บทบาทของภาครัฐ และเอกชน ในประเทศผู้นำด้านสังคมดิจิทัล

อัปเดตล่าสุด 19 มิ.ย. 2562
  • Share :
  • 754 Reads   

ผู้นำคือรัฐบาล

รายงาน “E-Government Ranking” ซึ่งจัดทำโดย United Nations Department of Economic and Social Affairs (UN DESA)  ฉบับล่าสุด เผย เดนมาร์กขึ้นแท่น "ผู้นำด้านการเข้าสู่ยุคดิจิทัล" ซึ่งเป็นผลจากการผลักดันครั้งใหญ่ ทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชน เช่น การเปิดเว็บไซต์สำหรับให้บริการโดยภาครัฐในหลายด้าน ซึ่งผู้บริโภคสามารถเข้าใช้บริการได้โดยง่าย พร้อมสามารถติดต่อกับเจ้าหน้าที่รัฐได้โดยตรง และไม่มีการเก็บข้อมูลการสนทนาเป็นลายลักษณ์อักษร และบริการไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งสามารถลดต้นทุนได้ถึงปีละ 1 พันล้านโครนเดนมาร์ก

โดยบริการทุกชนิด ถูกออกแบบให้เอกชนสามารถเข้าถึง และใช้งานผ่านแพลตฟอร์มที่เข้าใจง่าย และผู้ใช้สามารถเลือกจะให้ข้อมูลกับภาครัฐได้ตามต้องการ ไม่มีการบังคับกรอกข้อมูล ซึ่งช่วยสร้างความนิยมในหมู่ผู้ใช้ได้อย่างมาก การตอบรับเหล่านี้ล้วนเป็นผลจากการที่รัฐบาลเดนมาร์กได้แก้ไขกฎหมายของประเทศให้สอดคล้องกับยุคดิจิทัลเมื่อปีที่แล้ว รวมไปถึงการวางโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ประเทศเดนมาร์กมีสังคมที่สามารถเข้าถึง และใช้งานข้อมูลต่าง ๆ ได้โดยง่าย อีกทั้งยังเป็นการลดต้นทุนด้านสารสนเทศน์ในภาพรวมอีกด้วย ทั้งหมดนี้นำไปสู่การลงทุนในอุตสาหกรรมการผลิต และการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างก้าวกระโดด

เอกชน ตัวแปรสำคัญที่รัฐบาลควรพิจารณา

ส่วนในด้านเทคโนโลยีนั้น ภาครัฐได้เลือกว่าจ้างเอกชนที่มีความเชี่ยวชาญในด้านเทคโนโลยีที่เกียวข้อง เช่น เทคโนโลยี IT มามีส่วนร่วมในการพัฒนา เพื่อให้ประเทศสามารถพัฒนาเทคโนโลยีอย่างก้าวกระโดด นอกจากนี้ ยังมีอังกฤษเป็นอีกประเทศที่ดำเนินแนวทางนี้มาตั้งแต่ปี 2011 ด้วยการจัดตั้งหน่วยงาน GDS (Government Digital Service) โดยมีแผนกดิจิทัลจากหนังสือพิมพ์ The Guardian เป็นผู้บริหารจัดการ 

สหรัฐอเมริกาเองก็มีแนวทางคล้ายกัน โดยรัฐบาลสหรัฐฯ ได้จัดตั้งหน่วยงานขึ้นตรงต่อประธานาธิบดีอย่าง USDS (United States Digital Service) ซึ่งมี Mr. Matt Cutts จากบริษัท Google รับตำแหน่ง Engineering Director และได้เข้ามามีบทบาทในการวางรากฐานรัฐบาลให้เข้าสู่สังคมดิจิทัลเป็นอย่างมาก โดยมีแนวทางสำคัญคือ “การลองผิดลองถูกในโครงการขนาดเล็กอย่างต่อเนื่อง”

Govtech อีกเทรนด์ที่เอกชนควรมอง

แน่นอนว่า GovTech คือปัจจัยสำคัญที่เอกชนไม่อาจมองข้าม เนื่องจากในท้ายที่สุดแล้ว สังคมจะเข้าสู่ยุคดิจิทัลได้หรือไม่ก็ขึ้นกับภาครัฐ ด้วยเหตุนี้เอง การพัฒนาเทคโนโลยีที่ตอบสนองความต้องการของภาครัฐได้ จึงกำลังกลายเป็นเทรนด์ในหมู่สตาร์ทอัพหลายประเทศทั่วโลก