ระดมทุน MELTIN 17.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ กระตุ้นการพัฒนาหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์

อัปเดตล่าสุด 29 ต.ค. 2561
  • Share :
  • 577 Reads   

MELTIN MMI บริษัทสตาร์ทอัพค่ายญี่ปุ่น รับเงินลงทุนจากธุรกิจในภาคอุตสาหกรรมรวมแล้วเป็นมูลค่า 17.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อผลักดันการพัฒนา “Avatar Robot” หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ที่สามารถควบคุมได้จากทางไกล (Remote-Operations) เพื่อกระตุ้นเทคโนโลยีหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ ให้กลายเป็นที่แพร่หลายมากยิ่งขึ้น

ระดุมทุน หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์

ที่ผ่านมา MELTIN MMI ได้ทำการพัฒนาหุ่นยนต์ “MELTANT-α” Avatar Robot รุ่นต้นแบบ ควบคู่ไปกับการพัฒนาอุปกรณ์การแพทย์ ซึ่ง MELTANT-α ได้แสดงศักยภาพในการทำงานอย่างเป็นที่น่าพอใจ ส่งผลให้ MELTIN MM ตัดสินใจเปิดระดุมทุนเพิ่มเติม เพื่อกระตุ้นการพัฒนาหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์รุ่นนี้ให้รวดเร็วยิ่งขึ้น รวมไปถึงการพัฒนา MELTANT โมเดลจริงที่จะเข้าสู่ตลาด ซึ่งสามารถควบคุมทางไกลได้เต็มรูปแบบต่อไป โดยมีบริษัทที่ร่วมลงทุน คือ SBI Investment, Dai-Ichi Life Insurance Company, Sumitomo Dainippon Pharma, และอื่น ๆ 
 
ปัจจุบัน เทคโนโลยีที่ MELTIN MMI ใช้ในการพัฒนาหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ ประกอบด้วยเทคโนโลยีหลัก 2 ชนิด คือ

  • Biological Signal Processing ซึ่งใช้ในการวิเคราะห์และประมวลผลความเคลื่อนไหวของผู้ควบคุมได้อย่างแม่นยำ
  • Robotic Mechanism เทคโนโลยีจำลองการเคลื่อนไหวของผู้ควบคุมอย่างแม่นยำ  

ส่วนเงินทุนที่ MELTIN MMI ได้รับครั้งนี้ จะถูกใช้ในการพัฒนาเทคโนโลยีเพิ่มอีก 2 ชนิด คือ

  • Brain Machine Interface เทคโนโลยีอินเตอร์เฟสซึ่งมีคุณสมบัติในการเชื่อมต่อสมองและประสาทสัมผัสของผู้ควบคุมเข้ากับคอมพิวเตอร์
  • Artificial Bodies เทคโนโลยีการผลิตหุ่นยนต์จากการใช้วิศวกรรมหุ่นยนต์ร่วมกับวิศวกรรมเนื้อเยื่อ

โดยทั้ง 2 เทคโนโลยีข้างต้นนี้ กล่าวได้ว่าเป็นปลายทางของการพัฒนาเทคโนโลยีหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ควบคุมสามารถบังคับหุ่นยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมือนกับขยับร่างกายตัวเอง และลด Time Lag ให้สั้นลง เชื่อมโยงไปสู่หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ที่สามารถควบคุมได้จากระยะทางไกลมากยิ่งขึ้น ซึ่ง MELTIN MMI ตั้งเป้าว่า เทคโนโลยีเหล่านี้ จะถูกนำไปประยุกต์ใช้ในทางการแพทย์ เช่น การพัฒนาอวัยวะเทียมต่อไปในอนาคต

นอกจากนี้ MELTIN MMI ยังได้ประกาศร่วมมือกับ Japan Aeronautical Exploration Agency (JAXA) และ ANA Holdings ในโครงการ “AVATAR X” โครงการพัฒนาหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์เพื่อใช้ในอวกาศ เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาอีกด้วย

อ่านต่อ

Toyota, Honda และ Kawasaki เร่งพัฒนาหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์

Toyota เผยหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ขยับตามผู้บังคับ