“แอปเปิล” ปรับลดผลิตไอโฟน 3 รุ่นใหม่ลง 10% เบนเข็มตลาดอินเดีย หลังยอดขายในจีนดิ่ง

อัปเดตล่าสุด 9 ม.ค. 2562
  • Share :
  • 351 Reads   

รอยเตอร์สรายงานว่า แอปเปิล อิงค์ ได้ลดการคาดการณ์ยอดขายรายไตรมาสลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เเละได้ลดการผลิตตามแผนสำหรับไอโฟนรุ่นใหม่ 3 รุ่นโดยลดลงประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ สำหรับไตรมาสเดือนมกราคม-มีนาคม นิเคอิ รายงานในวันพุธ

โดยเมื่อวันที่ 2 มกราคม บริษัทปรับลดการคาดการณ์รายได้ลง โดยทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแอปเปิล ให้เหตุผลของการปรับลดคาดการณ์รายได้ดังกล่าวว่า เป็นเพราะยอดขายไอโฟนในประเทศจีนที่ลดลง ท่ามกลางความไม่แน่นอนด้านเศรษฐกิจ

นักวิเคราะห์เเละผู้บริโภคหลายคนกล่าวว่า ไอโฟนรุ่นใหม่มีราคาสูงมากเกินไป นิเคอิ รายงานแหล่งข่าวใกล้ชิดว่า แอปเปิลขอซัพพลายเออร์เมื่อปลายเดือนที่เเล้ว เพื่อผลิตไอโฟนรุ่นใหม่อย่าง XS, XS Max และ XR น้อยกว่าที่วางแผนเอาไว้ โดยคำขอดังกล่าวเกิดก่อนที่เเอปเปิลจะประกาศขอลดการคาดการณ์

บริษัทด้านวิจัยตลาด Canalys คาดการณ์ว่ายอดส่งออกในจีนลดลง 12 เปอร์เซ็นต์ในปีที่แล้ว และคาดว่ายอดส่งออกสมาร์ทโฟนในปีนี้ จะลดลงอีก 3 เปอร์เซ็นต์ สู่ระดับต่ำกว่า 400 ล้านเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2014

โดยรวมแล้วปริมาณการผลิตตามแผนของไอโฟนทั้งเก่าและใหม่นั้นคาดว่าน่าจะอยู่ที่ 40-43 ล้านหน่วยในช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนมีนาคม จากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 47 ล้านถึง 48 ล้านหน่วย

ทั้งนี้แอปเปิลไม่ตอบสนองความคิดเห็นของรอยเตอร์ส ซึ่งนักวิเคราะห์กล่าวว่ามีการตอบสนองกลับมาน้อยมากจากผู้ถือหุ้นของแอปเปิล และจากความต้องการไอโฟนในจีนลดลงนั้น บริษัทจึงเพิ่มความสนใจไปที่อินเดีย ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ อินเดียเป็นตลาดที่เเซงหน้าสหรัฐอเมริกา ในฐานะเจ้าตลาดสามาร์ทโฟนที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก

ทิม คุก ซีอีโอของแอปเปิล กล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซี เมื่อวันอังคารว่า อินเดียเป็นอีกหนึ่งตลาดที่น่าสนใจของแอปเปิล