A.I.Technology ต่อยอดความรู้สร้างเครื่องจักรอัตโนมัติ สู่เครื่องมือแพทย์ยุค New Normal

A.I.Technology ต่อยอดความรู้สร้างเครื่องจักรอัตโนมัติ สู่เครื่องมือแพทย์ยุค New Normal

อัปเดตล่าสุด 17 มิ.ย. 2563
  • Share :
  • 1,564 Reads   

เมื่อเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ขาดแคลน ทำให้ A.I.Technology นำองค์ความรู้ด้านการสร้างเครื่องจักรอัตโนมัติ มาสร้างเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ เพื่อสนับสนุนงานสาธารณสุขแก่โรงพยาบาลหลายแห่ง นำสู่โอกาสต่อยอดเป็นไลน์อัพผลิตภัณฑ์ใหม่ 

ไม่ว่าจะเป็น ผลพวงจากสถานการณ์โรคโควิดที่จุดประกาย หรือ การไขว่คว้าโอกาสตรงหน้า ก็ตาม แต่บทพิสูจน์นี้ได้สะท้อนถึงความจริงที่ว่า ทุกวิกฤตมีโอกาส โดย คุณกุลโชค โพธิ์พัฒนชัย กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ.ไอ. เทคโนโลยี จำกัด (A.I.Technology Co.,Ltd.) ได้เผยทัศนะในการบริหารองค์กรช่วงสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา และจุดเริ่มต้นสู่ไลน์อัพผลิตภัณฑ์ใหม่ยุค New Normal เข้าตลาดกลุ่มเป้าหมายใหม่ในอุตสาหกรรมการแพทย์


เศรษฐกิจยุค New Normal ขับเคลื่อนได้ เมื่อวัคซีนมา

คุณกุลโชค แสดงความเห็นว่า “โควิด-19 จะยังคงอยู่ไปอีกนานจนกว่าจะมีวัคซีนออกมาทั่วทั้งโลก ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้จะทำให้เศรษฐกิจโลกขับเคลื่อนได้ลำบากต่างจากเดิม” อย่างไรก็ตาม ทุกสถานการณ์ก็ยังมีโอกาสใหม่ ๆ เกิดขึ้นเสมอ ขึ้นอยู่กับแต่ละธุรกิจจะสามารถปรับตัวและนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ด้วยความรู้และความสามารถของทั้งองค์กรอย่างเต็มศักยภาพได้มากน้อยแค่ไหน

การระบาดของโรคในครั้งนี้ นำมาซึ่งแนวทางการทำงานแบบใหม่ เช่น Work From Home, Online Meeting, และอื่น ๆ อย่างที่ได้เห็นกันอยู่ในปัจจุบัน ในภาคสำนักงานอาจจะเป็นเรื่องยากตอนเริ่มต้น แต่เมื่อคุ้นเคยแล้วก็อาจเป็นเรื่องดีที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้ และอาจกลายเป็น New Normal ต่อไปในอนาคต


New Normal กระตุ้นภาคอุตสาหกรรมใช้ระบบอัตโนมัติจริงจัง สู่ Industry 4.0

ส่วนในภาคอุตสาหกรรมการผลิตนั้น New Normal จะทำให้เกิดการใช้ระบบอัตโนมัติมากขึ้น ทั้งในส่วนของกระบวนการผลิต และข้อมูลการบริหารการผลิต รวมถึงการเชื่อมต่อตลอดทั้งซัพพลายเชน จึงเป็นโอกาสอันดีที่จะทำให้เกิดการพัฒนาสำหรับอุตสาหกรรมไปสู่ Industry 4.0

ภายใต้ความเปลี่ยนแปลงเช่นนี้เอง ที่ A.I.Technology ได้บริหารความเสี่ยงอย่างเป็นระบบมากขึ้น ให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพของพนักงาน โดยเฉพาะทีมงานที่ต้องติดต่องานภายนอก บริษัทฯ มีนโยบายฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ให้กับบุคคลากรที่มีความจำเป็น จัดทำไทม์ไลน์ของพนักงานที่ปฏิบัติงานนอกสถานที่ รวมถึงเพิ่มความเข้มแข็งให้กับระบบ IT, Corporate Cloud, Working Online Software เพื่อรองรับความเสี่ยง 

และจากโอกาสใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นนี้ ทาง A.I.Technology ยังคงมุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพทีมบุคคลากร เพื่อสนับสนุนลูกค้าให้มีความสามารถทางการแข่งขันในธุรกิจเพิ่มขึ้นไม่ว่าจะเป็นเรื่อง Factory Automation และเรื่องอื่นๆ 

สำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมซึ่งเป็นฐานลูกค้าหลัก แน่นอนว่าสถานการณ์เช่นนี้ส่งผลกระทบไม่มากก็น้อย ซึ่งการที่องค์กรหรือธุรกิจจะยืนหยัดผ่านความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นได้นั้น จำเป็นต้องมีการพัฒนาในหลาย ๆ ด้าน ทั้งในด้านบุคลากร กระบวนการ และระบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบการสื่อสาร ระบบการบริหารข้อมูล รวมถึงเทคโนโลยีการผลิต 

“ด้วยองค์ความรู้ ประสบการณ์ และทีมงานที่มีความสามารถของบริษัท  A.I.Technology พร้อมที่จะนำ Robotic & Automation และ Production Solution Know-how มาสร้างสรรค์เป็น Solution ที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้าของเรา เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนให้อุตสาหกรรมสามารถปรับตัว และยืนหยัดอยู่ได้ พร้อมเติบโตต่อไปอย่างมั่นคง”​


ไลน์อัพผลิตภัณฑ์ใหม่: เครื่องมือแพทย์ยุค New Normal

ในช่วงวิกฤติโควิดนี้ ทาง A.I.Technology ได้มีโอกาสร่วมกับบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. พัฒนาและสร้างเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ เพื่อบริจาคให้กับโรงพยาบาลรัฐทั่วประเทศ ซึ่งเป็นอีกทางหนึ่งที่สนับสนุนการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ โดยเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ได้ผลิตออกมาในครั้งนี้ ได้แก่

  • ​COVID-19 Patient Transportation Negative Pressure Unit เตียงเคลื่อนย้ายผู้ป่วยแรงดันลบ
  • COVID-19 Decontaminator Negative Pressure Unit กล่องหัตถการพร้อมชุดกรองอากาศแรงดันลบ ฆ่าเชื้อ COVID-19 
  • UV Robot หุ่นยนต์สำหรับการฆ่าเชื้อโรคในโรงพยาบาล สำนักงาน ศูนย์การค้า ฯลฯ 
  • Negative Chamber Unit สำหรับทันตกรรม เพื่อความปลอดภัยในการปฏิบัติหน้าที่ของทันตแพทย์
  • PAPR (Powered Air Purifying Respirator) หน้ากากป้องกันเชื้อโรคพร้อมชุดกรองอากาศ สำหรับการหายใจในโซนที่อากาศไม่สะอาด หรือมีการปนเปื้อน  

โดยการพัฒนาทั้งหมด ทางบริษัทฯ ใช้องค์ความรู้เดิมทางด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยีการสร้างเครื่องจักรอัตโนมัติ มาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่กลุ่มเครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ที่รองรับ New Normal ซึ่งมีผลิตภัณฑ์ส่วนหนึ่งได้รับการต่อยอดสำหรับตลาดทั่วไป 

การผลิตเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ได้เองในประเทศ จะทำให้ระบบสาธารณสุขของไทยมีความเข้มแข็ง มีต้นทุนที่ถูกลงมาก ในขณะที่คุณภาพและความปลอดภัยเทียบเท่าผลิตภัณฑ์จากต่างประเทศ ซึ่งจะช่วยให้ผลิตภัณฑ์ได้รับความมสนใจนำไปใช้ เพื่อสนับสนุนการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์และสถานประกอบการที่จำเป็น ไม่ว่าจะเป็นแนวคิดในการออกแบบ การตรวจสอบประสิทธิภาพ ความสามารถในการป้องกันและการฆ่าเชื้อโรค การใช้งานที่เข้าใจง่าย ตลอดจนความปลอดภัย รวมถึงการบริการหลังการขาย

 

สนใจผลิตภัณฑ์ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม คลิก

อ่านต่อ