แรงไม่หยุด อุตสาหกรรมการผลิตจีน พ.ย. 2020 โตสุดรอบ 3 ปี

แรงไม่หยุด อุตสาหกรรมการผลิตจีน พ.ย. 2020 โตสุดรอบ 3 ปี

อัปเดตล่าสุด 2 ธ.ค. 2563
  • Share :
  • 485 Reads   

ดัชนี PMI ภาคอุตสาหกรรมการผลิตจีน ประจำเดือนพฤศจิกายน 2020 ปิดที่ 52.1 จุด สูงสุดในรอบ 3 ปี ผลจากความต้องการสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และเวชภัณฑ์ยาจากทั่วโลก และมาตรการส่งเสริมการขายในกลุ่ม E-Commerce กระตุ้นการบริโภค

เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2020 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ดัชนี PMI (Purchasing Manager’s Index) ในภาคอุตสาหกรรมการผลิตจีนในเดือนนี้พุ่งขึ้นไปอยู่ที่ 52.1 จุด ซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุดนับตั้งแต่เดือนกันยายน 2017 และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ 51.5 จุดของรอยเตอร์

Zhang Liqun นักวิเคราะห์จากสหพันธ์โลจิสติกส์และการจัดซื้อของจีน แสดงความเห็นว่า ดัชนี PMI ในภาคอุตสาหกรรมการผลิตจีนเดือนพฤศจิกายนนี้ สะท้อนการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการผลิตที่มีความมั่นคงมากยิ่งขึ้น แต่ในขณะเดียวกัน พบว่าหลายบริษัทยังประสบปัญหาความต้องการบริโภคไม่เพียงพอ ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลจีนจำเป็นต้องสนับสนุนด้วยนโยบายกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ

จากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง จึงคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะมีอัตราการเติบโต 2% ในสิ้นปีนี้ ซึ่งจะเป็นตัวเลขที่ต่ำสุดในรอบ 3 ปี อย่างไรก็ตาม ยังคงเป็นการเติบโตที่มากกว่าอีกหลายประเทศที่ได้รับผลกระทบจากโควิด

นอกจากนี้ รายงานจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนยังเปิดเผยถึงยอดสั่งซื้อสินค้าเพื่อการส่งออกในเดือนพฤศจิกายน ปิดที่ 51.5 จุด เพิ่มขึ้นจากเดือนตุลาคมซึ่งอยู่ที่ 51.0 จุด ผลจากความต้องการสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ และเวชภัณฑ์ยาที่เพิ่มขึ้นจากทั่วโลกอีกด้วย

และด้วยมาตรการส่งเสริมการขายในกลุ่ม E-Commerce ยังได้กระตุ้นความต้องการในกลุ่มผู้บริโภค และสร้างความเชื่อมั่นให้กับกลุ่ม SME จีนได้อย่างมาก

อย่างไรก็ตาม Zhao Qinghe นักสถิติอาวุโสจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน แสดงความเห็นว่า ผู้ประกอบการหลายรายได้รับผลกระทบจากความผันผวนของค่าเงินหยวน ทำให้ผู้ประกอบการบางส่วนประสบปัญหาผลกำไรและยอดสั่งซื้อจากต่างชาติลดลง จุดนี้สะท้อนให้เห็นถึงการฟื้นตัวไม่ได้ดีในทุกอุตสาหกรรม เช่น อุตสาหกรรมสิ่งทอยังคงประสบปัญหาการชะลอตัวด้วยดัชนี PMI ที่ต่ำกว่า 50 จุด