โตโยต้าขยายพื้นที่บริการรถไฟฟ้าฮาโม่

อัปเดตล่าสุด 22 ม.ค. 2561
  • Share :
  • 422 Reads   

นายนินนาท ไชยธีรภิญโญ ประธานคณะกรรมการ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยถึงความสำเร็จและการตอบรับ หลังโตโยต้าแนะนำบริการรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก (ultra-compact electrical vehicle) ในโครงการ "CU TOYOTA Ha:mo" อย่างเป็นทางการเมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ภายในพื้นที่รอบจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถือเป็นการเริ่มต้นในการสร้างตลาดรถอีวีของโตโยต้าที่ดีมาก

ขณะนี้มีผู้ให้ความสนใจสมัครเข้าร่วมตลอด 26 วัน (ถึงวันที่ 16 ม.ค.) จำนวน 343 ราย มีสถิติการใช้ 3.9 ครั้งต่อคนต่อครั้งต่อวัน ซึ่งถือว่าใกล้เคียงกับเป้าหมายที่บริษัทตั้งเป้าไว้ที่ 4.0 ครั้งต่อคนต่อครั้งต่อวันและขณะนี้โตโยต้ามีแผนจะขยายเพิ่มจำนวนรถยนต์โตโยต้าฮาโม่ จาก 10 คัน เพิ่มอีก 20 คัน รวมเป็น 30 คัน ภายในเดือนพฤษภาคมนี้

"ตอนนี้ได้มีเสียงเรียกร้องเข้ามาทางเราค่อนข้างมากในการขยายจุดจอดรถโดยให้เพิ่มไปจุดของโรงพยาบาลจุฬาฯ และสนามกีฬาแห่งชาติ เนื่องจากมีคนเดินทางไปมาเป็นจำนวนมาก เพื่อเข้าใช้บริการทั้ง 2 แห่ง ซึ่งจะมีการประชุมในรายละเอียดเพื่อหาข้อสรุปในเร็ว ๆ นี้" นายนินนาทกล่าว

ทั้งนี้ โตโยต้ามีแผนจะขยายไปในจุดอื่น ๆ อย่างแน่นอน ซึ่งมีหน่วยงานของภาครัฐ และเอกชน หลายภาคส่วนที่ติดต่อและแสดงความสนใจเข้ามาเป็นจำนวนมาก  

โดยเฉพาะศูนย์ราชการที่แจ้งวัฒนะ ได้มีการติดต่อและแสดงความสนใจเข้ามา เพื่อจะให้โตโยต้า ฮาโม่ เข้าไปเปิดให้บริการ แต่ทั้งนี้ต้องดูงบประมาณของหน่วยงานว่ามีมากน้อยเพียงใด และจะเพียงพอต่อการดำเนินการหรือไม่ เนื่องจากเบื้องต้นจะต้องใช้งบประมาณสำหรับโครงการ ฮาโม่ อย่างน้อย ๆ 25 ล้านบาท ซึ่งจะต้องรอดูต่อไปในอนาคต

สำหรับโครงการดังกล่าวเกิดขึ้นในโอกาสฉลองครบรอบ 55 ปี ของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด และ 100 ปีแห่งการสถาปนาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมีการ

นำเสนอแผนโครงการร่วมกันทดสอบระบบการแบ่งปันใช้รถร่วมกัน (car sharing) ในบริเวณจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยนำรถยนต์พลังงานไฟฟ้าขนาดเล็ก (ultra-compact EV) มาให้บริการ เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางระยะสั้นกับระบบขนส่งสาธารณะไปยังจุดหมายปลายทาง เป็นการเพิ่มทางเลือกใหม่ในการเดินทาง เพื่อตอบสนองวิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้คนในสังคมเมือง และมีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สอดรับกับการเติบโตอย่างยั่งยืน

เบื้องต้นส่วนกลุ่มเป้าหมายในการให้บริการคือ นิสิต อาจารย์ บุคลากร และประชาชนทั่วไป ผู้ใช้บริการต้องสมัครเป็นสมาชิกของโครงการผ่านระบบออนไลน์ หรือสมัครด้วยตนเอง ที่สำนักงานโครงการ Ha:mo Square ที่ตั้งอยู่บริเวณชั้น 1 อาคารมหิตลาธิเบศร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ค่าสมาชิก 100 บาท โดยโครงการจะให้กลับคืนในรูปแบบคะแนนสะสม 100 คะแนน โดยที่ 1 คะแนน มีมูลค่า 1 บาท สามารถนำคะแนนมาแลกใช้บริการได้

ทั้งนี้ ผู้ใช้บริการสามารถสมัครสมาชิกได้ที่ www.cutoyotahamo.com โดยใช้ใบขับขี่รถยนต์ทั่วไป, บัตรเครดิต (VISA, MASTER) หรือบัตรเดบิต โดยขั้นตอนการใช้บริการ คือ download แอปพลิเคชั่นจาก app store และ Google Play พิมพ์คำว่า CU TOYOTA Ha:mo โดยจองใช้บริการ Ha:mo ก่อนการใช้งานจริง 30 นาทีเปิดให้บริการในวันจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 07.00-19.00 น. เก็บค่าบริการเริ่มต้น 30 บาทต่อครั้ง สามารถใช้รถได้ 20 นาที หลังจากนั้นจะคิดค่าบริการเพิ่มนาทีละ 2 บาท สามารถชำระค่าใช้บริการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ทั้งบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตของทุกธนาคารด้วย