ควอลิตี้ รีพอร์ท มั่นใจ ตั้งเป้าโต 30% พร้อมจัดแสดงเครื่องเลเซอร์สแกน 3 มิติแบบพกพาจาก CREAFORM ในงานเมทัลเล็กซ์ 2020

ควอลิตี้ รีพอร์ท เปิดตัว “กฤติน รดีสุจริตกุล” เน็กซ์เจนฯ ไม่หวั่นพิษโควิด จัดทัพผลิตภัณฑ์ใหม่ ดันยอดปีหน้าโต 30%

อัปเดตล่าสุด 24 พ.ย. 2563
  • Share :
  • 1,396 Reads   

Quality Report เปิดตัว “กฤติน รดีสุจริตกุล” เน็กซ์เจนเนอเรชั่น จัดทัพผลิตภัณฑ์ใหม่ ส่ง HandySCAN3D จาก CREAFORM และ Automation Inspection จาก Datalogic ลุยตลาดเครื่องมือวัดอุตสาหกรรมแบบไม่หวั่นพิษโควิด ส่งท้ายปีร่วมจัดแสดงเทคโนโลยีในงาน Metalex 2020 และอีกหลายรายการ เตรียมทำเซอร์ไพรส์ตลาดปีหน้า ตั้งเป้าดุดันขอโต 30% 

ปัจจุบันเครื่องมือวัดอุตสาหกรรมได้ถูกยกให้เป็นเครื่องมือที่สำคัญและต้องมีไว้ในสายการผลิต บ่งชี้ถึงระดับคุณภาพมาตรฐานของโรงงานนั้น ๆ ซึ่งบริษัท ควอลิตี้ รีพอร์ท จำกัด (Quality Report) ผู้นำตลาดในประเทศไทยด้านเครื่องมือวัดและเครื่องมือทดสอบในโรงงานอุตสาหกรรม พร้อมบริการหลังการขาย ซ่อมบำรุง และสอบเทียบ มายาวนานมากกว่า 25 ปี โดย นายบัณฑิต รดีสุจริตกุล กรรมการผู้จัดการ และ นายกฤติน รดีสุจริตกุล เน็กซ์เจนเนอเรชั่นผู้รับไม้ต่อในการขับเคลื่อนธุรกิจแห่งทศวรรษ 2020 ให้สัมภาษณ์กับ M Report ถึงวิสัยทัศน์และทิศทางในการดำเนินธุรกิจท่ามกลางวิกฤตใหญ่ของโลกที่เกิดขึ้นอย่างไม่มีใครคาดการณ์มาก่อน


ภาพรวมการดำเนินธุรกิจในยุควิกฤตโควิด-19 และทิศทางธุรกิจปีหน้าฟ้าใหม่ 2021

ในช่วงต้นปีนี้ก่อนเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทางบริษัท ควอลิตี้ รีพอร์ท มีผลประกอบการที่ดีมากจากลูกค้าหลักซึ่งอยู่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ด้วยสัดส่วน 60% ของลูกค้าทั้งหมด จนกระทั่งการระบาดของโควิดทำให้การผลิตรถยนต์และชิ้นส่วนลดกำลังการผลิตลง ทำให้ตัวเลขยอดขายหายไป 30% อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจมีการฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปในช่วงปลายปี และด้วยอานิสงส์ของความต้องการผลิตภัณฑ์เซมิคอนดักเตอร์ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากตลอดช่วงการล็อกดาวน์ ทำให้ยอดขายในกลุ่มอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์พลิกฟื้นอย่างรวดเร็ว จึงประเมินว่า บริษัทฯ จะทำรายได้ลดลงจากปีที่แล้วเพียง 10% เท่านั้นในปีวิกฤตโควิดนี้ และยังประสบความสำเร็จในการประคับประคองธุรกิจโดยไม่ลดจำนวนพนักงานลงอีกด้วย

“โควิดเองก็เป็นโอกาสให้บริษัทได้ปรับโครงสร้าง ให้ความสำคัญกับโซเชียลมีเดียและการตลาดออนไลน์มากขึ้น พร้อมใช้โอกาสนี้ในการขยายฐานลูกค้าใหม่ เช่น อุตสากรรมเหมืองแร่ น้ำมันและถ่านหิน รวมถึงหน่วยงานราชการ” นายกฤตินกล่าวแสดงความเห็น

