บทสัมภาษณ์ Mr. Jun Koike ผู้อำนวยการและเจ้าหน้าที่บริหาร Toshiba Machine กลุ่มธุรกิจเครื่องฉีด

บทสัมภาษณ์ Mr. Jun Koike ผู้อำนวยการและเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มธุรกิจเครื่องฉีดจาก Toshiba Machine

อัปเดตล่าสุด 17 ม.ค. 2561
  • Share :
  • 614 Reads   

ปี 2018 เป็นปีที่สถานการณ์ของอุตสาหกรรมเครื่องฉีดน่าจับตามองเป็นพิเศษ จากการมาของ EV จะส่งผลอย่างไร วันนี้ Mr. Jun Koike ผู้อำนวยการและเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มธุรกิจครื่องฉีดจาก Toshiba Machine จะมาตอบคำถามที่หลายคนสงสัยพร้อมทั้งให้คำแนะนำในการรับมือกับสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น

คิดอย่างไรกับทิศทางอุตสาหกรรมปี 2018

“คิดว่าสถานการณ์จะดำเนินต่อไปได้ด้วยดี อย่างไรก็ตาม ในญี่ปุ่นยังไม่แน่ชัดว่าทิศทางหลังจากพ้นช่วงยกเว้นการขึ้นภาษีนั้นจะเป็นอย่างไรต่อไป ในสหรัฐฯ แม้ยอดขายยานยนต์จะค่อยเป็นค่อยไป แต่คาดว่านโยบายลดหย่อนภาษีของรัฐบาลทรัมป์จะกระตุ้นให้สถานการณ์ดีขึ้นอีก ส่วนทางด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้น ก็มีไทยและเวียดนามที่มีอุปสงค์ยานยนต์ค่อนข้างสูง ส่วนยุโรปเองก็เริ่มมีผู้หันมาใช้เครื่องขึ้นรูปที่ผลิตโดยญี่ปุ่นทีละเล็กทีละน้อย โดยเปลี่ยนอัตราส่วนจากที่มีเครื่องขึ้นรูปแบบไฮดรอลิก 90% และเครื่องขึ้นรูปแบบแรงเคลื่อนไฟฟ้า 10% มาเป็น 75 ต่อ 25% หากเป็นไปได้ก็อยากจะจัดเตรียมบริการบำรุงรักษาเอาไว้”

ควรรับมือ EV ชิฟท์อย่างไร

“สิ่งที่มาพร้อม EV ชิฟท์ คือความต้องการที่จะเปลี่ยนชิ้นส่วนจากโลหะขนาดใหญ่ เช่น ฝากระโปรงหลังรถ ไปใช้แบบที่ผลิตขึ้นจากเรซิ่นแทน ทางเราจึงรับมือด้วยการเตรียมการผลิตเครื่องขึ้นรูปขนาดใหญ่ ซึ่งสามารถทำงาน Carbon Fiber Reinforced Polymer (CFRP) ได้ นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยี Foam Molding ที่มีแนวโน้มจะกลายเป็นเทคโนโลยีที่มีคุณค่าในการผลิตชิ้นส่วนน้ำหนักเบา ซึ่งไม่เพียงแต่ EV เท่านั้น แต่จะเป็นโอกาสอันดีในการลดน้ำหนักชิ้นส่วนของอุตสาหกรรมยานยนต์ในภาพรวม”

การใช้งาน AI และ IoT

“หากเป็นไปได้ ก็อยากให้ภาคอุตสาหกรรม ภาคการศึกษา และผู้ใช้เครื่องจักรร่วมมือกันในการพัฒนา AI อีกทั้งการพัฒนา AI สำหรับตรวจสอบชิ้นงานจากเครื่องขึ้นรูปนั้นก็มีค่าใช้จ่ายสูง หากสามารถรวบรวมข้อมูลจากผู้ใช้โดยตรงได้ก็จะทำให้การพัฒนาเป็นไปได้อย่างราบรื่น รวมถึงการก่อตั้งแผนกพิเศษเพื่ออบรมบุคลากรอย่างเช่นวิศวกรให้มีความพร้อมสำหรับทำงานด้าน AI”

ได้ยินมาว่า ระยะหลังมานี้มีผู้ใช้เครื่องขึ้นรูปคู่กับหุ่นยนต์แบบหลายแกนมากขึ้น

“ส่วนมากแล้ว มักจะใช้เครื่องฉีดที่รองรับการทำงานด้วยวัสดุหลายชนิดคู่กับระบบลำเลียง ซึ่งการจัดวางระบบในส่วนนี้เป็นหน้าที่ของ SI ซึ่งทางเราได้ใช้ระบบที่มีหุ่นยนต์หลายแกนเป็นส่วนหนึ่งและมี SI เป็นของเราเอง ด้วยเหตุนี้ เราจึงอยากจะทำแพคเกจเครื่องจักรพร้อม SI เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ตรงจุด”