GM ปั้น "รถยนต์อัจฉริยะ 5G" พร้อมลงตลาดแรกที่จีนในปี 2022

GM ปั้น "รถยนต์อัจฉริยะ 5G" พร้อมลงตลาดแรกที่จีนในปี 2022

อัปเดตล่าสุด 10 ก.ย. 2563
  • Share :
  • 473 Reads   

เจเนรัลมอเตอร์ (General Motors: GM) เผยแผนเปิดตัว “รถยนต์อัจริยะ 5G Connected Car” ภายในงาน PATAC Design Dome ที่เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เมื่อกลางเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยระบบ 5G นี้จะถูกติดตั้งใน Cadillac, Chevrolet, และ Buick ภายในปี 2022

Mary Barra ประธาน และ CEO บริษัท GM แสดงความเห็นว่า “ในฐานะที่จีนเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของบริษัท และเป็นศูนย์กลางของนวัตกรรม ทำให้จีนจะมีบทบาทอย่างยิ่งในการพัฒนาวิสัยทัศน์ของเราให้เป็นจริง”

โดยครั้งนี้ GM จะใช้เม็ดเงินลงทุนเป็นมูลค่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า และเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติภายในปี 2025 ตอกย้ำวิสัยทัศน์ “Drive to 2030” ที่ GM เคยประกาศไว้ตั้งแต่เมื่อปี 2010 ปัจจุบันประเทศจีนเป็นตลาด Connected Car ที่มีขนาดใหญ่ที่สุด มีศักยภาพ และซัพพลายเชนรองรับการพัฒนาเทคโนโลยีในระยะยาว 

นอกจากนี้ GM ได้รายงานว่า กว่า 40% ของยานยนต์ที่จะเข้าสู่ตลาดจีนในช่วง 5 ปีข้างหน้านี้ จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ถูกออกแบบให้สามารถผลิตได้ในประเทศจีน โดยอาศัยชิ้นส่วนจากซัพพลายเออร์ภายในประเทศแทบทั้งหมด และใช้แบตเตอรี่เอาเธี่ยม (Ultium) และแพลตฟอร์มพื้นฐานของทางค่าย เพื่อให้สามารถปรับเปลี่ยนชิ้นส่วนต่าง ๆ ให้รองรับซัพพลายเชนภายในประเทศ และยกระดับการแข่งขันด้านราคาได้

ส่วนเทคโนโนยีการขับขี่ บริษัทได้เลือกใช้ Super Cruise driver assistance system ซึ่งจะถูกติดตั้งเป็นพื้นฐานของซีรี่ย์ Cadillac ภายใน 5 ปีข้างหน้า ก่อนขยายไปยังโมเดลอื่น ๆ ในอนาคต โดยใช้เครือข่าย 5G เป็นตัวกลางการเชื่อมต่อยานยนต์เข้ากับปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI), Smart City, และ Big Data ภายในปี 2022 ซึ่งจะถูกติดตั้งใน Cadillac, Chevrolet, และ Buick แทบทุกรุ่นหลังจากนี้ พร้อมรองรับการอัพเดตบริการต่าง ๆ ในอนาคต

Julian Blissett รองประธาน GM และประธานบริษัท GM China กล่าวทิ้งท้ายว่า บริษัทฯ พร้อมจะส่งเสริมความร่วมมือในระดับสากล โดยให้จีนเป็นผู้นำตลาด เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงของอุตสาหกรรมให้มากยิ่งขึ้น