"i-mobility TYPE-C" ต้นแบบยานยนต์อัตโนมัติจาก AISIN SEIKI

อัปเดตล่าสุด 14 ธ.ค. 2561
  • Share :
  • 611 Reads   

AISIN SEIKI เผย เตรียมเปิดตัวคอนเซ็ปต์คาร์ "i-mobility TYPE-C" ภายในงาน Consumer Electronics Show (CES) งานจัดแสดงเครื่องใช้ไฟฟ้า และเทคโนโลยี IT ระดับโลก ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นที่ลาสเวกัส ระหว่างวันที่ 8 - 11 มกราคม 2019  

i-mobility TYPE-C ถูกออกแบบมาภายใต้แนวคิด “Mobility as a Service (MaaS)” ภายในรถถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วนซ้ายขวา เพื่อรองรับรูปแบบการใช้งานที่แตกต่างกัน โดยคาดการณ์ว่าครึ่งหนึ่งจะถูกใช้เป็นพื้นที่ขับ และพื้นที่ส่วนตัว ในขณะที่อีกครึ่งหนึ่งสามารถจัดเป็นพื้นที่สำหรับให้บริการได้ เพื่อให้เจ้าของสามารถใช้ยานยนต์ของตนในฐานะบริการได้ตามชื่อของแนวคิด MaaS

ยานยนต์รุ่นนี้ติดตั้งประตูอัตโนมัติ ซึ่งจะเปิดออกเมื่อเจ้าของต้องการขึ้นขับ โดยมีเก้าอี้อัตโนมัติที่สามารถปรับได้ตามความต้องการ ในขณะที่พื้นที่สำหรับงานบริการ สามารถปรับแต่งเก้าอี้ให้เหมาะสมกับรูปแบบบริการได้ โดยเก้าอี้ติดตั้งระบบนวด และกลไกการพับเป็นที่นั่งเด็กเอาไว้อีกด้วย

นอกจากนี้ i-mobility TYPE-C ยังติดตั้งเทคโนโลยีตรวจจับอารมณ์ของผู้โดยสาร และระบบนำทางยานยนต์เอาไว้อีกด้วย

ส่วนเทคโนโลยี Connected Car ที่นำมาใช้ ทำให้ยานยนต์รุ่นนี้สามารถเชื่อมต่อกับฐานข้อมูล เพื่อนำไปใช้ในเชิงโลจิสติกส์ได้ โดยการค้นหาเส้นทางที่สั้นที่สุด รวมถึงระบบตรวจจับสภาพผิวถนนด้วย Actuator เพื่อให้การขนส่งสินค้าดำเนินได้โดยปลอดภัย ซึ่ง Mr. Hiroshi Uenaga เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของ AISIN SEIKI แสดงความเห็นว่า “การนำ Actuator เข้าเป็นส่วนหนึ่งของ Connected Car นั้นเป็นเรื่องที่จำเป็นสำหรับแนวคิด MaaS และเราพิจารณาแล้วว่าเป็นสิ่งที่เราควรทำ ซึ่งเราจะจับแนวโน้ม และความต้องการจากงาน CES เพื่อพัฒนา i-mobility TYPE-C ให้สามารถตอบรับกับอุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้มากยิ่งขึ้น”