ในอีกด้านหนึ่ง วิกฤตโควิดได้สร้างโอกาสให้แก่หลายอุตสาหกรรม ในฝั่งผู้ผลิตนั้นเป็นโอกาสที่จะมองหาแนวทางการลดต้นทุนและเพิ่มผลผลิต ซึ่งหนึ่งในต้นทุนใหญ่ของภาคการผลิตมาจากค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับแรงงาน และเมื่อสถานการณ์โควิดคลี่คลายลง โรงงานหลายแห่งกลับมาเริ่มผลิตแล้ว แต่ความท้าทายที่เกิดขึ้นคือปัญหาแรงงานไม่เพียงพอ ส่งผลต่อทั้งปริมาณและคุณภาพของผลผลิต รวมถึงการควบคุมต้นทุนไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ตรงจุดนี้เองได้ส่งต่อโอกาสในแก่ผู้จัดจำหน่ายเครื่องจักร เครื่องมือ และอุปกรณ์ต่าง ๆ ในสายการผลิตที่จะนำเทคโนโลยีเข้ามาแก้ปัญหาให้ตอบโจทย์ผู้ผลิตมากที่สุด ซึ่งรวมถึงโอกาสของควอลิตี้ฯ ด้วยเช่นกัน ทำให้มีการเตรียมทัพผลิตภัณฑ์ใหม่ซึ่งปีนี้ได้เปิดตัวสองรายการคือ HandySCAN3D จาก CREAFORM และ Automation Inspection จาก Datalogic โดยนำไปร่วมจัดแสดงในงานเมทัลเล็กซ์ 2020 เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา พร้อมโปรโมชันราคาพิเศษจนถึงสิ้นปี

สำหรับทิศทางธุรกิจในปีหน้า ควอลิตี้ รีพอร์ท ยังมีผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่เตรียมเซอร์ไพร์สตลาดเครื่องมือวัดอุตสาหกรรม และมั่นใจว่าลูกค้าจะให้การตอบรับอย่างดีด้วยศักยภาพของเทคโนโลยีที่คัดสรรมานั้นสามารถตอบโจทย์การผลิตในทศวรรษ 2020 นี้ได้อย่างตรงจุดและคุ้มค่าแก่การลงทุน โดยตั้งเป้าหมายการเติบโตไว้ที่ 30% พร้อมเล็งเจาะตลาดใหม่ศักยภาพเยี่ยมในอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ เนื่องจากในช่วงปีที่ผ่านมานี้ความต้องการบรรจุภัณฑ์ได้เพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างมาก ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่บรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารและเครื่องดื่มเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงบรรจุภัณฑ์สำหรับชิ้นส่วนยานยนต์อีกด้วย


3 เทรนด์ของอุตสาหกรรมการผลิตทศวรรษ 2020

#1 ต้นทุนต่ำ

เทรนด์สำคัญในอนาคตคือการลดต้นทุน ซึ่งการลดจำนวนคนในสายการผลิตเป็นแนวทางหนึ่งในการลดต้นทุน อย่างไรก็ตาม การลงทุนหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติทั้งระบบเพื่อแทนที่พนักงานนั้นทำได้ค่อนข้างยากในคราวเดียวและมีค่าใช้จ่ายสูง จึงแนะนำว่าในความเป็นจริงแล้ว การปรับเปลี่ยบแบบค่อยเป็นค่อยไป ทำทีละส่วนจะประสบความสำเร็จมากกว่า ทั้งในด้านการเลือกใช้และเรียนรู้เทคโนโลยี การปรับตัวของพนักงาน ซึ่งเมื่อเห็นผลลัพธ์ที่ดีจากส่วนหนึ่งแล้ว ก็จะนำมาซึ่งการลงทุนระบบอัตโนมัติในส่วนอื่น ๆ ต่อไป

