Yaskawa ร่วมผู้ผลิตหุ่นยนต์จีน ซัพพลาย Drive Control Unit

อัปเดตล่าสุด 5 มิ.ย. 2561
  • Share :
  • 1,626 Reads   


Yaskawa Electric ร่วมผู้ผลิตหุ่นยนต์จีน ซัพพลาย Drive Control Unit ให้กับผู้ผลิตหุ่นยนต์จีน รวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยีควบคุมหุ่นยนต์เพื่อไม่ให้เกิดการแก่งแย่งตลาดกัน ทั้งนี้ยังคาดว่าหุ่นยนต์ของผู้ผลิตในจีนจะมีการเติบโตอย่างก้าวกระโดดจากการได้รับเทคโนโลยีเดียวกันไปพัฒนาต่อยอดให้แตกต่างกันออกไป ซึ่งมีความเป็นไปได้ในการพัฒนาด้านความสามารถในการแข่งขันของผู้ผลิตจีน ซึ่งแต่เดิมตามหลังผู้ผลิตญี่ปุ่นและยุโรปมาตลอด

โดยทาง Yaskawa ได้ส่งทีมบริหารและวิศวกรจากแผนกหุ่นยนต์เข้าทำงานร่วมกับผู้ผลิตในจีน เพื่อให้พร้อมรับการซัพพลาย Drive Control Unit นี้ ซึ่งเป็นผลจากการเจรจาความร่วมมือทางธุรกิจและการแบ่งตลาดหุ่นยนต์ระหว่างกัน นอกจากนี้ ยังจะสนับสนุนด้านเทคโนโลยีให้กับผู้ซื้อ Drive Control Unit เช่น การปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานให้เหมาะสมกับปลายทางอีกด้วย 

โดยบริษัทแรกที่ได้รับการซัพพลาย Drive Control Unit คือบริษัทในจีนที่ร่วมทุนกับ Shenzhen Everwin Precision Technology หลังจากนั้นจึงจะขยายตลาดไปยังผู้ผลิตที่ไม่ได้ร่วมทุนด้วย และคาดว่าในท้ายสุดจะกลายเป็นการร่วมมือทางธุรกิจขนาดใหญ่ได้

ที่ผ่านมา Yaskawa ได้จัดจำหน่ายระบบควบคุมและมอเตอร์ให้กับผู้ผลิตหุ่นยนต์หลายราย แต่จำกัดไว้เพียงกับค่ายหุ่นยนต์ที่เป็นพันธมิตรเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ด้วยการคาดการณ์ของ Mizuho Bank ถึงการเติบโตของตลาดหุ่นยนต์ในประเทศจีนที่จะโตขึ้นจากปี 2016 ถึง 2.5 เท่าในปี 2022 ทำให้ Yaskawa ตัดสินใจซัพพลาย Drive Control Unit เพิ่มนอกเหนือจากผลิตภัณฑ์เดิม 

ในอีกด้านหนึ่ง ผู้ผลิตหุ่นยนต์ในจีนได้เล็งเห็นว่า การได้รับการสนับสนุนจาก Yaskawa จะช่วยยกระดับผลิตภัณฑ์ของตนให้สูงขึ้นได้ และยังลดช่องว่างทางเทคโนโลยีระหว่างตนและผู้ผลิตค่ายตะวันตกและญี่ปุ่นลง และเมื่อถึงเวลานั้นการแข่งขันในตลาดหุ่นยนต์ของจีนก็จะะสูงขึ้นตามไปด้วยอย่างแน่นอน