Metal-3D-Printer-Sodick-OPM250L-Mr. Naoki Mori, Vice President, Sodick (Thailand) Co., Ltd.

Sodick “OPM250L” Metal 3D Printer ฉีกทุกกฎ การผลิตแม่พิมพ์ซับซ้อน

อัปเดตล่าสุด 5 ก.พ. 2563
  • Share :
  • 2,267 Reads   

แม่พิมพ์ที่มีรูปทรงและโครงสร้างซับซ้อน ทำให้การทำงานออกแบบและผลิตมีความยาก และใช้เวลานาน ด้วยข้อจำกัดเหล่านี้ จึงผลักดันให้เกิดนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีที่จะมาเพิ่มทางเลือก โดย Sodick “OPM250L” Metal 3D Printer เครื่องพิมพ์โลหะ 3 มิติความแม่นยำสูง หนึ่งใน “OPM Series” ได้เปลี่ยนแนวทางการผลิตแม่พิมพ์ให้ต่างไปจากเดิม ด้วยผสานความก้าวหน้าของ Additive Manufacturing ผสานรวมกับการกัดงานด้วยความเร็วรอบสูง สนับสนุนให้ OPM Series สามารถผลิตแม่พิมพ์ด้วยการขึ้นรูปผงโลหะให้เป็นแม่พิมพ์โลหะชิ้นเดียวได้แบบ One-stop solutions รองรับรูปทรงและโครงสร้างที่ซับซ้อนแบบไร้ข้อจำกัด เหมาะสำหรับการผลิตแม่พิมพ์ชิ้นงานพลาสติก แม่พิมพ์งานหล่อโลหะ เครื่องมือแพทย์ ชิ้นส่วนเครื่องจักร และจิวเวลรี่  นอกจากนี้ ยังทำให้สามารถผลิตแม่พิมพ์ได้ในระยะเวลาอันส้้น โดย Mr. Naoki Mori รองประธานบริษัท โซดิก (ประเทศไทย) จํากัด ได้ให้สัมภาษณ์ถึง “OPM250L” ซึ่งนำมาเป็นไฮไลท์ของบูธโซดิกในงาน METALEX 2019 ที่จัดขึ้นเมื่อปลายปีที่ผ่านมา

เทคโนโลยี Metal 3D Printer จาก Sodick

ความสำเร็จของ Metal 3D Printer ซึ่งคิดค้นและพัฒนาโดย Sodick เกิดจากการรวมเทคโนโลยี Laser Metal Sintering ซึ่งใช้ไฟเบอร์เลเซอร์ 500 วัตต์ เข้ากับ High Speed Milling ไว้ในเครื่องเดียวกันภายใต้แนวคิด “OPM: One Process Machines” ซึ่งมุ่งเน้นความน่าเชื่อถือและความแม่นยำ ทำให้ผู้ใช้งานสามารถผลิตแม่พิมพ์ได้จนจบกระบวนการภายในตัวเครื่อง  ปัจจุบัน OPM Series จึงถูกใช้อย่างกว้างขวางในการผลิตแม่พิมพ์โลหะแบบชิ้นเดียว โดยเฉพาะแม่พิมพ์ที่มีความซับซ้อนสูงและต้องการผิวงานละเอียด เช่น แม่พิมพ์สำหรับตลับหมึกเครื่องปริ้นเตอร์ และสำหรับยุคอุตสาหกรรม 4.0 เช่นนี้ OPM250L ยังรองรับระบบ IoT และการทำงานแบบ Remote Operation อีกด้วย

Mr. Naoki Mori แสดงความเห็นว่า “ แม่พิมพ์ที่ผลิตจากเครื่องพิมพ์โลหะสามมิตินี้ เหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับการนำไปใช้ผลิตแม่พิมพ์ชิ้นงานพลาสติก แม่พิมพ์งานหล่อโลหะ เครื่องมือแพทย์ ชิ้นส่วนเครื่องจักร และจิวเวลรี่ ซึ่งการรวมกระบวนการหลายขั้นตอนไว้ในเครื่องเดียว จะช่วยให้ Cycle Time ลดลง และลดจำนวนชิ้นส่วนของแม่พิมพ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ยังช่วยอำนวยความสะดวกในการออกแบบแม่พิมพ์ให้มากขึ้น และสามารถผลิตแม่พิมพ์ที่มีโครงสร้างซับซ้อนเกินกว่าจะผลิตจาก Cutting Tools ทั่วไปได้อีกด้วย