พันธมิตรใหม่..มาสด้า เผยคืบหน้า ลุยย้ายไลน์ผลิต “ปิกอัพ” ไปโรงงานอีซูซุ

อัปเดตล่าสุด 27 ต.ค. 2560
  • Share :
  • 748 Reads   

นายฮิโรชิ อิโนอุเอะ เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยถึงความร่วมมือกับค่ายรถพันธมิตรใหม่อย่าง “อีซูซุ” ถึงเรื่องการเตรียมย้ายไลน์ผลิตผลิตรถยนต์ปิกอัพ รุ่น BT-50 ของมาสด้าไปไว้ที่โรงงานผลิตรถปิกอัพของอีซูซุ ภายหลังเคยประกาศความร่วมมือกันไปเเล้วในช่วงที่ผ่านมา

สำหรับรูปแบบการร่วมมือครั้งนี้ มาสด้าจะดูเเลรับผิดชอบด้านพัฒนาแพลตฟอร์ม เครื่องยนต์เเละดูเเลการดีไซน์ที่เเตกต่าง ขณะที่อีซูซุจะรับผิดชอบด้านการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ความร่วมมือดังกล่าวค่อนข้างคล้ายคลึงกับกรณีความร่วมมือระหว่างมาสด้าเเละฟอร์ดอย่างที่เคยทำมาก่อนหน้านี้

เเม้ในช่วงที่ผ่านมา มาสด้าจะหันไปมุ่งเน้นการทำตลาดรถยนต์นั่งอย่างจริงจัง เเละทำให้ตลาดรถปิกอัพซบเซาลง เเต่ขอยืนยันว่าทางมาสด้าจะยังคงเดินต่อเเละพร้อมเเข่งขันในตลาดปิกอัพอย่างเเน่นอน” ผู้บริหารมาสด้ากล่าว ทั้งนี้คาดว่าภายในปี 2020 จะเริ่มเปิดสายการผลิต เบื้องต้นคาดผลิตรถปิกอัพมาสด้า ราวปีละ 40,000 คัน ที่โรงงานอีซูซุ

ส่วนโรงงานติดรถยนต์ของฟอร์ดและมาสด้าที่โรงงานออโต้อัลลายแอนซ์ (เอเอที) ประเทศไทย นั้นมาสด้าใช้เพื่อผลิตรถยนต์นั่งแทนอย่างมาสด้า 2, มาสด้า 3 และมาสด้า ซีเอ็กซ์ 3 รวมทั้งรุ่นใหม่ ๆในอนาคต

โดยมาสด้ายังคงถือหุ้นในโรงงานออโต้อัลลายแอนซ์ (เอเอที) ประเทศไทย อยู่ที่ 50 % จากลังผลิตที่ 175,000 คันเเบ่งเป็นรถยนต์นั่ง 1.2 เเสนคันเเละรถปิกอัพราว 5.5 หมื่นคัน

สำหรับความร่วมมือดังกล่าวเป็นไปตามแผนธุรกิจของมาสด้า ที่ตั้งเป้าจะมียอดจำหน่าย “รถยนต์นั่ง” ในอาเซียนให้ได้ 200,000 คันต่อปีในปี 2021 พร้อมให้ความสำคัญกับสมรรถนะรถยนต์ การบริการหลังการขายเเละประกันภัย

ที่มา : ประชาชาติ

Source: https://www.prachachat.net/motoring/news-61697