สงครามการค้าทำพิษ Casio หนีจีน ซบฟิลิปปินส์แทน

อัปเดตล่าสุด 27 พ.ย. 2561
  • Share :
  • 920 Reads   

ปัจจุบัน Casio มีกำลังผลิตส่วนใหญ่อยู่ในประเทศจีน และอีกส่วนอยู่ในประเทศไทย อย่างไรก็ตาม พิษจากสงครามการค้าจีน - สหรัฐฯ ที่รุนแรงขึ้น ส่งผลให้ทางบริษัทตัดสินใจลดกำลังผลิตในจีน  เตรียมตัวย้ายไปยังฟิลิปปินส์แทน

โดย Casio ยังไม่ได้ประกาศตัวเลขที่ชัดเจนออกมาว่าอัตราส่วนการผลิตในจีนที่จะลดลงคือเท่าไร แต่สำหรับประเทศไทยนั้น หลังจากที่ทางบริษัทได้ลงทุนระบบอัตโนมัติ ในไลน์การประกอบชิ้นงานที่โรงงานนครราชสีมา จนสามารถลดจำนวนพนักงานที่จำเป็นในขั้นตอนงานนี้ จาก 18 คน ให้เหลือเพียง 11 คน ได้สำเร็จ อีกทั้งลดระยะเวลาที่ต้องใช้ลง ทำให้กำลังผลิตต่อคนเพิ่มขึ้นถึง 2.6 เท่า ซึ่งปัจจุบัน มีไลน์อัตโนมัติทั้งหมด 4 ไลน์ และมีกำลังผลิตไลน์ละ 4,800 หน่วยต่อวัน นอกจากนี้ Casio ยังอยู่ระหว่างพิจารณาติดตั้งระบบอัตโนมัติในไทยเพิ่ม ในส่วนของกระบวนการบรรจุผลิตภัณฑ์และหีบห่ออีกด้วย 

อย่างไรก็ตาม ด้วยค่าแรงที่พุ่งสูงขึ้น ทั้งในประเทศจีน และประเทศไทยเอง จึงเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ Casio มองฟิลิปปินส์เป็นฐานผลิตแห่งใหม่ นอกเหนือจากความกังวลว่า ประเทศไทยเองอาจจะได้รับอิทธิพลจากสงครามการค้าจีน - สหรัฐฯ ซึ่งมีความเสี่ยงสูงที่จะทำให้การผลิตซึ่งใช้วัสดุ หรือชิ้นส่วนจากจีนประสบปัญหาได้ ทางบริษัทจึงเล็งเห็นว่า ฟิลิปปินส์มีความน่าไว้วางใจสูงกว่า

นอกจากการผลิตของ Casio เองแล้ว ทางบริษัทยังมีนโยบายเปลี่ยน Outsource ไปเป็นผู้ผลิตรายอื่นที่ไม่อยู่ในพื้นที่ประเทศจีนอีกด้วย