อุตสาหกรรมการผลิตญี่ปุ่นสัญญาณดี ดัชนี PMI ก.พ. 64 พุ่ง โตสุดรอบ 2 ปี

อุตสาหกรรมการผลิตญี่ปุ่นสัญญาณดี ดัชนี PMI ก.พ. 64 พุ่ง โตสุดรอบ 2 ปี

อัปเดตล่าสุด 11 มี.ค. 2564
  • Share :
  • 2,502 Reads   

♦ ดัชนี PMI ภาคอุตสาหกรรมการผลิตญี่ปุ่น เดือนกุมภาพันธ์ 2564 ขึ้นไปอยู่ที่ 51.4 สะท้อนให้เห็นการเติบโตสูงสุดรอบ 2 ปี 

♦ มาตรการป้องกันโรคระบาดของโควิดระลอกใหม่ในเดือนมกราคมที่ได้ผล ทำให้กำลังการผลิตฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว จึงตอบสนองต่อความต้องการชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่เพิ่มขึ้นทั่วโลกได้ทันท่วงที

เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2021 ธนาคาร au Jibun Bank ประเทศญี่ปุ่น รายงานว่า ดัชนี PMI ภาคอุตสาหกรรมการผลิตญี่ปุ่น เดือนกุมภาพันธ์ 2564 ขึ้นไปอยู่ที่ 51.4 ซึ่งเป็นตัวเลขที่สะท้อนให้เห็นการเติบโตสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2561 และเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นเร็วกว่าการคาดการณ์ 

ผลสำรวจจากทางธนาคารเปิดเผยว่า มาตรการป้องกันโรคระบาดของญี่ปุ่นในเดือนมกราคมประสบผลสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง ทำให้กำลังการผลิตในประเทศฟื้นตัวจากโควิดระลอกใหม่ได้อย่างรวดเร็ว และสามารถตอบสนองต่อความต้องการชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่เพิ่มขึ้นทั่วโลกได้เป็นอย่างดี 

ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ยอดส่งออกสินค้าของญี่ปุ่นปรับตัวเพิ่มขึ้นครั้งแรกหลังลดลงต่อเนื่อง 4 เดือน มียอดสั่งซื้อผลิตภัณฑ์สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2561 และยังเป็นเดือนที่มีอัตราการเลิกจ้างลดลง

นอกจากนี้  ความเชื่อมั่นของอุตสาหกรรมการผลิตของญี่ปุ่นยังเพิ่มขึ้นในระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2560 อีกด้วย

ทางด้านสำนักข่าวรอยเตอร์แสดงความเห็นไว้ในวันเดียวกันว่า ที่ผ่านมา ยอดสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ญี่ปุ่นลดลงต่อเนื่องจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจที่เกิดจากสงครามการค้าและโควิด-19 อย่างไรก็ตาม ต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นเรื่อยมานับแต่ต้นปี 2562 ทำให้ผู้ผลิตหลายรายมีกำไรลดลง

Usamah Bhatti นักเศรษฐศาสตร์จากสำนักวิเคราะห์ IHS Markit เสริมว่า ปัจจัยสำคัญที่ภาคการผลิตญี่ปุ่นมีความกังวลสูงสุดในขณะนี้คือซัพพลายเชนและต้นทุนการผลิต ไปจนถึงค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งอาจส่งผลต่อราคาสินค้าได้