#2 คุณภาพดี

ในอนาคต การตรวจวัดในสายการผลิตจะน้อยลง และเน้นไปที่การควบคุมคุณภาพวัสดุมากยิ่งขึ้น เพื่อช่วยให้การผลิตชิ้นงานมีคุณภาพ และลดการสูญเสีย ผู้ผลิตจะตัดสินใจเลือกเครื่องจักรที่มีความแม่นยำสูงแทนการใช้เครื่องมือวัด ในขณะที่เครื่องมือวัดจะถูกนำไปใช้ในการวิเคราะห์วัสดุ และงาน R&D แทน 

#3 มาตรฐานได้

ขณะที่โรงงานอุตสาหกรรมจะมีมาตรฐานมากยิ่งขึ้น ซึ่งมาตรฐานเหล่านี้ต้องมีเครื่องมือวัดในการตรวจสอบ โดยภาคอุตสาหกรรมจะให้ความสำคัญกับคุณภาพวัสดุ และมาตรฐานต่าง ๆ ทั้ง ISO และ JIS มากยิ่งขึ้น


ควอลิตี้ รีพอร์ท หนุนอุตสาหกรรมใช้เทคโนโลยีใหม่ จัดโปรโมชันราคาพิเศษ 

สองผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เปิดตัวปีนี้ คือ HandySCAN3D จาก CREAFORM และ Automation Inspection จาก Datalogic โดยนำไปร่วมจัดแสดงในงานเมทัลเล็กซ์ 2020 เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา พร้อมโปรโมชันราคาพิเศษจนถึงสิ้นปี 2020 มาแนะนำ

HandySCAN3D เครื่องเลเซอร์สแกน 3 มิติแบบพกพาจาก CREAFORM

HandySCAN3D เครื่องเลเซอร์สแกน 3 มิติแบบพกพา (Portable Metrology‑Grade 3D Scanner) แบรนด์ CREAFORM ด้วยคุณสมบัติในการสแกนค่าความละเอียดและความแม่นยำสูง รวดเร็ว พกพาง่าย ขนาดกะทัดรัด น้ำหนักเบาเพียง 940 กรัม ใช้งานง่าย คล่องตัว รวดเร็วต่อการทำงาน และรองรับการใช้งานในหลายอุตสาหกรรม ตัวเครื่องมาพร้อมกับเทคโนโลยีล่าสุด เลเซอร์แสงสีฟ้าจำนวน 11 เส้น ลดเวลาการสแกน ให้ความละเอียดสูง และความแม่นยำ 25 ไมโครเมตร

Datalogic Vision Systems: ระบบวิชั่น สำหรับตรวจวัดชิ้นงานแบบอัตโนมัติจาก Datalogic

Datalogic Vision System ระบบวิชั่นจาก Datalogic สำหรับการตรวจวัดชิ้นงานแบบอัตโนมัติ (Automation Inspection) ซึ่งสามารถทำงานได้อย่างแม่นยำแทนที่การใช้สายตาของพนักงาน พร้อมบันทึกผลการตรวจวัดชิ้นงานโดยละเอียด ไม่ว่าจะเป็นการนับจำนวน ตำหนิ ขนาด สี และน้ำหนัก ซึ่งสามารถลด Human Error ได้เป็นอย่างดี เหมาะสำหรับ SME ที่ต้องการลงทุนระบบอัตโนมัติ ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีด้วยราคาที่ต่ำกว่าการลงทุนระบบอัตโนมัติทั้งระบบ สามารถลดจำนวนพนักงานที่ใช้ในการตรวจสอบคุณภาพสินค้าจาก 5 คนเหลือ 1 คน 

“ประเทศไทยจะยังคงสถานะฮับการผลิตสำคัญของอาเซียนเอาไว้ได้จากรากฐานของอุตสาหกรรมการผลิตที่แข็งแรง หากรัฐบาลออกนโยบายและมาตรการได้ตรงจุด กระตุ้นการบริโภคที่สร้างประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมไทยได้โดยตรง เฉกเช่นเมื่อครั้งนโยบายรถคันแรกที่ส่งผลดีต่อผู้ซื้อรถ และอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศได้แล้วจะเป็นเรื่องที่น่ายินดียิ่ง และจะสร้างแต้มต่อให้กับอุตสาหกรรมไทย” นายบัญฑิต กล่าวปิดท้าย