ลดต้นทุนด้วยแม่พิมพ์แพง

อัปเดตล่าสุด 26 ก.พ. 2561
  • Share :
  • 1,069 Reads   

นายอานนท์ เรืองจรุงพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ (Chief Operation Officer) บริษัท ไทยสเตนเลสสตีล จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องครัวสเตนเลสสตีลและเครื่องครัวนอนสติ๊กคุณภาพภายใต้ ตรา “ซีกัล” และ ตรา “จรวด” เปิดเผยว่า เพื่อเสริมศักยภาพการแข่งขัน จึงพยายามลดต้นทุนการผลิต ด้วยการผลิตอย่างไรให้เร็วขึ้น นั่นคือ การมองหาเทคนิคการผลิตที่จะทำให้สามารถผลิตชิ้นงานได้มากขึ้นในระยะเวลาเท่า ๆ กัน

การนำเข้าแม่พิมพ์คุณภาพจากต่างประเทศ เปรียบเสมือนการซื้อเทคโนโลยี เช่น การนำเข้าแม่พิมพ์ประเภทชิ้นเดียว (Progressive Die) จากประเทศญี่ปุ่น ทำให้วิธีการในการผลิตเปลี่ยนไป จำนวนแม่พิมพ์จากเดิม 3 ชิ้นเหลือเพียง 1 ชิ้น และขั้นตอนการผลิตที่เร็วขึ้นเหลือเพียงขั้นตอนเดียว บริษัทฯ ได้เริ่มโครงการลดต้นทุนและเพิ่มคุณภาพ จึงได้ดำเนินการเฟ้นหาและสั่งซื้อแม่พิมพ์ Progressive Die คุณภาพสูง โดยได้มีการสั่งซื้อจากโรงงานในจังหวัดนิอิกาตะ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีชื่อเสียงและประสบการณ์ในการผลิตชิ้นงานสเตนเลสสูงที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ถึงแม้ว่าแม่พิมพ์ที่สั่งซื้อนี้จะมีราคาสูงกว่าแม่พิมพ์ที่เคยใช้กว่าเท่าตัว แต่ด้วยคุณภาพของแม่พิมพ์ทั้งจากการออกแบบรวมถึงกรรมวิธีการผลิตนั้น ส่งผลการผลิตที่นำแม่พิมพ์ดังกล่าวมาใช้มีประสิทธิภาพดีขึ้น สูญเสียเศษน้อยลง เพิ่มอายุการใช้งานให้ยาวนานยิ่งขึ้น ลดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา และได้ชิ้นงานที่มีคุณภาพคงที่สม่ำเสมอ จึงทำให้สามารถลดต้นทุน ลดการสูญเสียลงได้มาก

โดยแม่พิมพ์ที่ผลิตเดิมนั้น จะมีอัตราการสูญเสียเศษมากกว่า 50% แต่เมื่อมาใช้แม่พิมพ์ Progressive Die จากญี่ปุ่น การสูญเสียเศษลดลงเหลือเพียง 35% เท่านั้น รวมทั้งความเร็วในการผลิตก็เพิ่มขึ้นกว่า 10%

ข้อดีของผู้ผลิตแม่พิมพ์ในญี่ปุ่นคือ จะมีประสบการณ์เฉพาะทางสูงมาก เช่น โรงงานที่จังหวัดนิอิกาตะนี้ เป็นเพียงโรงงานขนาดเล็ก มีพนักงานเพียง 18 คน หากแต่ก่อตั้งมาเกือบ 40 ปีแล้ว และรับผลิตแม่พิมพ์เฉพาะทางเท่านั้น

นอกจากนี้แล้ว บริษัทฯ ยังเลือกใช้แม่พิมพ์ปั๊มจากอิตาลีสำหรับการปั๊มชิ้นงานที่มีความลึกมาก ลดการปั๊มงานจาก 2 ครั้งเหลือเพียงครั้งเดียว

แน่นอนว่า แม่พิมพ์คุณภาพก็มาพร้อมกับราคาที่ค่อนข้างสูง แต่ในระยะยาวแล้วคุ้มกว่า โดยเฉพาะกับไลน์ผลิตของสินค้าขายดีจะสามารถคืนทุนได้ภายใน 2-3 ปี และแม่พิมพ์บางชิ้นสามารถคืนทุนได้เร็วกว่านั้น เมื่อคืนทุนค่าแม่พิมพ์แล้ว แม่พิมพ์ดังกล่าวก็ยังอยู่ในสภาพดีที่สามารถใช้งานต่อได้อีก