จีน เร่ง! พัฒนาโมเดลขนส่ง “รถไฟเข้าท่าเรือ”

อัปเดตล่าสุด 21 พ.ย. 2562
  • Share :
  • 884 Reads   

เมืองท่ารอบอ่าวเบี้ยปู่กว่างซี หรือที่คนไทยรู้จักกันในชื่อ “อ่าวตังเกี่ย” กำลังเดินหน้าก่อสร้างและต่อขยายทางรถไฟให้สามารถวิ่งเข้าไปในท่าเรือ เพื่อยกระดับประสิทธิภาพให้กับงานขนส่งและโลจิสติกส์ และช่วยภาคธุรกิจลดต้นทุนค่าใช้จ่าย
 
ปัจจุบัน จีนให้ความสำคัญกับการพัฒนางานขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ (Multimodal transportation) โดยเฉพาะการขนส่งในรูปแบบ “รถไฟท่าเรือ” โดยเมื่อไม่นานมานี้ รัฐบาลกลางเพิ่งประกาศข้อคิดเห็นว่าด้วยการเร่งผลักดันการก่อสร้างเส้นทางรถไฟที่ใช้งานเฉพาะทาง
 
ข้อคิดเห็นดังกล่าวได้กำหนดเป้าหมายการดำเนินงาน คือ จะมีรางรถไฟเชื่อมเข้าไปในท่าเรือสำคัญเลียบชายฝั่งทะเล โรงงานอุตสาหกรรม และโรงงานเหมืองแร่ขนาดใหญ่ที่มีปริมาณขนส่งสินค้ามากกว่า 1.5 ล้านตัน และโลจิสติกส์ที่สร้างขึ้นใหม่ รวมถึงท่าเรือหลัก ๆ ที่ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำแยงซีเกียง คิดเป็นสัดส่วน 80% ของทั้งประเทศในปี 2563 และคิดเป็นสัดส่วน 859% ของทั้งประเทศ ในปี 2568
 
สำหรับเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงได้พัฒนาโมเดลการขนส่ง “รถไฟท่าเรือ” ก่อนหน้าที่รัฐบาลกลางจะประกาศข้อคิดเห็นดังกล่าว ซึ่ง แนวคิดนี้มีจุดเริ่มต้นมาจากยุทธศาสตร์ “เส้นทางการค้าระหว่างประเทศเชื่อมทางบกกับทางทะเลสายใหม่” หรือ ILSTC ซึ่งมีท่าเรือชินโจว (Qinzhou Port) เป็นจุดเชื่อมต่องานขนส่งสินค้าระหว่างพื้นที่จีนตอนในกับต่างประเทศ
 
นอกจากนี้ เมืองชินโจวยังได้สร้าง “สถานีศูนย์บริการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ทางรถไฟชินโจว” เพื่อรองรับการขนถ่ายสินค้าแบบไร้รอยต่อ ระหว่าง “เรือ(ท่าเรือชินโจว) กับรถไฟสถานีรถไฟชินโจวตะวันออก)” กล่าวคือ ตู้สินค้าจากต่างประเทศสามารถขนถ่ายจากเรือเพื่อขึ้นรถไฟ ต่อไปยังเมืองต่างๆ ในประเทศจีน รวมทั้งผ่านประเทศจีนไปยังประเทศในเอเชียกลางและฝั่งยุโรปได้ ในทางกลับกัน สินค้าในจีนก็สามารถใช้ รถไฟขนส่งตู้สินค้ามาที่ท่าเรือชินโจวเพื่อขึ้นเรือไปต่างประเทศได้เช่นกัน โดยเฟสแรกได้เปิดใช้งานแล้วตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน 2562
 
ล่าสุด เมืองฝางเฉิงก่างและเมืองเบี้ยไร่ ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญที่ตั้งอยู่รอบอ่าวเป่ยปู่กว่างซีก็กำลังเร่งงานก่อสร้างและต่อขยายทางรถไฟให้สามารถวิ่งเข้าไปถึงในท่าเรือเช่นเดียวกัน โดยเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2562 ท่าเรือฝางเฉิงกาง (Fangchenggang Port) เปิดใช้เส้นทางรถไฟเส้น ใหม่ที่เชื่อมเข้าสู่ลานสับเปลี่ยนขบวนรถไฟ (Switchyard) แห่งที่ 2 ในเขตท่าเรือเมืองฝางเฉิงก่าง เส้นทางรถไฟมีความยาว 21.1 กิโลเมตร และเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2562 ท่าเรือเป่ยไร่ (Beihai Port) ได้เปิดใช้เส้นทางรถไฟขนส่งสินค้าเส้นแรกของประเทศจีนที่ลงทุนโดยภาคเอกชน (รูปแบบการลงทุน BT หรือ Built-Transfer ที่เอกชนสร้างและโอนให้รัฐทันที) จากท่าเรือเที่ยซานไปยังฐานโรงกลั่นน้ำมัน SINOPEC เมืองเบี้ย ไห่ โดยเส้นทางรถไฟมีความยาว 3.84 กิโลเมตร มีมูลค่าการลงทุน 136 ล้านหยวน และมีกำลังการขนส่งปีละ 32.95 ล้านตัน

ประโยชน์ที่เห็นได้ชัดเจนของการขนส่งในรูปแบบ “รถไฟท่าเรือ” คือ ประสิทธิภาพงานบริการด้านการขนส่งและโลจิสติกส์ที่มีความปลอดภัย คล่องตัว และตรงเวลา รวมทั้งช่วยประหยัดต้นทุนด้านโลจิสติกส์และต้นทุนการประกอบการของภาคธุรกิจได้มากยิ่งขึ้น
 
การพัฒนาโครงข่ายเส้นทางรถไฟสำหรับการขนส่งสินค้ายังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง คาดว่า ในอนาคต “ท่าเรือรอบอ่าวเป่ย” จะกลายเป็น ท่าเรือขนส่งสินค้าที่มีบทบาทสำคัญในเวทีการค้า เนื่องจากทำเลที่ตั้งใกล้กับประเทศสมาชิกอาเซียนและเป็นทางเลือกใหม่ของผู้ประกอบการ ไทยที่สนใจขนส่งสินค้าไทยไปยังจีน หรือใช้ช่องทางดังกล่าวขนส่งสินค้าไปยังเอเชียกลางและยุโรป ซึ่งปัจจุบัน ท่าเรือชินโจวมีเส้นทางเดินเรือ ไปยังท่าเรือแหลมฉบังและท่าเรือกรุงเทพของไทยแล้วด้วย


อ่านบทความ และรับข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่  : ศูนย์ธุรกิจสัมพันธ์ กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ www.globthailand.com