Machine Tech Open House 2024 เปิดตัว DOME LOHA 664T เครื่องพิมพ์โลหะ 3 มิติ เครื่องแรกของประเทศไทย

Machine Tech Open House 2024 เปิดตัว DOME LOHA 664T เครื่องพิมพ์โลหะ 3 มิติ เครื่องแรกของประเทศไทย

อัปเดตล่าสุด 13 มี.ค. 2567
  • Share :
  • 1,870 Reads   

“แมชชีนเทค” ถือฤกษ์ดีจัดงาน Machine Tech Open House 2024 พร้อมเปิดตัว DOME LOHA 664T เครื่องพิมพ์โลหะ 3 มิติ เครื่องแรกของประเทศไทย ที่พัฒนา ออกแบบ และผลิตโดยวิศวกรไทย 

8 มีนาคม 2567 บริษัท แมชชีนเทค จำกัด จัดงาน Machine Tech Open House 2024 พร้อมเปิดตัว DOME LOHA 664T เครื่องพิมพ์โลหะ 3 มิติ เครื่องแรกของประเทศไทย ณ สำนักงานสาขาศรีราชา จังหวดชลบุรี โดย ดร.ประสาทศิลป์ อ่อนอรรถ ประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท โอ.อี.ไอ. และนายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย (TAPMA) ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดงานครั้งนี้ร่วมกับ นายรัชศักดิ์ เกิดภู่ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แมชชีนเทค จำกัด และอาจารย์กริชทอง ศรีบุญเรือง

ดร.ประสาทศิลป์ อ่อนอรรถ กล่าวเปิดงานว่า รู้จักบริษัทแมชชีนเทคมานาน 30 ปี ปัจจุบันเทคโนโลยีเครื่องจักรมีความทันสมัย ทำงานได้รวดเร็วและแม่นยำ ซึ่งเครื่องจักรที่แมชชีนเทคเป็นตัวแทนจัดจำหน่ายในประเทศไทยล้วนเป็นเครื่องจักรที่มีเทคโนโลยีสูง ตัวอย่างเช่นเครื่อง CNC ของ HAAS, เครื่องวอเตอร์เจ็ท Maxiem จาก OMAX, เครื่องเลเซอร์และเครื่องพับโลหะ JFY นอกจากนี้ ยังมีบริการหลังการขายที่ยอดเยี่ยม ทำให้แมชชีนเทคเติบโตมาโดยตลอด… สิ่งที่น่าภาคภูมิใจวันนี้คือการเปิดตัวเครื่องพิมพ์โลหะ 3 มิติ เครื่องแรกของประเทศไทย ที่พัฒนา ออกแบบ และผลิตโดยวิศวกรคนไทย ซึ่งมีเทคโนโลยีที่จะสามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้


 

นายรัชศักดิ์ เกิดภู่ เผยว่า การจัดงาน Machine Tech Open House 2024 พร้อมเปิดตัวผลิตภัณฑใหม่ล่าสุด DOME LOHA 664T ณ สำนักงานศรีราชา ซึ่งสถานที่แห่งนี้ได้ออกแบบบนแนวคิด “เทคโนโลยีและธรรมชาติอยู่ร่วมกันอย่างสันติ” โดยออกแบบสถานที่ให้ใกล้เคียงกับธรรมชาติมากที่สุด และคำนึงถึงการรักษาสภาพแวดล้อมเดิมไว้ให้มากที่สุด เช่น การรักษาความลาดเอียงของสภาพพื้นดินไว้คงเดิม ทำให้การไหลของน้ำเป็นไปตามธรรมชาติ น้ำเสียทั้งหมดถูกบำบัดและจ่ายลงใต้ดินโดยไม่มีท่อระบายน้ำเสียออกนอกพื้นที่ มีการใช้พลังงานสะอาดอย่างโซลาร์เซลล์ ซึ่งต่อไปจะขยายกิจกรรมเหล่านี้เพิ่มขึ้น เพื่อมุ่งสู่ Zero Waste ให้มากที่สุด

