โตโยต้า เป้าหมายการผลิตยานยนต์ ปี 2023

โตโยต้าประกาศ ปี 2023 เป้าผลิต 10.6 ล้านคัน

อัปเดตล่าสุด 23 ม.ค. 2566
  • Share :
  • 1,943 Reads   

โตโยต้าประกาศตัวเลขเป้าหมายการผลิตยานยนต์ทั่วโลกในปี 2023 อยู่ที่ 10.6 ล้านคัน อย่างไรก็ตาม มีความเสี่ยงที่ตัวเลขนี้อาจลดลงได้ถึง 10% จากวิกฤตชิปขาดตลาด

Advertisement

เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2023 โตโยต้า (Toyota) ประกาศเป้าหมายตัวเลขการผลิตยานยนต์ทั่วโลก ประจำปี 2023 ไว้ที่ 10.6 ล้านคัน อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ด้านชิ้นส่วนยานยนต์ เช่น ชิปยานยนต์ ซึ่งยังคงขาดตลาดและมีทิศทางไม่แน่นอน ส่งผลให้เป้าหมายการผลิตนี้มีความเสี่ยงที่จะผันผวนและลดลงจากที่ตั้งไว้ประมาณ 10%

โตโยต้ารายงานว่า สาเหตุที่บริษัทตัดสินใจประกาศความเสี่ยงนี้เกิดจากความต้องการสื่อสารกับซัพพลายเออร์และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียให้สามารถนำข้อมูลนี้ไปใข้ในการอ้างอิงโครงสร้างบุคลากรและขีดความสามารถในการผลิต ซึ่งทางบริษัทจะทำงานร่วมกับซัพพลายเออร์อย่างใกล้ชิดเพื่อให้การผลิตในปีนี้ราบรื่นมากที่สุด

ในปี 2022 ที่ผ่านมา โตโยต้าจำเป็นต้องประกาศปรับลดยอดการผลิตหลายครั้งจากการระบาดของโควิด การขาดแคลนชิปเซมิคอนดักเตอร์ และการขาดแคลนชิ้นส่วน ซึ่งส่งผลกระทบต่อซัพพลายเออร์และลูกค้าเป็นอย่างมาก โดยบริษัทเริ่มปรับลดยอดการผลิตเดือนเมษายนเป็นเดือนแรก เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ต่าง ๆ

อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทยังจำเป็นต้องประกาศปรับลดยอดการผลิตอีกหลายต่อหลายครั้ง ไปจนถึงการประกาศลดเป้าการผลิตในปีงบประมาณปัจจุบัน ซึ่งจะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 มีนาคม 2023 จาก 9.7 ล้านคัน เหลือ 9.2 ล้านคัน

สื่อญี่ปุ่นระบุ นาย Kazuo Kumakura หัวหน้าฝ่ายจัดซื้อจัดจ้าง บริษัทโตโยต้า ได้ตอบคำถามสื่อมวลชนผ่านการสัมภาษณ์ออนไลน์ว่า ช่วงเลวร้ายที่สุดในการจัดหาชิปเซมิคอนดักเตอร์ได้ผ่านพ้นไปแล้ว แต่ในปี 2023 นี้ยังคงมีความเสี่ยงในระดับเดียวกับปี 2022 อย่างไรก็ตาม หากการผลิตไม่มีการผันผวนไปมากกว่า 10% ที่ตั้งไว้ โตโยต้าจะมียอดผลิตในปี 2023 สูงกว่าปี 2019 ซึ่งอยู่ที่ 9.05 ล้านคันทั่วโลก ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดที่เคยทำเอาไว้ได้

นาย Takahiro Imura หัวหน้าแผนกการผลิต บริษัทโตโยต้า กล่าวว่า ในปี 2022 ที่ผ่านมา วิกฤตชิปขาดตลาดทำให้โตโยต้าดำเนินงานได้ต่ำกว่าเป้า อีกทั้งยังเป็นภาระต่อซัพพลายเออร์ที่สต๊อกสินค้าเกินตัวเลขการผลิตจริง และคาดหวังว่าการประกาศความเสี่ยงนี้จะช่วยแบ่งเบาภาระจากซัพพลายเออร์ได้

ส่วนทางด้านการจัดส่งที่ล่าช้า ทางบริษัทมีแผนลดระยะเวลาจัดส่งจาก 6 เดือนในปัจจุบันให้เหลือ 4 เดือน ภายในช่วงกลางปี 2023 นี้

 

#โตโยต้า #ยอดผลิตรถโตโยต้า #ยอดผลิตรถยนต์ 2566 #ชิปขาดตลาด #M Report #mreportth #ข่าวอุตสาหกรรม #onlinecontent

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH