ความเห็นของท่านประธานแห่ง Beckhoff Japan

อัปเดตล่าสุด 1 พ.ค. 2561
  • Share :
  • 396 Reads   

เมื่อวันที่ 23 – 27 เมษายนที่ผ่านมาได้มีการจัดงาน Hannover Messe 2018 (งานเเสดงสินค้าด้านเทคโนโลยีเพื่ออุตสาหกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก) ในงานนี้มีการผลักดันและสนับสนุนเทคโนโลยีสำหรับ Industry 4.0 ไม่ว่าจะเป็น  R&D, Industrial Automation & IT, Industrial Supply, Production Engineer and Services Energy & Environment Technology รวมไปถึง Artificial Intelligence(AI)

การเติบโตของเทคโนโลยีในยุค Industry 4.0 เป็นอย่างไร คราวนี้ เรามาฟังความเห็นของต่อยุค 4.0 ของ Mr. Toshimitsu Kawano ประธานบริษัท Beckhoff Japan ที่กล่าวเอาไว้ว่า “ถึงเวลาที่ญี่ปุ่นต้องเปลี่ยน” เมื่อไปร่วมงาน Hannover Messe

“เมื่อได้ไปเห็นบูธต่าง ๆ ในงาน HANNOVER MESSE แล้ว ผมก็ตระหนักได้ว่าสิ่งที่เคยเป็นเพียงแค่แนวคิด กำลังกลายเป็นผลิตภัณฑ์จริง ๆ ที่จับต้องแล้ว

แนวคิดของบริษัทเรา ก็คือการนำตา หู และปาก ไปติดตั้งให้กับเทคโนโลยีควบคุมเครื่องจักรอุตสาหกรรม โดยเริ่มที่การติดตั้งเซนเซอร์รูปภาพ เพื่อจะได้สามารถทำงานให้สอดคล้องกับการเคลื่อนไหวของสายพานลำเลียงได้

นอกจากนี้ เรายังนำ Alexa ระบบ AI สั่งการด้วยเสียงของ Amazon.com มาทดลองใช้ในการรายงานสภาพการผลิตตามคำสั่งเสียงของผู้ทำงาน ซึ่งปัจจุบันยังไม่ถึงจุดที่สามารถพัฒนาเป็นสินค้าออกมาได้ แต่เราก็ได้รับคำเรียกร้องจากผู้ผลิตญี่ปุ่นจำนวนมากขอนำระบบนี้ไปทดสอบใช้อยู่เช่นกัน

ซึ่งระบบที่เราพัฒนาขึ้นนั้น ได้ใช้พื้นฐานมาจากคอมพิวเตอร์ในอุตสาหกรรมซึ่งใช้ระบบปฏิบัติการณ์ Windows ของ Microsoft ทำให้ไม่จำเป็นต้องมีการเลือกใช้อย่างใดอย่างหนึ่ง ระหว่างระบบประมวลผลด้วยภาพหรือระบบควบคุม หรือกระทั่งในกรณีที่ Alexa ไม่สามารถทำงานได้ ก็ยังมี AI “Cortana” ของ Windows สำรองไว้เพื่อใช้ในการทำงานอีกด้วย

ซึ่งญี่ปุ่นเอง ก็จำเป็นจะต้องเปลี่ยนตัวเองให้ทันกระแสเช่นนี้ด้วย เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงนี้มีผลในทุกระดับ รวมไปจนถึงพนักงานระดับนั่งโต๊ะไม่ว่าจะในส่วนงานบริหาร พัฒนา และผลิต ส่วนพนักงานรุ่นใหม่นั้น แม้ว่าความรู้ความเชี่ยวชาญด้านการเขียนโปรแกรมสำหรับงานอุตสาหกรรมจะยังต่ำ แต่ก็มีความรู้ด้านภาษาในงานโปรแกรมอันเป็นมาตรฐานอยู่มาก ซึ่งสำหรับบริษัทเรา ที่ใช้คอมพิวเตอร์ทั่วไปในการควบคุมเครื่องจักรแล้ว การประสานความสัมพันธ์ของพนักงานรุ่นเก่าและพนักงานรุ่นใหม่เข้าด้วยกันก็เป็นเรื่องที่เราอยากจะให้ความสำคัญมากขึ้นไปอีก”