Pioneer ย้ายฐานการผลิต อิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์ ออกจากไทย

Pioneer ย้าย “อิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์” กลับญี่ปุ่น เปลี่ยนไทยเป็นฐานผลิต “ชิ้นส่วนทั่วไป”

อัปเดตล่าสุด 17 มิ.ย. 2563
  • Share :
  • 3,001 Reads   

ไพโอเนียร์ (Pioneer) เผยแผนปรับโครงสร้างการผลิตภายในปี 2022 เพื่อให้สอดรับกับแนวโน้มตลาด และการบริหารความเสี่ยง โดยประกาศย้ายฐานการผลิตอิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์ออกจากไทยกลับญี่ปุ่น และเปลี่ยนให้ไทยเป็นฐานการผลิตชิ้นส่วนทั่วไป

Pioneer Corporation ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ค่ายญี่ปุ่น ประกาศย้ายฐานการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์ออกจากโรงงาน Pioneer Manufacturing (Thailand) จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งครอบคลุมสายการผลิต OEM, ระบบนำทางยานยนต์, และผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูงอื่น ๆ ไปยังโรงงาน Kawagoe Plant จังหวัดไซตามะ ประเทศญี่ปุ่น 

การย้ายฐานการผลิตผลิตภัณฑ์มูลค่าสูงในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างการผลิต เพื่อตอบรับกับผลกำไรที่ลดลง สืบเนื่องจากการเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศไทย และค่าแรงที่สูงขึ้นในปัจจุบัน ทำให้ไม่คุ้มค่าต่อการลงทุนเหมือนในอดีตอีกต่อไป กอปรกับมีค่าใช้จ่ายในการขนส่งและสต็อกสินค้าเป็นจำนวนมาก โดยตั้งเป้าย้ายฐานผลิตทั้งหมดแล้วเสร็จภายในปี 2022

สำหรับโรงงาน Pioneer Manufacturing (Thailand)  จะถูกเปลี่ยนเป็นฐานผลิตชิ้นส่วนทั่วไปแทน โดยตั้งเป้ากำลังผลิตไว้ที่ 6 ล้านหน่วยต่อปี

Pioneer Kawagoe Plant จังหวัดไซตามะ ได้ถูกวางให้ร่วมผลิตระบบควบคุมยานยนต์ที่พัฒนาร่วมกับ Continental AG ซึ่งมีกำหนดพัฒนาแล้วเสร็จภายในปี 2024 และคาดการณ์ว่าจะมีกำลังผลิตอยู่ที่ปีละ 1 ล้านหน่วย