Nissan Sylphy Zero Emission

การประชุมสุดยอดญี่ปุ่น - จีน เผยแนวโน้มสนับสนุน “CASE” เต็มกำลัง

อัปเดตล่าสุด 29 ต.ค. 2561
  • Share :
  • 1,298 Reads   

การประชุมสุดยอดด้านเศรษฐกิจญี่ปุ่น - จีน เผยแนวโน้มความร่วมมือระหว่างรัฐบาล 2 ประเทศ เพื่อสนับสนุนแนวคิด CASE (Connected, Autonomous, Shared, Electric) 

ที่ผ่านมา ประเทศญี่ปุ่นและจีน มีความสัมพันธ์อันดีในด้านอุตสาหกรรมยานยนต์นับมาตั้งแต่ช่วงปี 1990 ด้วยการที่จีนกลายเป็นฐานการผลิตสำคัญของญี่ปุ่นจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ ยังเริ่มมีการประสานความร่วมมือระหว่างธุรกิจ เพื่อผลักดันแนวคิด CASE เพิ่มขึ้นในช่วงให้หลังมานี้อีกด้วย

เมื่อปี 2017 ประเทศจีนได้ประกาศ “Automobile Mid and Long Term Development Plan” ซึ่งมีเนื้อหาว่าด้วยการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า เทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติ และการกระตุ้นให้เทคโนโลยีทั้งคู่กลายเป็นที่แพร่หลาย และได้มีการเซ็นบันทึกความเข้าใจเพิ่มเติมในด้านการพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์แห่งอนาคต ระหว่าง  Japan Automobile Manufacturers Association (JAMA) และ China Association Of Automoblie Manufacturers (CAAM) เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม ที่ผ่านมาอีกด้วย

ทางด้านญี่ปุ่นเอง ก็มีความคึกคักในวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ให้เห็นนับตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เช่น Nissan ที่เริ่มผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในจีน และ Toyota ที่เริ่มทำการทดสอบเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติในจีน นอกจากนี้ รัฐบาลจีนยังเล็งเห็นว่า การพัฒนา Connected Car นั้น ความร่วมมือระหว่างอุตสาหกรรมยานยนต์ และอุตสาหกรรม IT เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ จึงเป็นที่มาของความร่วมมือในการพัฒนาระบบข้อมูลยานยนต์ เทคโนโลนีสารสนเทศ และฟังค์ชันออนไลน์ ระหว่าง Honda และ Alibaba Group

ด้วยความที่จีนเป็นตลาดยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก ความร่วมมือทางด้านการพัฒนาเทคโนโลยีจึงเป็นสิ่งที่น่าจับตามองในอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งการร่วมมือระหว่างภาครัฐในครั้งนี้ ส่งผลให้เกิดการคาดการณ์ว่า ความร่วมมือนี้ ส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมยานยนต์เป็นอย่างยิ่ง รวมถึงความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนอีกด้วย