Future Investment Strategy 2018 พลิกโฉมสังคมญี่ปุ่น

อัปเดตล่าสุด 5 มิ.ย. 2561
  • Share :
  • 408 Reads   

การประชุมที่จัดขึ้นโดยรัฐบาลญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน โดยมีนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ เป็นประธานการประชุม ได้มีการแถลงฉบับร่างล่าสุดของ “Future Investment Strategy 2018” ซึ่งเน้นไปที่การปฏิรูปสังคมด้วยการชูโรงโครงการขับขี่อัตโนมัติและการนำหุ่นยนต์มาใช้จริง เพื่อใช้เทคโนโลยีเหล่านี้มาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมญี่ปุ่น รวมถึงการเร่งพัฒนาในอีก 5 ด้าน ตามแนวทางของ Industries 4.0 เพื่อให้การก้าวเข้าสู่แนวคิดสังคมอัจฉริยะ “Society 5.0” เกิดขึ้นจริงเร็วกว่าที่เคยตั้งเป้าไว้เดิม

โดยภายในการประชุมคณะรัฐมนตรีที่จะจัดขึ้นในเดือนมิถุนายนนี้ จะมีการหารือเกี่ยวกับนโยบายด้านเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติและการนำหุ่นยนต์มาใช้โดยละเอียด เพื่อให้เห็นเป้าหมายที่ชัดเจน

ด้วยเหตุนี้เอง ประเทศญี่ปุ่นจึงจะก้าวเข้าสู่การพัฒนาเทคโนโลยีแห่งอนาคตอย่างเต็มรูปแบบ ด้วยการก่อตั้งองค์กรสำหรับส่งเสริมการพัฒนาเพื่อทำงานร่วมกับสภาอุตสาหกรรม และเดินหน้าโครงการ “FP2020” และ “FP2025” ซึ่งเป็น 2 โครงการที่จะพลิกโฉมหน้าสังคมของประเทศญี่ปุ่น

นอกจากนี้ ภายใต้ Future Investment Strategy 2018 นี้เอง ยังมีรายละเอียดของ KPI ในด้านอื่น ๆ รวมแล้ว 5 ด้าน เช่น การพัฒนาบริการคมนาคมไร้คนขับให้เป็นที่แพร่หลาย ด้วยการเพิ่มจำนวนงานบริการด้านนี้ให้มีมากกว่า 100 รายภายในปี 203