JETRO จับมือ สถาบันยานยนต์ ลงนามแสดงเจตจำนง เรื่อง “การพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่”

อัปเดตล่าสุด 8 พ.ค. 2561
  • Share :
  • 482 Reads   

เมื่อวันพุธที่ 2 พฤษภาคม ที่ผ่านมา Mr. Yoji Ueda รองผู้อำนวยการฝ่ายการผลิต กระทรวงเศรษฐกิจการค้าและอุตสาหกรรมญี่ปุ่น (METI of Japan) และนายศิริรุจ จุลกะรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรมในฐานะประธานกรรมการคณะกรรมการสถาบันยานยนต์ ให้เกียรติเข้าร่วมพิธีลงนามหนังสือแสดงเจตจำนง (Letter of Intent : LOI) เรื่อง “การพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่” ระหว่าง องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (JETRO) กับ สถาบันยานยนต์ ณ ห้องคริสตัล 1-2 ชั้น 3 โรงแรม เซ็นจูรี่ พาร์ค

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมความเข้าใจและการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ของทั้งสองประเทศ ประกอบด้วย ยานยนต์ไฟฟ้าไฮบริด (HEV) ยานยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) ยานยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) ยานยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง (FCEV) และยานยนต์แห่งอนาคต

และเน้นการประสานความร่วมมือด้านการแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับยานยนต์สมัยใหม่ การพัฒนาบุคลากร การวิจัยและพัฒนานวัตกรรม รวมถึงการพัฒนาด้านต่างๆ ของทั้งสองประเทศ  ซึ่งจะจัดให้มีการหารือร่วมกันเป็นประจำทุกปี ความร่วมมือภายใต้หนังสือเจตจำนงฉบับนี้ มีระยะเวลา 3 ปี โดยมีขอบเขตความร่วมมือ ดังนี้

1. การแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ ระบบความปลอดภัย การจัดการแบตเตอรี่ รวมถึงระบบการประจุไฟฟ้า การทดสอบและพลังงาน

2. แลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีขั้นพื้นฐาน เพื่อส่งเสริมการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า

3. การพัฒนาทรัพยากรบุคคล เพื่อก้าวสู่อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่

สถาบันยานยนต์หวังว่า การลงนามหนังสือแสดงเจตจำนงครั้งนี้ จะเป็นส่วนช่วยชี้นำให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย สามารถปรับตัวและต่อยอดผลิตยานยนต์สมัยใหม่ที่มีมูลค่าเพิ่มสูง และช่วยให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตยานยนต์ที่สำคัญของภูมิภาคได้