เครื่องแยกของเสียออกจากน้ำ ภูมิปัญญาจากญี่ปุ่นมาถึงไทยแล้ว

อัปเดตล่าสุด 27 พ.ค. 2561
  • Share :
  • 830 Reads   

เทคโนโลยีจากภูมิปัญญาของชาวญี่ปุ่นได้มาถึงประเทศไทยแล้ว M Report ขอแนะนำ เครื่องแยกของเสียอุตสาหกรรมจากน้ำ จาก ซี.ซี. เคนเด็นชา (C.C. Kendensha)  เสำหรับโรงงานอุตสาหกรรมทั่วไป แปรรูปอาหาร ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ เช่น โรงงานผลิตน้ำตาล แป้งมัน โรงงานแปรรูปอาหาร ฟาร์มไก่ ฟาร์มหมู ใช้ในครัวเรือน 

เครื่องจักรสำหรับแยกของเสียออกจากน้ำ ทำงานอย่างไร
น้ำสกปรกที่มีทั้งของแข็งและของเหลวผสมกันนั้นจะถูกเทลงในส่วนบนของเครื่อง ซึ่งเครื่องจะผลักดันน้ำนั้นให้เคลื่อนที่ไปบนตัวคั่นรูปไข่ที่เรียงตัวต่อเนื่องกัน เพือแยกของแข็งออกจากของเหลว นอกจากนี้ รอยต่อระหว่างการหมุนของตัวคั่นจะมีการถ่ายเทของแข็งที่แยกจากกัน โดยนวัตกรรมที่ออกแบบมานี้จะช่วยป้องกันไม่ให้เหลือเศษทิ้งไว้ที่ส่วนบนของเครื่อง

คุณสมบัติของตัวคั่น

1. ไม่มีสิ่งอุดตัน จึงไม่จำเป็นต้องทำความสะอาด
เครื่องจักรจะทำความสะอาดด้วยตัวเอง จากกลไกการหมุนของตัวคั่นที่ติดกันระหว่างช่อง

2. การออกแบบที่เรียบง่ายและกะทัดรัด
โครงสร้างที่เรียบง่ายและกะทัดรัด ช่วยให้ติดตั้งง่าย และไม่เกิดการสั่นสะเทือนในระหว่างการทำงานของเครื่องจักร จึงไม่จำเป็นต้องมีการสร้างรากฐานพิเศษ

3. การใช้งานง่ายช่วยประหยัดพลังงาน
เครื่องจักรขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ขนาดเล็กจึงทำให้ประหยัดพลังงาน และยังมีรุ่นที่ติดต้้งโซล่าเซลล์เพื่อนำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้

4. การบำรุงรักษาง่าย
โครงสร้างเรียบง่ายทำให้การบำรุงรักษาทำได้ง่าย

ความหลากหลายในการนำเครื่องจักรไปใช้ 

ผลิตภัณฑ์นี้ ปัจจุบันนำมาผลิตที่ประเทศไทยแล้ว โดย บริษัท ซี.ซี. เคนเด็นชา จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุน ระหว่าง บริษัท ซี.ซี. ออโตพาร์ท ประเทศไทย และ บริษัท Kendensha ประเทศญี่ปุ่น อีกหนึ่งความสำเร็จจากกิจกรรมจับคู่ทางธุรกิจ (บิสิเนส แมตชิ่ง) ที่กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพาณิชย์ และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)ให้การสนับสนุนสมาคมส่งเสริมการรับช่วงการผลิตไทย (Thai Subcon) ในการพาผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ออกไปแสวงหาตลาดในต่างประเทศ 
ในความร่วมมือดังกล่าว ทำให้ ซี.ซี. เคนเด็นชา ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยี และยังเป็นฐานการผลิตหลักของ Kendensha ด้วยต้นทุนการผลิตที่ถูกลงกว่าเดิม และช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานในประเทศญีปุ่นอีกด้วย