เปิดตัว DOME LOHA 664T เครื่องพิมพ์โลหะ 3 มิติ เครื่องแรกของประเทศไทย

DOME LOHA 664T Metal 3D Printer เปิดตัวเป็นครั้งแรกในงาน Machine Tech Open House 2024 ผลงานของ “โดม นุชอนงค์” วิศวกรไทย ผู้พัฒนา ออกแบบ และผลิต ซึ่งเป็นเครื่องแรกของไทยและได้จดสิทธิบัตร “ปริ้นติดฐาน 100%”

LOHA 664T ได้รับการพัฒนาเฟิร์มแวร์และซอฟต์แวร์โดยนายธนะพันธุ์ อินทรเกสร บริษัท พาวเวอร์พาร์ทเนอร์ จำกัด และทุนสนับสนุนสำหรับพัฒนาด้านเลเซอร์จากบริษัท แมชชีนเทค จำกัด

เครื่องพิมพ์โลหะ 3 มิติ DOME LOHA 664T รองรับชิ้นงานขนาด ก 6 x ย 6 x ส 4 ซม. ปริ้นวัสดุได้ 4 ชนิด คือ Inconel, Steel, Stainless steel, และ Titanium มีจุดเด่นที่ 1. ราคาจับต้องได้  2. ปริ้นสำเร็จ 100% ใครกดปริ้นก็ได้ และ 3. ค่าใช้จ่ายในการผลิตชิ้นงานต่ำ

ส่องเทคโนโลยีเด่นในงาน Machine Tech Open House 2024

1. HAAS UMC 750

HAAS UMC-750 เครื่องแมชชีนนิ่งเซ็นเตอร์อเนกประสงค์ 5 แกน เหมาะสำหรับชิ้นงานที่ซับซ้อนและต้องกัดงานหลายด้าน เป็นโซลูชันที่คุ้มค่าสำหรับการตัดเฉือน 3+2 และการตัดเฉือน 5 แกนพร้อมกัน มีโต๊ะตัดขนาด 500 มม.แบบ trunnion 2 แกน พร้อม T-slot มาตรฐานและและรูนำที่มีความแม่นยำเพื่อความสามารถในการยึดจับที่หลากหลาย Trunnion ให้ความเอียง +120 และ -35 องศา และการหมุนได้ 360 องศา เพื่อให้มีระยะหลบเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมและเพิ่มพื้นที่ให้กับชิ้นส่วนขนาดใหญ่

HAAS UMC-750 มาพร้อมกับ spindle แบบ inline direct-drive ทรงพลังประสิทธิภาพสูง และตัวเปลี่ยนเครื่องมือด้านข้างเพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการเปลี่ยนเครื่องมือ รวมถึงการมีระบบตรวจจับไร้สาย Wireless Intuitive Probing System เพื่อช่วยในการตั้งค่า offset การทำงาน ความยาวของเครื่องมือ และการสึกหรอของเครื่องมือ

2. MAXIEM 1530 JetMachining Center 

MAXIEM 1530 ของ OMAX เครื่องตัดวอเตอร์เจ็ทที่รวดเร็ว นุ่มนวล และแม่นยำ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการตัดเฉือนวัสดุที่หลากหลาย มีตัวเข้ารหัสเชิงเส้นแบบดิจิทัลขั้นสูง Intelli-TRAX® ที่ให้ความละเอียดระดับหนึ่งไมครอนส่งกลับทันทีไปยังระบบควบคุมมอเตอร์ เพื่อให้เครื่องรู้ได้อย่างแม่นยำว่าหัวตัดอยู่ที่ใดตลอดเวลา สถานีควบคุมการเคลื่อนที่พร้อมจอแสดงผลขนาดใหญ่ 23” ให้ความยืดหยุ่นในการวางตำแหน่งคอนโทรลเลอร์


 

MAXIEM 1530 มีอุปกรณ์เสริมให้เลือกเพิ่มเติม เช่น A-Jet® สำหรับการตัด 5 แกนและการชดเชยเทเปอร์ ระบบควบคุมระดับน้ำอย่างรวดเร็วสำหรับการตัดใต้น้ำ และ Collision Sensing Terrain Follower สำหรับการตัดเฉือนพื้นผิวที่ไม่สม่ำเสมอ

