“หัวเว่ย” สนใจลงทุน 5G ในไทย พร้อมร่วมแผนการศึกษาพัฒนาบุคลากรแรงงานรับ EEC

อัปเดตล่าสุด 3 ก.ย. 2562
  • Share :
  • 770 Reads   

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้ากรณียักษ์ใหญ่โทรคมนาคมจีน “หัวเว่ย” เตรียมเข้าลงทุนโครงข่ายโทรคมนาคม 5G ในประเทศไทย ว่า “สำหรับการลงทุนจากต่างประเทศได้เน้นย้ำให้ทาง BOI ให้ความสำคัญกับการลงทุนที่เกี่ยวกับในด้านการศึกษาเป็นลำดับ  แรก ๆ หากมีนักลงทุนที่เข้ามาลงทุนและช่วยสนับสนุนให้เกิดการศึกษาพัฒนาบุคลากร BOI จะต้องให้ความสำคัญเต็มที่ เพราะเวลานี้บุคลากรของไทยมีจำนวนไม่เพียงพอที่จะรองรับกับความต้องการในอนาคตได้

ล่าสุดตัวแทนจากหัวเว่ยได้เข้าพบและแสดงเจตจำนงที่จะเข้าร่วมการลงทุนในเครือข่ายโทรคมนาคม 5G ซึ่งถือเป็นรายแรก ๆ โดยขอให้ไทยเร่งปรับปรุงพัฒนาเพื่อรองรับกับระบบ 5G ซึ่งก็จะต้องเร่งพัฒนาให้ได้ภายในปี 2563 ที่จะถึงนี้ถ้าทำได้ เนื่องจากเทคโนโลยี 5G มีความสำคัญต่อการลงทุนและการขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรม, ธุรกิจ และเศรษฐกิจไทย 

"ระบบนิเวศสำหรับ 5G เป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะในขณะที่ 4G เปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิต แต่ 5G เปลี่ยนแปลงโครงสร้างของอุตสาหกรรมและการทำธุรกิจ จึงไม่ควรล่าช้า อย่างไรก็ตาม ลำพังแค่ 5G ไม่มีประโยชน์ แต่ต้องพิจาณาว่าโครงสร้างพื้นฐานเป็นอย่างไร กำลังคนมีความพร้อมแค่ไหน สิ่งสำคัญที่สุดคือการสร้างบุคลากร จากการประชุมร่วมกับสถาบันการศึกษาไทย 5 แห่ง  พบว่ากำลังร่วมกับหัวเว่ยในการสร้างบุคลากรด้านดิจิทัลและไอที  โดย 5G Academy จะปักหลักที่ EEC เพื่อสร้างและพัฒนาบุคลากรด้านนี้โดยเฉพาะ โดยเสนอแนะว่าควรจะจัดตั้งและเป็นพี่เลี้ยงให้กับ Tech Startup ที่ Thailand Cyberport  ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ EECi หากสำเร็จได้เร็ว ก็จะช่วยเร่งการพัฒนาบุคลากรด้านนี้ของไทยออกสู่ตลาดได้เร็วมากขึ้นด้วย"

อ่านบทความ และรับข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่  : www.eeco.or.th