Toyota เผยหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ขยับตามผู้บังคับ

อัปเดตล่าสุด 22 พ.ย. 2560
  • Share :
  • 837 Reads   

วันที่ 21 พฤษภาคม Toyota ประกาศพัฒนาหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ยุคที่ 3 “T-HR3” ซึ่งสามารถควบคุมได้ผ่าน “Master Maneuvering System” ที่ผู้ควบคุมสวม เพื่อให้ตัวหุ่นขยับตามการเคลื่อนไหวของผู้สวมใส่ เพื่อใช้ในการทำงานที่ซับซ้อนจากระยะไกล ซึ่งตั้งเป้านำไปใช้ในครัวเรือน สถาบันการแพทย์ พื้นที่ภัยพิบัติ สถานที่ก่อสร้าง และห้วงอวกาศ

โดยหุ่นยนต์ที่ Toyota นำมาโชว์นั้น แม้เป็นรุ่นที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้ในการแสดงประสิทธิภาพของอุปกรณ์ แต่กำลังจะเข้าสู่ขั้นตอนการพัฒนาเพื่อใช้งานจริงแล้ว

T-HR3 มีความสูง 154 ซม. น้ำหนัก 75 กก. โดยเทคโนโลยีที่เป็นหัวใจสำคัญคือ Torque servo module ถูกพัฒนาขึ้นจากความร่วมมือของ Tamagawa Seiki (เมืองอีดะ จังหวัดนะงะโนะ) และ Nidec Copal Electronics (แขวงชินจุกุ จังหวัดโตเกียว) ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวควบคุมความยืดหยุ่นของข้อต่อ และถ่ายทอดแรงกระทำจากภายนอกต่อตัวหุ่นยนต์ให้กับผู้ควบคุม โดย T-HR3 มีข้อต่อทั้งหมด 23 จุด ส่วน Master Maneuvering System มี 16 จุด

Master Maneuvering System ประกอบด้วย Torque servo module และ Master arm, Master foot, และระบบ Head Up Display ให้ผู้ควบคุมสามารถรับรู้ภาพได้ตามเวลาจริงเพื่อใช้ในการควบคุมตัวหุ่นจากระยะไกลได้เหมือนอยู่ในสถานที่จริง ซึ่งหุ่นยนต์รุ่นนี้ จะถูกจัดแสดงภายในงาน “International Robot Exhibition 2017” ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 29 พฤศจิกายนที่โตเกียวบิ๊กไซต์ อาริอาเงะ จังหวัดโตเกียว