โอกาสในอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์

จุดประกายความหวังใหม่ “อิเล็กทรอนิกส์ขนาดจิ๋ว” ในเครื่องมือแพทย์

อัปเดตล่าสุด 25 ส.ค. 2563
  • Share :
  • 1,355 Reads   

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิดทั่วโลกได้กระตุ้นความต้องการเครื่องแพทย์เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก ในขณะที่อุตสาหกรรมอื่นกลับเผชิญภาวะเศรษฐกิจตกต่ำอย่างหนัก ทำให้หลายคนมองเห็นโอกาสใหม่จากการเติบโตของอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ 

รายงานธุรกิจเครื่องมือแพทย์ในประเทศญี่ปุ่น ฉบับปี 2020 จัดทำโดย Fuji Chimera Research Institute ได้เปิดเผยความต้องการในอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากในอนาคต โดยตลาดเซนเซอร์จะเติบโตอีก 10 เท่า ในขณะที่ตลาด Smart Clothing ในประเทศญี่ปุ่นจะเติบโตเพิ่มขึ้น 15 เท่า ภายในปี 2024

l บุกตลาดด้วยผลิตภัณฑ์เซนเซอร์

โอกาสในอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์, เตียงผู้ป่วยติดเซนเซอร์

เตียงติดระบบเซนเซอร์

ปัจจุบัน เครื่องมือแพทย์ที่มีความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างมากคือเครื่องช่วยหายใจ ซึ่งแม้จะเป็นความต้องการในระยะสั้น แต่ก็มีการเติบโตอย่างเห็นชัดทั่วโลก โดย Alps Electric ผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ค่ายญี่ปุ่นรายงานว่า เครื่องช่วยหายใจที่ดีต้องมีความแม่นยำสูง ความต้องการนี้จึงกระตุ้นให้ชิ่นส่วนเครื่องช่วยหายใจ เช่น ไมโครคอนโทรลเลอร์ (Microcontroller), เซนเซอร์, จอภาพ, และเซมิคอนดักเตอร์ มีความต้องการเพิ่มขึ้นในขณะนี้  ซึ่งทางบริษัทเอง ก็ได้ตัดสินใจเพิ่มกำลังผลิต Magnetic Encoder ซึ่งเป็นเซนเซอร์ชนิดหนึ่งในเครื่องช่วงหายใจขึ้นไปอยู่ที่ 100,000 หน่วยต่อเดือน ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าก่อนหน้านี้ถึง 5 เท่า

ส่วนทางด้าน MinebeaMitsumi ผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ญี่ปุ่นอีกราย รายงานว่าบริษัทฯ มีแนวทางเปลี่ยนมาให้ความสำคัญกับการผลิตตลับลูกปืน, มอเตอร์, เซนเซอร์, และเซมิคอนดักเตอร์สำหรับเครื่องมือแพทย์ และอยู่ระหว่างเร่งเพิ่มกำลังผลิตเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ ทางบริษัทยังอยู่ระหว่างการเสนอระบบเซนเซอร์สำหรับเตียงผู้ป่วยที่สามารถรับส่งข้อมูลทางไกลได้ ซึ่งจะช่วยลดความจำเป็นในการสัมผัสร่างกายผู้ป่วยให้น้อยลงอีกด้วย ซึ่งคาดว่าจะเข้าสู่การทดลองใช้ในสถานพยาบาลได้ภายในปีนี้

l อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดจิ๋ว

Maxell ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนจากญี่ปุ่น รายงานถึงความต้องการแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาดเล็กสำหรับเครื่องช่วยฟัง ซึ่งได้มีความต้องการเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และอยู่ระหว่างมุ่งพัฒนาแบตเตอรี่ขนาดเล็กสำหรับเครื่องมือแพทย์อื่น ๆ ซึ่งคาดการณ์ว่าจะเริ่มผลิตได้หลังปี 2021 เป็นต้นไป

โอกาสในอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์, wearable devices

ใช้วัสดุที่ปลอดภัยเพื่อให้ติดเข้ากับผิวหนังได้

นอกจากนี้ Maxcell ยังเปิดเผยว่า ตลาดแผ่นแปะ (Patch) การเติบโตอย่างมากในกลุ่มเครื่องมือแพทย์ ซึ่งเป็นผลมาจากการดูแลสุขภาพที่แพร่หลายมากขึ้น ทำให้แผ่นแปะสำหรับวัดระดับน้ำตาลในเลือด, กอเอี๊ยะ, และแผ่นแปะประเภทเซนเซอร์สำหรับการวัดอุณหภูมิ หรืออัตราการเต้นหัวใจมีความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากสามารถใช้งานได้ง่าย และมีความเป็นไปได้ว่าจะถูกนำไปพัฒนาต่อเป็นส่วนหนึ่งของ Wearble Device อย่างเช่นที่สมาร์ทวอทช์สามารถวัดอัตราเต้นหัวใจได้ในอนาคต อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทฯ ย้ำว่าความปลอดภัยของแผ่นแปะเป็นสิ่งสำคัญมาก เนื่องจากหากเกิดความเสียหาย สารเคมีต่าง ๆ จะสัมผัสผิวผู้ใช้โดยตรง

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ขาดไม่ได้ในการผลิตเครื่องมือแพทย์ คือมาตรฐาน ISO โดย TDK ผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ แสดงความเห็นว่า การได้รับใบรับรองจะเป็นเครื่องการันตีคุณภาพให้กับลูกค้าในหลายประเทศ ซึ่งที่ผ่านมา ทางบริษัทฯ มีลูกค้าทั้งในอังกฤษ สหรัฐฯ จีน และมาเลเซีย และในปัจจุบันได้อยู่ระหว่างการขอ ISO13485 สำหรับพาวเวอร์ซัพพลายเครื่องมือแพทย์ ซึ่งจะถูกนำไปใช้กับเครื่อง CT Scan, และอุปกรณ์แพทย์อื่น ๆ โดยแสดงความเห็นว่า สิ่งที่จะสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าในอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ได้ดีที่สุด คือความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์


อ่านต่อ