เครื่องตัดวอเตอร์เจ็ทส่วนตัว เครื่องแรกของโลก

อัปเดตล่าสุด 19 พ.ค. 2561
  • Share :
  • 1,892 Reads   

เครื่องตัดวอเตอร์เจ็ทส่วนตัว เครื่องแรกของโลก ได้เดินทางมาเปิดตัวที่ไทยแล้ว ในงานอินเตอร์แมคปีนี้ (16-19 พฤษภาคม ณ ไบเทค บางนา) โดยเครื่องที่ว่านี้ คือ เครื่องตัดพลังน้ำแรงดันสูง ProtoMAX® ถูกออกแบบมาสำหรับงานสร้างต้นแบบ,  งานส่วนวิจัยและทดลอง, การศึกษาด้านเทคนิค, รวมไปถึงศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงานอันโดดเด่น

ในเดือนกันยายน 2017 OMAX Corporation สหรัฐอเมริกา ประกาศเปิดตัว ProtoMAX Abrasive Waterjet รุ่นใหม่ซึ่งเป็นระบบตัดขนาดกะทัดรัดที่สามารถติดตั้งได้ด้วยตัวเอง เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการสร้างต้นแบบและการตัดที่มีระดับเสียงค่อนข้างต่ำในเกือบทุกวัสดุที่มีความหนาไม่เกิน 2 นิ้ว

โดยเครื่องนี้ได้นำฟีเจอร์ทั้งหมดของเครื่องขนาดใหญ่มาย่อให้เล็กลง เพรียวบางกว่าเดิมมาก และมีราคาที่เป็นมิตรกับกระเป๋าสตางค์อย่างยิ่ง จึงเหมาะสำหรับร้านค้าขนาดเล็ก ห้องเรียนวิศวกรรม ผู้ผลิตและการใช้งานส่วนบุคคล นอกจากนี้ยังมีประโยชน์สำหรับร้านค้าขนาดใหญ่และ fabricators ที่ต้องการความสามารถในการ waterjet เป็นครั้งคราวเพื่อเสริมระบบตัดอื่น ๆ

แม้จะมีขนาดกะทัดรัด ProtoMAX ให้กำลังตัด 30,000 psi ด้วยเครื่องสูบ 5 แรงม้าและสามารถตัดวัสดุได้อย่างแม่นยำภายใต้ความหนาเกือบ 2 นิ้วทุกชนิด ตั้งแต่โลหะถึงวัสดุคอมโพสิท แก้วจนถึงหินแกรนิต พลาสติก ไม้ และอื่น ๆ การตัดของ ProtoMAX จะไม่เกิดความร้อนระหว่างการตัดงาน และไม่ทำให้คุณสมบัติของวัสดุที่ตัดเปลี่ยนแปลงไป วัสดุในการตัดงานจะจมอยู่ใต้น้ำเพื่อให้งานตัดวามสะอาดและไม่สร้างเสียงรบกวนในพื้นที่ทำงานที่ใช้ร่วมกันกับส่วนงานอื่น สำหรับระบบไฟนั้นไม่จำเป็นต้องเดินสายไฟใด ๆ เพียงเสียบปลั๊กเข้ากับเต้าเสียบไฟบ้าน ปั๊มและเครื่องตัดตั้งอยู่บนล้อเลื่อนเพื่อให้สามารถเคลื่อนย้ายได้ง่าย