Toyota โชว์ความเป็นผู้นำ Hybrid โลก ส่วนแบ่งตลาด 43% ประกาศนำ 3 เทคโนโลยีหลัก เข้าสู่ EV

อัปเดตล่าสุด 28 พ.ย. 2560
  • Share :
  • 432 Reads   

เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน Toyota Motor Corporation จัดบรรยายหัวข้อเทคโนโลยีการดัดแปลงยานยนต์ไฟฟ้าที่โตเกียว เผย “Prius” ยานยนต์ไฮบริด (HV)รุ่นแรกของโลกที่ออกสู่ตลาดตั้งแต่เดือนธันวาคม 1997 มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการลดขนาดเทคโนโลยี การลดน้ำหนักรถ การทำให้รถมีราคาถูกลง และอื่น ๆ เพื่อผลักดันเทคโนโลยีดังกล่าวให้ใช้ใน EV ได้ ตอบสนองต่อกระแสปกป้องสิ่งแวดล้อมของนานาประเทศ

Mr. Shizuo Abe กรรมการผู้จัดการฝ่ายระบบส่งกำลังรถยนต์ (Powertrain) ของ Toyota กล่าวว่า “ในรถยนต์ไฟฟ้า 2 คัน จะมีคันหนึ่งเป็นของ Toyota” ตอกย้ำถึงส่วนแบ่งในตลาดโลกของบริษัทตน ที่มีส่วนแบ่งมากถึง 43% ในหมวดของ HV, PHV, และ FCV รวมกัน

อย่างไรก็ตาม ด้วยกระแสความนิยมของ EV และนโยบายผลักดันจากอังกฤษ ฝรั่งเศส จีน และอินเดีย ทำให้ Toyota ตัดสินใจนำ 3 เทคโนโลยีหลักในรถ HV ซึ่งประกอบด้วยมอเตอร์ แบตเตอรี่ และ PCU (Power Control Unit) มาใช้ต่อยอดการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

เมื่อเทียบ Prius รุ่นที่ 4 ซึ่งออกสู่ตลาดในปี 2015 กับ Prius รุ่นแรกแล้ว พบว่ามอเตอร์มีกำลังขับสูงขึ้น 4.2 เท่า แบตเตอรี่เล็กลง 60% และ PCU มีอัตราการสูญเสียพลังงานลดลง 80%

Mr. Shizuo Abe กล่าวต่อในงานบรรยายว่า “ต้องการให้ความเข้าใจผิด ๆ ว่า EV และ HV ต่างกันอย่างสิ้นเชิงนั้นหมดไป” รวมถึงปัญหาต้นทุนของ EV ซึ่ง “เป็นปัญหาใหญ่ในการทำให้ EV ใช้งานจริงได้ ต่างกับ HV ที่สามารถลดต้นทุนการผลิตจนใช้งานจริงได้สำเร็จแล้ว”