"ซัมซุง" สร้าง "อาชีวะ" ฝึกทักษะเข้มก่อนทำงาน

อัปเดตล่าสุด 15 ก.พ. 2561
  • Share :
  • 502 Reads   

ประเทศไทยกำลังก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งหนึ่งในฟันเฟืองหลักที่ร่วมขับเคลื่อนประเทศคือแรงงาน จึงส่งผลให้นักศึกษาอาชีวะเป็นที่ต้องการของภาคอุตสาหกรรม เพราะนักศึกษากลุ่มนี้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่มากด้วยคุณภาพ และฝีมือ และหากมีประสบการณ์จากการฝึกอาชีพในสภาพแวดล้อมจริง จะยิ่งเป็นแต้มต่อสำคัญสำหรับการทำงานหลังเรียนจบ

บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด จึงร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จัดโครงการความร่วมมือการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี หรือ Samsung Dual Vocational Education (Samsung DVE) ซึ่งดำเนินการต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 โดยเปิดโอกาสให้นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพขั้นสูง (ปวส.) ได้ฝึกประสบการณ์ทักษะวิชาชีพในศูนย์บริการซัมซุงทั่วประเทศ ในสาขาช่างเทคนิคสาขาระบบเครื่องทำความเย็น, ช่างเทคนิคสาขาเครื่องรับโทรทัศน์ระบบดิจิทัล และช่างเทคนิคสาขาโทรศัพท์มือถือ

"จอง ซุง ปาร์ค" ผู้อำนวยการฝ่ายบริการลูกค้า บริษัท ไทยซัมซุงอิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าวว่าจุดเด่นของโครงการนี้อยู่ที่การให้โอกาสนักศึกษาทำงานตามวุฒิของตนเอง และสามารถเปลี่ยนสาขาในการฝึกอาชีพได้ หากไม่ตรงกับความถนัด ขณะเดียวกัน ซัมซุงยังเน้นทักษะในการบริการ และการฝึกบุคลิกภาพเพิ่มเติม

"เรามีข้อได้เปรียบจากการที่ซัมซุงมีศูนย์บริการกระจายอยู่ในหลากหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถเข้าฝึกอาชีพใกล้กับภูมิลำเนาของตนเองได้ ซึ่งศูนย์บริการซัมซุงจะมอบทั้งความรู้ และประสบการณ์ ควบคู่ไปกับสวัสดิการที่นักศึกษาพึงได้รับ"

สวัสดิการดังกล่าวได้แก่ ทุนการศึกษา เบี้ยเลี้ยงระหว่างการฝึกอาชีพ เงินสนับสนุนค่าที่พักและค่าเดินทางระหว่างฝึกอาชีพ (ใน 1 ปีแรกของการฝึกอาชีพ) รวมถึงประกันอุบัติเหตุระหว่างการฝึกอาชีพในสถานประกอบการ

"หลักสูตรของโครงการในปีนี้จะมีความเข้มข้นขึ้น ทั้งเรื่องทักษะที่ซัมซุงสอนให้นักศึกษา เริ่มต้นจากการให้ความรู้เกี่ยวกับทุกผลิตภัณฑ์ในไลน์ต่าง ๆ ของซัมซุง และการเทรนนิ่งโดยวิศวกรของซัมซุงที่มีประสบการณ์สูง และเป็นผู้เชี่ยวชาญในกลุ่มงานแต่ละด้าน"

นอกจากนี้ ยังมีการจัดเวิร์กช็อป เพื่อปูพื้นฐาน และทบทวนความรู้อยู่เสมอ เมื่อผ่านการอบรม และฝึกปฏิบัติงานครบ 1 ปี นักศึกษาที่ผ่านการประเมินตามเกณฑ์จะได้บรรจุเป็นพนักงานประจําของศูนย์บริการซัมซุงในตําแหน่งช่างเทคนิค เป็นระยะเวลาอีก 1 ปีเป็นอย่างน้อย

"สินทร จันทนวน" นักศึกษาในโครงการ DVE ซัมซุง รุ่นที่ 2 สาขาช่างเทคนิคสาขาระบบเครื่องทำความเย็น เล่าว่าผมได้ประสบการณ์ทำงานแบบสภาพแวดล้อมจริง และได้ปฏิบัติจริงเหมือนเป็นพนักงานคนหนึ่งของซัมซุง โดยออกไปตามบ้านลูกค้าเพื่อไปซ่อมแอร์ รวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ

"ซัมซุงไม่ได้มอบความรู้เพียงด้านใดด้านหนึ่งเท่านั้น แต่ยังถ่ายทอดความรู้ และให้ปฏิบัติจริงกับเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน ผมจึงไม่ได้มีความรู้เรื่องแอร์เพียงอย่างเดียว แต่ยังมีความสามารถในการซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ เช่น เครื่องซักผ้า ไมโครเวฟ"

"สินทร" ยังบอกอีกว่าโครงการนี้สร้างโอกาสที่ดีให้กับเขา เพราะได้ทั้งความรู้ และทั้งรายได้ในอายุเพียงแค่ 20 ปี ซึ่งพี่ผู้สอนได้ให้คำแนะนำอย่างละเอียด สอนอย่างเป็นกันเอง โดยให้ความรู้และเทคนิคต่าง ๆ อย่างเต็มที่

"ตอนนี้ผมเรียนและฝึกงานกับซัมซุงมาประมาณ 7-8 เดือน ซึ่งต้องฝึกให้ครบ 1 ปี จากนั้นซัมซุงเปิดโอกาสให้เข้าทำงานกับซัมซุงโดยอัตโนมัติ อย่างไรก็ตาม หากแม้สุดท้ายจะไม่ได้ทำงานกับซัมซุง แต่ผมก็มีความรู้ติดตัว และสามารถนำไปประกอบอาชีพของตัวเองได้"