e-F@ctory โซลูชั่นสร้าง "โรงงานอัจฉริยะ" จากมิตซูบิชิ อีเล็คทริค

อัปเดตล่าสุด 8 มิ.ย. 2561
  • Share :
  • 881 Reads   

ในปัจจุบัน โลกอุตสาหกรรมกำลังเผชิญกับจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญที่เรียกว่า "การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่สี่ (Industry 4.0)" โรงงานต่าง ๆ จึงต้องปรับปรุงกระบวนการผลิตทั้งหมดเพื่อให้สามารถแข่งขันได้ มิตซูบิชิ อีเลคทริค จึงได้พัฒนาโซลูชั่น “e-F@ctory” ที่ผสานระหว่าง Factory Automation และ IT โดยมุ่งเน้นการเชื่อมต่อของข้อมูลแบบ Real-time ในทุกระดับ เพื่อเป็นตัวช่วยให้ลูกค้าสามารถใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด นำสู่การพัฒนาประสิทธิภาพตั้งแต่กระบวนการผลิตไปจนถึง Supply Chain ตลอดจนเป็นการช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายผู้ประกอบการ หรือ Total Cost of Ownership โดยจะประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก คือ

  • iQ platform: Shop floor optimizing solution: เพิ่มกำลังการผลิตและลดต้นทุนค่าใช้จ่ายผู้ประกอบการโดยรวม ด้วย iQ platform ที่ผสานการทำงานของเครื่องจักรและอุปกรณ์ต่าง ๆ ในระบบอัตโนมัติเข้าด้วยกัน และเชื่อมต่ออุปกรณ์ทั้งหมดในไลน์การผลิตด้วยเครือข่าย CC-Link IE ที่รองรับอุปกรณ์หลากหลายแบรนด์และมีความเร็วสูงถึง 1Gbps ที่ทำให้สามารถดูข้อมูลได้แบบ Real-time
  • Energy Saving Solution: โมดูล Power measuring ที่สามารถวัดปริมาณการใช้พลังงานได้อย่างแม่นยำแบบ Real-time และสามารถติดตั้งโมดูลลงบน  PLC ได้โดยตรง จึงประหยัดพื้นที่ ลดการเดินสายและประหยัดค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชันที่สามารถระบุอุปกรณ์และระยะเวลาที่มีการใช้พลังงานสูง ทำให้สามารถวางแผนปรับปรุงระบบการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • Edge computing (FA-IT integration): เทคโนโลยี Edge Computing ที่ใช้ในการเชื่อมต่อเครื่องจักรในระบบอัตโนมัติและระบบสารสนเทศ ทำให้การรวบรวมและการวิเคราะห์ข้อมูลกลายเป็นเรื่องง่าย ด้วยโมดูล MES Interface ที่สามารถส่งผ่านข้อมูลการผลิตไปสู่ระบบ Manufacturing Execution System (MES) ได้โดยตรงแบบ Real-time โดยไม่ต้องใช้โปรแกรมเพิ่มเติมหรือคอมพิวเตอร์เกตเวย์ และยังมีฟังก์ชันที่ช่วยให้สามารถส่งข้อมูลได้แม้ขาดการเชื่อมต่อระหว่างเซิร์ฟเวอร์ฐานข้อมูลและระบบควบคุม หรือโมดูล High speed data logger ที่สามารถรวบรวมข้อมูลการผลิตจากอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้โดยตรงด้วยความเร็วสูง และไม่ต้องใช้อุปกรณ์เสริม จึงช่วยลดค่าใช้จ่ายและเพิ่ม reliability ของระบบ

สัมผัสประสบการณ์จริงกับ e-F@ctory โซลูชั่นสำหรับยุค Industry4.0 ได้ที่งาน Manufacturing Expo 2018 ณ ไบเทค บางนา ฮอลล์ 99 บูธ 9D01 วันที่ 20-23 มิถุนายน 2561 เวลา 10.00 น. – 18.00 น.

ข้อมูลเพิ่มเติม: http://www.mitsubishifa.co.th/en/Solution_Categories.php?id=MQ==
MITSUBISHI ELECTRIC FACTORY AUTOMATION (THAILAND) CO., LTD.
E-mail: [email protected]
Tel: 02-682-6522 ต่อ 3915, 3916