เขย่าวงการ ญี่ปุ่นชัดเจน “เลิกขายรถยนต์เบนซิน” ภายในปี 2040

เขย่าวงการ ญี่ปุ่นชัดเจน “เลิกขายรถยนต์เบนซิน” ภายในปี 2040

อัปเดตล่าสุด 10 ธ.ค. 2563
  • Share :
  • 1,655 Reads   

Flagship: ยุติการขายรถยนต์เครื่องยนต์เบนซินในประเทศญี่ปุ่น ภายในปี 2040
Milestone: ตั้งเป้ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้า รถยนต์ไฮบริด และรถยนต์พลังงานเซลส์เชื้อเพลิง ไว้ที่ 50 - 70% ของยอดขายรถยนต์ในประเทศญี่ปุ่น ภายในปี 2030

เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2020 รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศนโยบายยุติการขายรถยนต์เครื่องยนต์เบนซินภายในประเทศ โดยตั้งเป้าไว้ระหว่างช่วงปี 2030 - 2040 ในฐานะส่วนหนึ่งของนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมว่าด้วยการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และเพื่อกระตุ้นการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicles: EV) และรถยนต์ไฮบริด (Hybrid Vehicles: HV) ให้รวดเร็วยิ่งขึ้น  

เบื้องต้น รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตั้งเป้ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้า รถยนต์ไฮบริด และรถยนต์พลังงานเซลส์เชื้อเพลิง (Fuell Cell Vehicles: FCV) ไว้ที่ 50 - 70% ของยอดขายยานยนต์ในประเทศญี่ปุ่นภายในปี 2030 อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยังไม่มีการเปิดเผยว่าจะมีมาตรการควบคุมการจำหน่ายรถยนต์เครื่องยนต์เบนซินอย่างไร

เสียงตอบรับของผู้ผลิตยานยนต์

Toyota

Mr. Akio Toyoda ประธานบริษัทโตโยต้า (Toyota) แสดงความเห็นว่า นโยบายของรัฐบาลญี่ปุ่นในครั้งนี้เป็นประโยชน์ต่อบริษัทฯ เป็นอย่างยิ่ง โดยในปี 2019 โตโยต้ามียอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศญี่ปุ่นคิดเป็นสัดส่วนราว 40% ของยอดขายทั้งหมดในประเทศ พร้อมแผนเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าโมเดลใหม่มากกว่า 10 รุ่นในช่วงปี 2020 - 2030 อีกทั้งมีแนวทางพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าสำหรับทุกเซกเมนต์ตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป รวมไปถึงแผนเปิดตัว MIRAI รุ่น FCV ในเดือนธันวาคมนี้อีกด้วย ซึ่ง Mr. Akio Toyoda เปิดเผยว่า โตโยต้าจะพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าให้พร้อมรองรับนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมอย่างเต็มรูปแบบ

Nissan

ทางด้านนิสสัน (Nissan) ได้เปิยเผยว่า บริษัทมีแนวโน้มเร่งการพัฒนาเทคโนโลยี e-Power และรถยนต์ไฮบริดให้รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยตั้งเป้ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์ไฮบริดไว้ที่ 1 ล้านคันภายในปีงบประมาณ 2023 และเตรียมเพิ่มสัดส่วนรถยนต์ไฟฟ้าในตลาดญี่ปุ่นจากเดิม 25% ของยอดขายในปีงบประมาณ 2019 เป็น 60% ในปีงบประมาณ 2023

Honda

Mr. Takahiro Hachigo ประธานบริษัทฮอนด้า (Honda) เปิดเผยว่า นับจากปี 2030 เป็นต้นไป ฮอนด้าจะลดความสำคัญของการพัฒนาเครื่องยนต์สันดาป และนำทรัพยากรไปใช้ในการวิจัยและพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าแทน โดยตั้งเป้ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้าไว้ที่ 2 ใน 3 ของยอดขายทั่วโลกในปี 2030 โดยจะเน้นกลุ่มรถยนต์ไฮบริดเป็นหลัก

Mitsubishi Motors

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (Mitsubishi Motors) รายงานว่า จะส่งเสริมการขายรถยนต์ไฟฟ้า และรถปลั๊กอินไฮบริดให้มากขึ้น เพื่อเพิ่มสัดส่วนรถยนต์ไฟฟ้าจาก 7% ของยอดขายในปัจจุบัน ให้ขึ้นไปอยู่ที่ 50% ของยอดขายภายในปี 2030

โดยแต่ละบริษัทเล็งเห็นว่า นโยบายด้านสิ่งแวดล้อมของรัฐบาลญี่ปุ่น จะกลายเป็นปัจจัยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า และธุรกิจยานยนต์หลังจากนี้ อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ผลิตที่ไม่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว นโยบายนี้อาจนำมาซึ่งปัญหาในอนาคต ซึ่งผู้ผลิตที่เน้นหนักไปที่รถยนต์ไฮบริดก็จำเป็นต้องพัฒนามอเตอร์ไฟฟ้าเพิ่มเติม นอกจากนี้ ราคาของรถยนต์ไฟฟ้าที่สูงกว่ารถยนต์ทั่วไป อาจทำให้ทุกบริษัทจำเป็นต้องพิจารณาแนวทางการตลาดใหม่เพื่อไม่ให้ยอดขายลดลงจากเดิมอีกด้วย

รับชมคลิปข่าว: YouTube M Report

 

อ่านต่อ