Nissan ยกเลิกขาย บริษัทแบตเตอรี่ในเครือ

อัปเดตล่าสุด 3 ก.ค. 2561
  • Share :
  • 385 Reads   

เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม Nissan Automotive ประกาศยกเลิกการขาย Automotive Energy Supply Corporation (AESC) ซึ่งเป็นบริษัทลูกด้านแบตเตอรี่ยานยนต์ โดยให้เหตุผลว่าไม่ได้รับเงินทุนที่เพียงพอจาก GSR Capital Group ซึ่งเป็นผู้ซื้อสัญชาติจีน เดิมที Nissan ตั้งใจขาย AESC เพื่อลดต้นทุนในการพัฒนาแบตเตอรี่ และเปลี่ยนไปใช้การจัดซื้อจากภายนอกแทน ซึ่งปัจจุบัน Nissan อยู่ระหว่างการพิจารณาขาย AESC ให้กับ NEC และ GSR ซึ่งเป็นผู้ร่วมลงทุน อย่างไรก็ตาม หากไม่มีความคืบหน้าในการขาย Nissan ก็จำเป็นจะต้องปรับเปลี่ยนแนวทางด้านแบตเตอรี่ของตนต่อไป

โดยในเดือนสิงหาคม 2017 Nissan ได้ประกาศขายส่วนหนึ่งของแผนกพัฒนาเทคโนโลยีการผลิต แผนกเทคโนโลยีการพัฒนา และแผนกผลิตแบตเตอรี่ให้กับ GSR ซึ่งเดิมทีมีกำหนดดำเนินการแล้วเสร็จในเดือนธันวาคม 2017 อย่างไรก็ตาม ได้ทำการปรับเลื่อนกำหนดการเป็นวันที่ 27 เมษายน และ 29 มิถุนายน จนกระทั่งยุติการขายในที่สุด

โดย Nissan เป็นผู้ร่วมลงทุนให้กับ AESC ในอัตราส่วน 51% และ NEC Group ในอัตราส่วน 49% ซึ่ง Nissan วางแผนซื้อหุ้น AESC มาจาก NEC Group เพื่อขายหุ้นทั้งหมดของ AESC ออกไป แต่ก็ได้ล้มเลิกแผนการนี้ไปแล้ว

AESC มีประสบการณ์ในการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนให้กับรถยนต์ไฟฟ้า “Leaf” และเป็นดั่งแกนกลางสำคัญของธุรกิจแบตเตอรี่ของ Nissan อย่างไรก็ตาม เนื่องจากไม่มีผู้ซื้อรายอื่นนอกจาก Nissan ทำให้ AESC  ไม่สามารถคงระดับปริมาณการผลิตของตนไว้ได้ ส่งผลให้ล้มเหลวในการลดต้นทุนในการผลิตแบตเตอรี่ในที่สุด

ด้วยเหตุนี้เอง Nissan จึงตัดสินใจขาย AESC และเปลี่ยนไปใช้การจัดซื้อจากภายนอก ซึ่งเป็นการลดต้นทุนที่ใช้ในการผลิตแบตเตอรี่ลง เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในตลาดให้สูงขึ้น