ซัพพลายเออร์กล่าว “Nissan ดูถูกผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์”

อัปเดตล่าสุด 14 ม.ค. 2562
  • Share :
  • 762 Reads   

เมื่อวันที่ 11 มกราคม กลุ่มผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ แสดงท่าทีไม่พอใจต่อ Nissan และ คำสั่งขยายระยะเวลาควบคุมตัว Mr. Carlos Ghosn อดีตประธานบริษัท Nissan โดยเหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นภายในงานเลี้ยงปีใหม่ ซึ่งเป็นงานพบปะระหว่างระหว่าง Nissan และกลุ่มซัพพลายเออร์ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี

ภายในงาน Mr. Hiroto Saikawa CEO บริษัท Nissan ร่วมกับรองประธาน Hideyuki Sakamoto ผู้รับผิดชอบฝ่ายการผลิต และ Mr. Tsuyoshi Yamaguchi รองประธาน Renault–Nissan–Mitsubishi Alliance ได้กล่าวขอโทษต่อปัญหาที่เกิดขึ้น และอธิบายแนวทางการเดินหน้าต่อในภายภาคหน้า อย่างไรก็ตาม ซัพพลายเออร์รายใหญ่ของ Nissan รายหนึ่ง ได้แสดงความเห็นภายในงานว่า CEO Saikawa “เข้าร่วมงานเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น” และ “Nissan ดูไม่มีความจริงใจในการกล่าวขอโทษ” ทั้งที่ตนคาดหวังว่า Nissan จะเรียกความเชื่อใจในตัวบริษัทกลับมาได้

นอกจากนี้ ภายในงานยังไม่มีตัวแทนจาก Renault ซึ่งเป็นพันธมิตรรายสำคัญของ Nissan เข้าร่วมงาน ซึ่งส่งผลให้กลุ่มซัพพลายเออร์ของ Nissan เกิดความเคลือบแคลงใจต่อบริษัท Nissan มากยิ่งขึ้น

โดยสาเหตุหลักของความไม่พอใจในครั้งนี้ เกิดขึ้นจากความไว้วางใจในตัว Mr. Carlos Ghosn ของกลุ่มซัพพลายเออร์ ซึ่งเป็นกลุ่มเดียวกันกับที่ให้การสนับสนุน Nissan ในช่วงวิกฤต ก่อนที่ Renault จะส่ง Mr.  Ghosn เข้าดำเนินการ “Nissan Revival Plan“ และสามารถนำพาบริษัท Nissan ให้พ้นจากวิกฤตมาได้ด้วยการปรับโครงสร้างบริษัทครั้งใหญ่ในปี 1999 ซึ่งสำหรับกลุ่มซัพพลายเออร์ของ Nissan แล้ว เหตุการณ์ในครั้งนั้น คือสิ่งที่ทำให้บริษัทของตนยังคงให้การสนับสนุน Nissan ถึงทุกวันนี้

อย่างไรก็ตาม การที่ Ceo Saikawa กล่าวภายในงานว่า “ปัญหานี้เป็นปัญหาส่วนตัวของ Mr. Carlos Ghosn และจะไม่ส่งผลต่อ Nissan และบริษัทพันธมิตรแต่อย่างใด” ส่งผลให้ทางด้านของซัพพลายเออร์เกิดความไม่พอใจมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่อุตสาหกรรมยานยนต์มีความไม่มั่นคงจากสงครามการค้าเช่นนี้ ซึ่งซัพพลายเออร์ขนาดกลางรายหนึ่ง ได้ให้สัมภาษณ์ภายในงานว่า “คาดการณ์ไม่ได้เลยว่าเหตุการณ์นี้ จะมีอิทธิพลต่อผลประกอบการของบริษัทตนอย่างไรในอนาคต”

นอกจากนี้ ภายในงานเดียวกันนี้เอง ซัพพลายเออร์รายใหญ่รายหนึ่งในภูมิภาคคันไซ ได้กล่าวแสดงความไม่พอใจต่อ CEO Saikawa เป็นอย่างยิ่ง และถึงกับให้สัมภาษณ์ว่า “เหมือน Nissan กำลังดูถูกผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์อยู่” เลยทีเดียว