3. JFY BFC+ Laser Cutting Machine มาพร้อม TruFiber Laser ของ TRUMPF

BFC+ เครื่องตัดไฟเบอร์เลเซอร์จาก JFY มาพร้อมกับ TruFiber Laser ของ TRUMPF ซึ่งเป็นไฟเบอร์เลเซอร์ที่ดีที่สุดสำหรับงานตัด มีกำลังวัตต์ให้เลือกตามความต้องการใช้งาน มีค่าบำรุงรักษาต่ำ



เครื่องตัดเลเซอร์ BFC+ เป็นเครื่องจักรที่มีความยืดหยุ่นและประสิทธิภาพสูง ดูแลในทุกขั้นตอนตั้งแต่การพัฒนาแอปพลิเคชันไปจนถึงการเลือกเทคโนโลยีส่วนประกอบและซอฟต์แวร์ที่เหมาะสมที่สุด มีให้เลือก 3 รุ่น ได้แก่ BFC 3015+ / BFC 4020+ / BFC 6020+ 

อัปเดตเทรนด์การผลิตกับสัมมนาในงาน Machine Tech Open House 2024

ภายในงานครั้งนี้ได้มีการสัมมนาอัปเดตเทรนด์การผลิต 5 หัวข้อ ได้แก่ อนาคตการผลิตกับเครื่องพิมพ์โลหะ 3 มิติ, ผลกระทบของ PM2.5 ในโรงงานอุตสาหกรรม, วิธีดูแลและบำรุงรักษาระบบน้ำหล่อเย็นในเครื่อง CNC, ความลับของเครื่อง 5 แกน, และไฟเบอร์เลเซอร์

เกี่ยวกับ Machine Tech

บริษัท แมชชีนเทค จำกัด ก่อตั้งเมื่อปี 2536 ได้รับแต่งตั้งจาก Haas Automation สหรัฐอเมริกา ให้เป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องแมชชีนนิ่งเซ็นเตอร์ และเครื่องกลึง CNC บริษัทได้บุกเบิกและนำเสนอเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัย ให้แก่อุตสาหกรรมยานยนต์ ชิ้นส่วนอากาศยาน อาหารและยา เครื่องประดับและอื่น ๆ ไปจนถึงภาคการศึกษา และได้รับรางวัล Haas Platinum Service Award อันดับหนึ่ง 2 ปีต่อเนื่อง โดยคัดเลือกจากตัวแทนจำหน่ายทั้งหมด 112 ประเทศทั่วโลก

จากนั้นในปี 2550 ได้รับแต่งตั้งจาก Omax ให้เป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องตัดวอเตอร์เจ็ท แตกไลน์สินค้าสู่ Sheet Metal ซึ่งมีส่วนช่วยให้ธุรกิจขยายตัวจนมีลูกค้ามากกว่า 800 บริษัท และมีสำนักงานและสาขารวม 4 แห่ง ได้แก่ สำนักงานใหญ่ ประเวศ กรุงเทพ, สำนักงานและคลังสินค้าที่สุวรรณภูมิ, สำนักงานประจำภาคเหนือที่อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่, และสำนักงานขายและบริการประจำภาคตะวันออก รองรับเขตเศรษฐกิจพิเศษ EEC ที่ศรีราชา จังหวัดชลบุรี 


 

ในปี 2566 ได้รับแต่งตั้งจาก JFY บริษัทในเครือของ TRUMPF เยอรมนี ให้เป็นตัวแทนจำหน่ายเครืองจักรงานโลหะแผ่น และด้วยความมุ่งมั่นในการเป็นผู้นำเทคโนโลยีการผลิตที่ล้ำสมัย จึงได้เข้าสู่ธุรกิจ 3D printer นำเสนอ DOME 3D Printer ที่พัฒนา ออกแบบ และผลิตโดยวิศวกรไทย


“แมชชีนเทค” กว่า 3 ทศวรรษที่เติบโตอย่างเข้มแข็ง ดังวิสัยทัศน์ที่ว่า "มุ่งสู่การเป็นบริษัทชั้นนำในการจัดหาและส่งมอบเครื่องจักร CNC และเทคโนโลยีที่ดีที่สุดให้แก่ภาคอุตสาหกรรม พร้อมบริการที่รวดเร็วและสมบูรณ์แบบ โดยยึดมั่นในหลักการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อประโยชน์สูงสุดของลูกค้า และความสำเร็จที่ยั่งยืนร่วมกันตลอดไป"