WHA ลงนามสัญญาผู้ถือหุ้น กับไออาร์พีซี เพื่อพัฒนา “นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ระยอง” ในเขตอีอีซี

อัปเดตล่าสุด 18 พ.ค. 2561
  • Share :
  • 707 Reads   

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคมที่ผ่านมานั้น บริษัท ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) (ชื่อเดิม บริษัท เหมราชพัฒนาที่ดิน จำกัด (มหาชน)) ในเครือดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป  ผู้นำอันดับหนึ่งในการให้บริการโซลูชั่นครบวงจรด้านโลจิสติกส์และนิคมอุตสาหกรรมของไทย ประกาศลงนามในสัญญาผู้ถือหุ้นกับบริษัท ไออาร์พีซี จํากัด (มหาชน) เพื่อพัฒนา “นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ระยอง” ในอำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง

ทั้งนี้ ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ จะเข้าถือหุ้นร้อยละ 60 และไออาร์พีซี จะถือหุ้นร้อยละ 40 ในบริษัทร่วมทุนนี้ ภายใต้ชื่อ บริษัท ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล เอสเตท ระยอง จำกัด โดยจะมีการจัดตั้งบริษัทภายในไตรมาส 3 ปี 2561 ด้วยทุนจดทะเบียน 650 ล้านบาท เพื่อซื้อที่ดินประมาณ 2,152 ไร่ จากไออาร์พีซี ซึ่งมีทำเลที่ตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์ ห่างจากตัวเมืองระยอง 20 กิโลเมตร ห่างจากท่าเรือมาบตาพุด 36 กิโลเมตร และสนามบินอู่ตะเภา 50 กิโลเมตร  โดยนิคมอุตสาหกรรมแห่งใหม่นี้จะมีชื่อว่า “นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ระยอง”

นิคมอุตสาหกรรมแห่งใหม่นี้ตั้งอยู่บนพื้นที่โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ของรัฐบาล เพื่อดึงดูดนักลงทุนใน 10 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย อาทิ อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่, อุตสาหกรรมหุ่นยนต์, อุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ รวมถึง อุตสาหกรรมประกอบจักรกล อุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร และอุตสาหกรรมสนับสนุน โดยนิคมฯ แห่งนี้จะอยู่ภายใต้การบริหารงานของบริษัท ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมมากว่า 30 ปี จึงมั่นใจได้ว่า นิคมฯ แห่งนี้จะได้รับการพัฒนาโดยอาศัยความเชี่ยวชาญและมาตรฐานขั้นสูงในด้านการออกแบบทางวิศวกรรม และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ จะรับผิดชอบดูแลด้านการตลาดและสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุนทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ และผู้เช่าพื้นที่ รวมถึงจะนำแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดในด้านการรักษาสิ่งแวดล้อม การบริหารจัดการน้ำและของเสีย ชุมชนสัมพันธ์ และนโยบายความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร มาใช้ในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ระยอง แห่งนี้

“ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ ร่วมกับไออาร์พีซี ได้จัดตั้งบริษัทร่วมทุนนี้ขึ้นมา เพื่อพัฒนาโครงการนิคมอุตสาหกรรมที่เป็นแลนด์มาร์คที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งในประเทศไทย” นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริษัท และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “นิคมอุตสาหกรรมแห่งใหม่นี้ตั้งอยู่ในทำเลที่ดีเยี่ยมในอำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการอีอีซี โดยดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ จะใช้มาตรฐานสูงสุดในการพัฒนาเพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่าน รวมถึงลูกค้า พนักงานและชุมชนโดยรอบนิคมฯ ของเรา”  

“การจัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับ ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ เกิดขึ้นจากการร่วมงานกันของทั้งสองบริษัท” นายสุกฤตย์ สุรบถโสภณ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ไออาร์พีซี จํากัด (มหาชน) กล่าว “เราเชื่อมั่นว่า ด้วยวิสัยทัศน์ของเราทั้งสองบริษัท ประกอบกับประสบการณ์ความรู้ความเชี่ยวชาญของดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ จะช่วยให้นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ระยอง ดึงดูดนักลงทุนจากอุตสาหกรรมแห่งอนาคต รวมทั้งคำนึงถึงความต้องการของชุมชนท้องถิ่นด้วย”

มร. เดวิด นาร์โดน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธุรกิจนิคมอุตสาหกรรมและการลงทุนต่างประเทศ บริษัท ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “เราตั้งใจที่จะพัฒนานิคมอุตสาหกรรมแห่งใหม่นี้ ให้มีโครงสร้างพื้นฐาน สาธารณูปโภคและการบริการแบบครบวงจรเพื่อรองรับการเติบโตของกลุ่มลูกค้าใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ภายใต้โครงการอีอีซีของรัฐบาล ทั้งนี้ เราพร้อมจะส่งมอบนิคมอุตสาหกรรมมาตรฐานระดับเวิลด์คลาสที่มีเทคโนโลยีอันทันสมัยสอดรับกับความต้องการของลูกค้าเป็นสำคัญ ซึ่งจะช่วยให้เกิดความต้องการจ้างแรงงานที่มีฝีมือ และมีส่วนช่วยขับเคลื่อนประเทศไทยให้เติบโตยิ่งขึ้น”

การจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ  ระยอง นี้ ช่วยตอกย้ำตำแหน่งผู้นำของดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ ในฐานะผู้พัฒนานิคมอุตสาหกรรมรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ด้วยจำนวนพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมทั้งหมดรวมกว่า 48,500 ไร่ (7.760 เฮกเตอร์)