สภาอุตฯ ผนึก กระทรวงวิทย์ฯ พาอุตสาหกรรมไทย สู่ศตวรรษที่ 21

อัปเดตล่าสุด 23 พ.ค. 2561
  • Share :
  • 357 Reads   

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ร่วมกับ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไทย ไปสู่ศตวรรษที่ 21 พร้อมหารือแนวทางการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมการเกษตร พัฒนาบุคลากรในภาคอุตสาหกรรม และการพัฒนา SMEs ไทย ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (วทน.) 

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยผลการประชุมหารือร่วมกันว่า สภาอุตสาหกรรมฯ ในฐานะเป็นแกนกลางเสริมสร้างความเข้มแข็งภาคอุตสาหกรรมไทย ได้มีความเห็นตรงกับกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ในการร่วมมือกันพัฒนาภาคอุตสาหกรรมไปสู่ศตวรรษที่ 21 โดยจะร่วมกันขับเคลื่อนนโยบายหลัก 4 ด้าน ดังนี้

1. แนวทางพัฒนาภาคอุตสาหกรรมเกษตรด้วย STI (Science Technology and Innovation) เพื่อเพิ่มมูลค่าและปรับเปลี่ยนสู่การเป็น Smart Farming และส่งเสริมให้ภาคเอกชนลงทุนใน Plant Factory

2. ด้าน STEM Academy แบ่งเป็นการพัฒนาทักษะคนในภาคอุตสาหกรรม (Reskill / Unskill) และการพัฒนากำลังคนด้าน STEM ให้ตรงความต้องการของภาคอุตสาหกรรม (Early Recruitment) เพื่อผลิตกำลังคนในสาขาที่ขาดแคลน 

3. The Industry Innovation Transform Entrepreneur Center ลดความเหลื่อมล้ำ เสริมสร้างศักยภาพคนทุกกลุ่ม ด้วยการผลักดันเทคโนโลยีเพื่อเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม 

4. พัฒนาโครงสร้างเพื่ออุตสาหกรรมแห่งอนาคต (Future Industry Infrastructure) โดยการหาอุตสาหกรรมที่มีความได้เปรียบ และเป็นอุตสาหกรรมในอนาคต เพื่อเพิ่มศักยภาพในการสร้างนวัตกรรมเข้าสู่ตลาด และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของสินค้าและบริการ