ซัมซุง ‘ลดการผลิตชิป’ รับภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ซัมซุง ‘ลดการผลิตชิป’ รับภาวะเศรษฐกิจถดถอย

อัปเดตล่าสุด 11 เม.ย. 2566
  • Share :
  • 1,816 Reads   

ซัมซุงรับมือภาวะเศรษฐกิจถดถอย ส่งผลต่อความต้องการชิปเซมิคอนดักเตอร์ตกต่ำทั่วโลก ฉุดกำไรไตรมาสแรกดิ่งสุดรอบ 14 ปี เตรียมลดการผลิตชิปพยุงตลาดตามผู้ผลิตรายอื่นที่ประกาศลดการผลิตไปก่อนหน้านี้ 

วันที่ 7 เมษายน 2023 บริษัท Samsung Electronics เกาหลีใต้ รายงานผลกำไรจากการดำเนินงานประจำไตรมาสแรกของปีอยู่ที่ 6 แสนล้านวอน (450 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) หลายสื่อระบุว่าเป็นตัวเลขประจำไตรมาสแรกที่ต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2009 และในวันเดียวกันนี้ ซัมซุงได้ประกาศลดกำลังการผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ เพื่อต่อสู้กับอุปสงค์เซมิคอนดักเตอร์ที่ตกต่ำทั่วโลกส่งผลให้ราคาดิ่งลง

Advertisement

Samsung ไม่ได้เปิดเผยตัวเลขของแผนลดการผลิต แต่เป็นการส่งสัญญาณที่แข็งแกร่งตามที่บริษัทได้เคยกล่าวไว้ว่าจะทำการปรับเปลี่ยนเล็กน้อย เช่น การหยุดชั่วคราวสำหรับการปรับปรุงสายการผลิต แต่ไม่ใช่การปรับลดทั้งหมด

บลูมเบิร์กรายงานว่า ตัวเลขนี้เป็นการหดตัวมากกว่า 95% จากไตรมาสเดียวกันในปีก่อนหน้า ในขณะที่รอยเตอร์รายงานว่าหดตัว 96% ซึ่งกำไรที่หดตัวครั้งใหญ่นี้เป็นไปตามคาดการณ์ของสื่อและเหล่านักวิเคราะห์ ไปจนถึงข่าวลือเมื่อวันที่ 6 เมษายน ว่าซัมซุงมีกำไรหดตัวต่ำสุดในรอบหลายปี

โดยก่อนหน้านี้ ในไตรมาสที่ 4 ปี 2022 ซัมซุงมีกำไรหดตัวต่ำสุดในรอบ 8 ปีจากความต้องการชิปและสมาร์ทโฟนที่ลดลง อย่างไรก็ตาม ในช่วงปลายเดือนมกราคม 2023 ซัมซุงเผยว่าจะไม่มีการลดกำลังการผลิตชิป ซึ่งสวนทางกับประกาศในครั้งนี้

นาย John Park นักวิเคราะห์จาก Daishin Securities เผยกับรอยเตอร์ว่า ก่อนหน้านี้ผู้ผลิตชิปรายอื่นทั้ง K Hynix และ Micron ได้ประกาศลดกำลังการผลิตชิปแล้ว และวันนี้ซัมซุงได้ออกมาประกาศลดกำลังการผลิตนับเป็นสัญญาณสำหรับการฟื้นตัวของชิปหน่วยความจำในช่วงครึ่งปีหลัง

ส่วนในระยะยาวนั้น ซัมซุงยังยืนยันว่าจะมีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่องเพื่อรักษาขีดความสามารถในการผลิตและความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีเอาไว้ 

 

#ชิป #เซมิคอนดักเตอร์ #samsung #Mreport #mreportth #ข่าวอุตสาหกรรม #onlinecontent

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH