Suzuki ประกาศผลิตรถ 4WD ที่ประเทศแอลจีเรีย ทวีปแอฟริกาแล้ว

อัปเดตล่าสุด 4 ก.ค. 2561
  • Share :
  • 670 Reads   

Suzuki เตรียมผลิตรถ 4WD ที่ประเทศแอลจีเรีย ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ Suzuki ตั้งเป้าดำเนินการผลิตรถยนต์นั่ง ในทวีปแอฟริกา โดยได้วางแผนประสานความร่วมมือกับธุรกิจในภูมิภาคเพื่อผลิตยานยนต์ซึ่งใช้ “Alto” และ “Swift” เป็นโมเดลยืนพื้นสำหรับออกจำหน่ายในระยะแรก โดยมีแนวทางวางโครงสร้างการผลิตแบบบูรณาการ เพื่อให้ขั้นตอนการผลิตทั้งหมด เช่น การเพรส สามารถดำเนินได้ในที่เดียว ภายใต้เงินลงทุนมูลค่า 5 หมื่นล้านเยน และตั้งเป้าผลิตให้ได้ปีละ 1 แสนคันในอีก 5 ปีนับจากนี้ เพื่อยกตลาดแอฟริกาซึ่งมีการเติบโตอย่างรวดเร็วขึ้นเป็นเป้าหมายหลักอีกแห่งถัดจากตลาดอินเดีย

โรงงานที่จะสร้างขึ้นใหม่นี้มีผู้ร่วมทุนคือ Tahkout Manufacturing Company และจังหวัด Saïda ซึ่งอยู่ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของแอลจีเรีย โดยในระยะแรก โรงงานจะดำเนินการเฉพาะขั้นตอนการประกอบ และจะลงทุนติดตั้งเครื่องเพรสและอุปกรณ์ทำสีในภายหลัง ซึ่งมีรายงานว่า Suzuki อยู่ระหว่างการวางแผนผลิตเครื่องยนต์และกล่องเกียร์ที่นี่อีกด้วย

โดย Suzuki ได้แต่งตั้ง Project Manager ขึ้นรับผิดชอบโครงการในแอฟริกา ในฐานะส่วนหนึ่งของการปรับผังองค์กรเมื่อเดือนเมษายน 2017 ซึ่งปัจจุบัน ในภูมิภาคแอฟริกานี้ Suzuki ได้ร่วมลงทุนให้กับการผลิตรถแบบ KD ในโรงงานร่วมทุนที่อียิปต์ในอัตราส่วน 15% และได้เล็งใช้จุดแข็งด้านการผลิตรถ 4WD ขนาดเล็กด้วยต้นทุนต่ำของตนที่แอลจีเรีย เพื่อให้บริษัทพร้อมรุกตลาดแอฟริกาอย่างเต็มรูปแบบ

นอกจาก Suzuki แล้ว ผู้ให้ความสนใจในทวีปแอฟริกา ที่เปรียบได้กับตลาดแห่งใหม่อันควรค่าในการบุกเบิก คือ Toyota ซึ่งมีโรงงานอยู่ที่แอฟริกาใต้ ส่วน Nissan ก็มีตัวแทนการผลิตอยู่ในแอลจีเรีย นอกจากนี้ ในแอลจีเรียยังมี Hyundai ซึ่งได้ลงทุนโรงงานผลิต SUV และรถซีดานเมื่อเดือนตุลาคม 2016 และ Volkswagen ที่เดินหน้าโรงงานผลิต “Golf” ที่แล้วเสร็จไปในเดือนกรกฎาคม 2017