Airbus ผู้ผลิตอากาศยาน ประกาศลดเป้าผลิต เซ่นพิษโควิด

อัปเดตล่าสุด 30 เม.ย. 2563
  • Share :
  • 1,795 Reads   

แม้ว่า อุตสาหกรรมอากาศยานเป็นไปในทิศทางบวกมาอย่างยาวนาน แต่ก็ไม่อาจต้านทานต่อวิกฤตโลกในสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้นอย่างกะทันหันได้ ทำให้แอร์บัส (Airbus) ผู้ครองอันดับหนึ่งในตลาดอากาศยาน ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการถึงเป้าการผลิตใหม่ที่ลดลงจากเดิมถึง 1 ใน 3 พร้อมส่งสัญญาณการปรับโครงสร้างทางการเงินต่อไป  

ในช่วงไตรมาสแรก ปี 2020 Airbus ได้รับออเดอร์อากาศยานสูงถึง 290 ลำ และจัดส่งไปแล้วทั้งสิ้น 122 ลำ ซึ่งเป็นตัวเลขที่แสดงให้เห็นถึงความต้องการที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการหยุดชะงักของซัพพลายเชน ทำให้มีอากาศยานอีก 60 ลำ ซึ่งผลิตแล้วเสร็จ แต่ไม่อาจจัดส่งให้สายการบินได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเดือนมีนาคม ซึ่งจัดส่งได้เพียง 36 ลำ ลดลงจากเดือนก่อนหน้าถึง 55 ลำ เนื่องจากสายการบินที่เป็นลูกค้าขอให้เลื่อนการส่งมอบออกไปก่อน

ด้วยเหตุนี้เอง Airbus จึงประกาศปรับเป้าการผลิตใหม่ โดยแบ่งตามรุ่นอากาศยาน ดังนี้

  1.   A320 เดือนละ 40 ลำ
  2.   A330 เดือนละ 2 ลำ
  3.   A350 เดือนละ 6 ลำ

 

ซึ่งตัวเลขนี้ แสดงให้เห็นถึงปริมาณการผลิตที่ลดลงราว 1 ใน 3 จากเดิม โดยทาง Airbus ชี้แจงว่า เป็นตัวเลขที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ โดยไม่ทำให้ตลาดอากาศยานทั่วโลกหยุดชะงัก นอกจากนี้ ทางบริษัทยังอยู่ระหว่างพิจารณาปรับโครงสร้างทางการเงินในระยะยาวอีกด้วย

Guillaume Faury CEO บริษัท Airbus แสดงความเห็นว่า “ผลกระทบของไวรัสโคโรน่ารุนแรงเป็นประวัติการณ์ ซึ่งบริษัทเราให้ความสำคัญกับการฝ่าวิกฤตไวรัสร่วมกับลูกค้า และพาร์ทเนอร์ รวมถึงซัพพลายเชนเป็นที่ตั้ง และเราพร้อมจะปรับยอดการผลิตให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของสายการบินต่อไปตามความเป็นจริง”

นอกจากนี้ ทางบริษัท ยังให้ความช่วยเหลือในด้านอื่น ๆ เช่น การพัฒนาและจัดส่งอุปกรณ์ทางการแพทย์ ทั้งหน้ากากและเครื่องช่วยหายใจอีกด้วย