Hitachi, the President and CEO, Mr.Toshigaki Higashihara reported on “2021 Mid-term Management Plan”

Hitachi รายงาน “แผนการบริหารระยะกลาง 2021: ความคืบหน้าและโอกาส”

อัปเดตล่าสุด 23 มิ.ย. 2563
  • Share :
  • 1,481 Reads   

ฮิตาชิ (Hitachi) ตั้งเป้าทำรายได้ในปีงบประมาณ 2020 ที่ 7.08 ล้านล้านเยน ลดลง 1 ล้านล้านเยน หรือราว 9.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีกำไรคิดเป็นอัตราส่วน 5.3% ในขณะที่ปีงบประมาณ 2021 รายได้จะเติบโตขึ้น 3% และทำกำไรเพิ่มขึ้นมากกว่า 10% 

จากรายงาน “แผนการบริหารระยะกลาง 2021: ความคืบหน้าและโอกาส” ซึ่งเปิดเผยเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2020 ที่ผ่านมา  Mr. Toshigaki Higashihara ประธาน และ CEO บริษัท Hitachi คาดการณ์ว่า ในปีงบประมาณ 2020 รายได้ของบริษัทอาจลดลงถึง 1 ล้านล้านเยน หรือราว 9.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยให้ความสำคัญกับการเตรียมความพร้อมด้านสภาพคล่องทางการเงิน ซึ่งปีนี้ Hitachi ตั้งเป้าถือเงินสดเป็นมูลค่า 8.123 แสนล้านเยน และเพิ่มวงเงินสินเชื่ออีก 5 แสนล้านเยน เพื่อให้การดำเนินงานของบริษัทเป็นไปอย่างต่อเนื่องท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยปรับลดงบประมาณที่ใช้ในการพัฒนาองค์กร และเปลี่ยนรูปแบบการทำงานเป็น Work From Home อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ มีแผนจัดหาและเตรียมบุคลากรที่มีทักษะทางดิจิทัลสูงเพิ่มถึง 7,000 รายในระยะเวลา 2 ปีนี้ 

ในปีงบประมาณ 2020 Hitachi ตั้งเป้าทำรายได้ที่ 7.08 ล้านล้านเยน และมีกำไรคิดเป็นอัตราส่วน 5.3% ในขณะที่ปีงบประมาณ 2021 รายได้จะเติบโตขึ้น 3% และทำกำไรเพิ่มขึ้นมากกว่า 10% ซึ่งเป็นตัวเลขเบื้องต้น และจะมีการปรับเปลี่ยนอีกครั้งตามสถานการณ์โรคระบาด, ผลการซื้อกิจการธุรกิจ Power Grid ของ ABB, และการร่วมมือทางธุรกิจกับ Keihin, Showa, และ Nissin Kogyo 

นอกจากนี้ Hitachi ได้เผยถึงความเปลี่ยนแปลงทางสังคม 3 เรื่องใหญ่ อันเป็นผลจากการระบาดของโควิด ซึ่งจะกระตุ้นให้เกิดการพัฒนานวัตกรรม IT เป็นอย่างมาก และเป็นปัจจัยที่ Hitachi เล็งเห็นว่าจะกลายเป็นโอกาสทางธุรกิจได้ 

ความเปลี่ยนแปลงทางสังคม 3 เรื่องใหญ่ อันเป็นผลจากการระบาดของโควิด ได้แก่ 
1. การทำงานทางไกล 2. การทำงานแบบไร้สัมผัส และ 3. ระบบอัตโนมัติ
 

 

ด้วยแผนระยะกลางนี้ Hitachi จะมุ่งพัฒนาธุรกิจใน 5 อุตสาหกรรมหลักสู่ตลาดใน 5 ภูมิภาค ประกอบด้วยยุโรป ญี่ปุ่น อเมริกาเหนือ จีน และเอเชีย โดยมีรายละเอียดแตกต่างตามความต้องการของภูมิภาค 

  • อุตสาหกรรม IT พัฒนาด้าน Digital Traแnsformation และระบบคลาวด์ โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือผู้ใช้ข้อมูลในภาครัฐ, รถราง, พลังงาน, และการแพทย์
  • อุตสาหกรรมพลังงาน พัฒนาระบบ Grid ดิจิทัล และการประหยัดพลังงานใน Data Center และรถยนต์ไฟฟ้า
  • อุตสาหกรรมการผลิต มุ่งเน้นระบบอัตโนมัติ ผลิตภัณฑ์สำหรับยุครถยนต์ไฟฟ้า และการพัฒนาซัพพลายเชน
  • อุตสาหกรรมคมนาคม ระบบควบคุมและบำรุงรักษา ระบบรางดิจิทัล
  • Smart Life ผลิตภัณฑ์ยา 

สำหรับผลประกอบการในปีงบประมาณ 2019 (เริ่มต้น เมษายน 2018 สิ้นสุด มีนาคม 2019) Hitachi มีรายได้รวม 8.76 ล้านล้านเยน หรือราว 8.16 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 8% ผลจากการระบาดของโควิด-19 ที่กระทบต่อทุกกลุ่มธุรกิจ ส่วนรายได้จากการดำเนินงานปิดที่ 6.6 แสนล้านเยน หรือราว 6.14 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 9.3 หมื่นล้านเยน ซึ่งเป็นผลมาจากกำไรที่ลดลงในอุตสาหกรรมการผลิต และอุตสาหกรรม IT สวนทางกับยอดขายรวมที่เพิ่มขึ้น โดยบริษัทในเครือที่มีรายได้จากการดำเนินงานลดลงต่ำที่สุด คือ Hitachi Metal และ Hitachi Kokusai Electric มีปัจจัยจากความต้องการในอุตสาหกรรมยานยนต์ เซมิคอนดักเตอร์ และระบบอัตโนมัติที่ลดลง ส่วนกำไรหลังหักต้นทุนการขาย (Earnings Before Interest and Tax) อยู่ที่ 1.83 แสนล้านเยน หรือราว 1.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลงจากปีงบประมาณก่อน 3.3 แสนล้านเยน