Smart Factory มาแล้ว Toshiba Memory เตรียมนำมาใช้ในไลน์ผลิต 3D NAND

อัปเดตล่าสุด 2 มี.ค. 2561
  • Share :
  • 501 Reads   

Toshiba Memory บริษัทเซมิคอนดัคเตอร์ในเครือ Toshiba เตรียมนำเทคโนโลยี Smart Factory เข้าใช้ในไลน์ผลิตหน่วยความจำแบบ 3D NAND โดยนำ Artificial Intelligence (AI) เข้ามาใช้ในการตรวจหาข้อบกพร่อง ติดตั้งเซ็นเซอร์เข้ากับอุปกรณ์การผลิตและเครื่องกำเนิดไฟฟ้า เพิ่มศักยภาพในการตรวจสอบและควบคุมระยะไกล โดยมีกำหนดการนำระบบการควบคุมการผลิตระยะไกลนี้ไปใช้กับโรงงานใหม่ที่เมืองคิตะคะมิ จังหวัดอิวะเตะ ซึ่งมีกำหนดเริ่มการผลิตในปี 2020

โรงงานยคไคจิ (เมืองยคไคจิ จังหวัดมิเอะ) เป็นโรงงานผลิต 2D NAND มาตั้งแต่ปี 2016 และมีการใช้ AI อยู่ด้วย โดยวางระบบให้ใช้ Machine Learning ในการค้นหาต้นเหตุของสินค้าที่ไม่ได้คุณภาพกับความขัดข้องของเครื่องจักร และ Deep Learning ในการวิเคราะห์

ซึ่งการนำ AI มาใช้นี้ สาสมารถเพิ่มประสิทธิภาพในการวิเคราะห์ขึ้นมาจาก 50% เป็น 80% และลดเวลาที่ใช้ในการวิเคราะห์จาก 6 ชม. เหลือ 2 ชม. รวมถึงสาสมารถใช้ในการผลิต 3D NAND แบบ 64 Layer ได้อีกด้วย

นอกจากนี้ ด้วยการติดเซ็นเซอร์ตามอุปกรณ์การผลิตส่วนหนึ่ง ยังทำให้สามารถรวบรวมข้อมูลระหว่างการทำงานเพื่อคาดการณ์ข้อผิดพลาดล่วงหน้าและมีคุณสมบัติการควบคุมและตรวจสอบระยะไกล หลังจากนี้ก็จะนำไปใช้กับเครื่องจักรจำนวนมากขึ้นด้วย

ส่วนทางด้านเน็ตเวิร์คเองก็มีการพัฒนาโดยไม่จำกัดไว้เพียงแค่ในตัวโรงงาน แต่รวมถึงการเชื่อมต่อระหว่างโรงงานด้วย โดยในโรงงานใหม่ที่เมืองคิตะคะมิจะถูกเดินสายเชื่อมต่อกับโรงงานยคไคจิ เพื่อให้สามารถควบคุมและตรวจสอบการทำงานจากยคไคจิได้ นอกจากนี้ยังมีแผนวางระบบเพื่อให้สามารถตรวจสอบคุณภาพและความคืบหน้าในการผลิตสินค้าได้จากทางต่างประเทศอีกด้วย

ปัจจุบัน ในวงการเซมิคอนดัคเตอร์ต่างประสบปัญหาขาดแคลนแรงงาน กันถ้วนหน้า การที่ Toshiba Memory ได้ใช้ Smart Factory เข้ามาแก้ปัญหาในจุดนี้ สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตและการใช้อุปกรณ์ รวมถึงประหยัดแรงงานได้มากขึ้นด้วย