้าเสรีจีน - อาเซียน (AFTA) โดยไม่ข้อได้เปรียบด้านภาษี
  • รัฐบาลไทยมีทัศนคติเชิงบวกต่อการลงทุนจากต่างประเทศ เอเปคและการค้าเสรีจีน อาเซียนได้สร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ดีสำหรับการลงทุนของจีนในประเทศไทย
  • การเติบโตทางธุรกิจของไทยอยู่ในเกณฑ์ที่ดี โดยมี GDP เป็นอันดับสองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รองจากอินโดนีเซีย
  • ในฐานะคู่ค้าที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย อุปกรณ์การหล่อของจีน วัตถุดิบ วัสดุเสริมได้รับการตอบรับที่ดีจากตลาด รวมถึงไทยมีนโยบายต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมการลงทุน และทัศนคติที่เป็นมิตรต่อจีนทำให้ประเทศไทยเป็นสะพานเชื่อมต่อสำหรับบริษัท โรงหล่อ เพื่อแผ่ทั่วโลกผ่านตลาดเชียตะวันออกเฉียงใต้
  • ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาประเทศไทยได้พัฒนาเป็นฐานการผลิตรถยนต์ที่สำคัญ และเป็นตลาดรถยนต์ที่ค่อนข้างใหญ่ด้วยการผลิตมากกว่า 2 ล้านคันต่อปี ประเทศไทยได้พัฒนาเป็นอุตสาหกรรมเสาหลักของประเทศจีน รถยนต์รุ่นใหม่ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และอุตสาหกรรมหุ่นยนต์ กำลังจะกลายเป็นเครื่องมือใหม่สำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทย ประสบการณ์ที่สะสมในด้านของอุตสาหกรรมโรงหล่อของจีนที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้เกิดโอกาสที่ดีสำหรับผู้ประกอบการจีนที่ได้รับเงินทุนเพื่อเข้าสู่ประเทศไทย
  • ผลิตภัณฑ์เครื่องกลไฟฟ้าคิดเป็นครึ่งหนึ่งของการนำเข้าทั้งหมดของประเทศไทยจากประเทศจีนในปี 2560 การนำเข้ามีมูลค่า 20.87 พันล้านเหรียญสหรัฐเพิ่มขึ้น 4% คิดเป็นสัดส่วน 46.7% ของการนำเข้าทั้งหมดจากประเทศไทยจากจีน
  • ประเทศไทย และประเทศเพื่อนบ้านอยู่ในโครงการสร้างพื้นฐาน เช่น Daxing Railway และการก่อสร้างท่อส่งน้ำมันและก๊าซ ด้วยการลงนามในข้อตกลงทางการค้าหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ร่วมกัน เปิดโอกาสทางธุรกิจที่ไม่จำกัด และตลาดแบบครบวงจร

แนวโน้มการเจริญเติบโตร่วมกัน

แน่นอนว่ามีแนวโน้มในหลากหลายด้านการผลิต ซึ่งเราประมาณการว่าประเทศไทยมีอัตราการเติบโตที่สูงที่สุด หลังจากทศวรรษของการพัฒนาอย่างรวดเร็วอุตสาหกรรมโลหะของจีนได้ปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางอุตสาหกรรมและการยกระดับ เพิ่มศักยภาพในการลงทุนในตลาดขนาดใหญ่ จึงใช้ประโยชน์จากโอกาสของอุตสาหกรรมไทย Thailand 4.0 โอกาสที่จะพัฒนาสู่การสร้างแพลตฟอร์มการซื้อขายที่ครอบคลุมสำหรับอุตสาหกรรมโลหะ เช่น โรงหล่อ การหล่อหลอมเตาหลอมอุตสาหกรรมโลหะ และการผลิตอัจฉริยะจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 

ทั้ง 2 ประเทศ ไทย-จีน จะสามารถหาแนวทางการพัฒนาร่วมกันได้เป็นอย่างดี  Mr. Yang Ming กล่าวทิ้งท้าย