Samsung เปิดตัว AI Centre แห่งใหม่

อัปเดตล่าสุด 23 ต.ค. 2561
  • Share :
  • 629 Reads   

เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม Samsung Electronics ประกาศเปิด AI Centre แห่งใหม่ที่มอนทรีออล เมืองใหญ่อันดับ 2 ของแคนาดา และหนึ่งในคอมมูนิตี้ด้าน AI ที่มีอัตราการเติบโตรวดเร็วที่สุดของโลก

โดยศูนย์แห่งนี้ เป็น AI Centre แห่งที่ 4 ในอเมริกาเหนือของ Samsung ถัดจากที่ซิลิคอนวัลเลย์ นิวยอร์ก และ โทรอนโต ย้ำถึงความพยายามของ Samsung ในการพัฒนา AI และ ฺBixby ระบบผู้ช่วยส่วนตัวบนมือถือของซัมซุงอีกด้วย

การเปิดตัว AI Centre ในครั้งนี้ ส่งผลให้ Samsung สามารถขยายความร่วมมือและศักยภาพในการหาทรัพยากรบุคคลในภูมิภาคแคนาดาซึ่งจะเชื่อมโยงไปสู่การพัฒนาเทคโนโลยี AI เช่น Machine Learning, ภาษา AI, การประมวลผลภาพ, การตอบโต้กับผู้ใช้ (Multimodal Interaction), และอื่น ๆ ถัดไปในอนาคต

ภายในงานนี้ Samsung ได้นำเสนอวิสัยทัศน์ด้าน AI ที่มุ่งเน้นการพัฒนาแพลตฟอร์มส่วนบุคคลซึ่งสามารถทำงานได้ในหลายอุปกรณ์ เพื่อให้สอดคล้องกับชีวิตของผู้บริโภค ด้วยการให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึง AI ได้จากหลายช่องทาง และตอบโต้กับ AI ได้ด้วยวิธีต่าง ๆ เช่น คำสั่งเสียง ระบบจอสัมผัส และระบบภาพ ซึ่งจะทำให้ AI มีบทบาทชีวิตประจำวันมากยิ่งขึ้น

Dr. Larry Heck หัวหน้าศูนย์วิจัย Samsung Research America กล่าวแสดงความเห็นว่า “กุญแจสำคัญที่จะทำให้ AI แพร่หลาย คือคุณสมบัติในการทำงานบนหลายแพลตฟอร์ม หรือก็คือมีอุปกรณ์ที่ใช้ AI ได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งเราไม่ได้เพียงมุ่งเน้นที่การนำ AI ไปใช้ในอุปกรณ์ต่าง ๆ อย่างไรเท่านั้น แต่รวมถึง “จะนำไปใช้ร่วมกันอย่างไร” อีกด้วย ” 

สำหรับปัจจัยสำคัญที่ทำให้ Samsung เลือกมอนทรีออลเป็นที่ตั้ง นอกเหนือจากความสัมพันธ์อันดีระหว่าง Sumsung กับ McGill University และ University of Montreal ซึ่งเป็นผู้นำด้านการวิจัย AI ด้วยแล้ว มอนทรีออลยังมีศักยภาพด้านบุคลากร จากการเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการวิจัย AI ขนาดใหญ่ ประกอบด้วยนักวิจัย 250 คน และนักศึกษาในสาขาที่เกี่ยวข้องกว่า 9,000 คน โดยจะเป็นประตูสู่ความร่วมมือกับภาคธุรกิจ และการศึกษาในภูมิภาคนี้ในอนาคตอีกด้วย