ส.เครื่องจักรกลญี่ปุ่น ชี้ ยอดสั่งซื้อเครื่องปีนี้ ตกต่ำสุดในรอบ 10 ปี

ส.เครื่องจักรกลญี่ปุ่น ชี้ ยอดสั่งซื้อเครื่องปีนี้ ตกต่ำสุดในรอบ 10 ปี

อัปเดตล่าสุด 2 พ.ย. 2563
  • Share :
  • 1,055 Reads   

สมาคมผู้ผลิตเครื่องจักรกลญี่ปุ่น (Japan Machine Tool Builders' Association JMTBA) โดย Mr. Yukio Iimura ประธานสมาคม แสดงความเห็นต่อสถานการณ์การระบาดของโควิดทั่วโลกทำให้การคาดการณ์แนวโน้มอุตสาหกรรมต่าง ๆ เป็นเรื่องยาก และจำเป็นต้องมีการปรับลดตัวเลขคาดการณ์ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรกลญี่ปุ่นในปี 2020 จาก 1.2 ล้านล้านเยน เหลือ 9.85 แสนล้านเยน หรือราว 9,390 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

เศรษฐกิจจีนฟื้น ข่าวดีอุตสาหกรรมเครื่องจักรกล

ในอีกด้านหนึ่ง Mr. Masahiko Mori ประธานบริษัท DMG Mori แสดงความเห็นว่าสถานการณ์ได้ผ่านพ้นก้นเหวมาแล้ว และหลังจากนี้มีแต่จะดีขึ้น ซึ่ง Mr. Atsushi Ieki ประธานบริษัท Okuma ได้แสดงความเห็นตรงกัน โดยบริษัทฯ มีแผนเดินสายการผลิตเครื่องแมชชีนนิ่งเซ็นเตอร์ (Machining Center) ในจีนเต็มกำลังไปจนถึงเดือนมีนาคม 2021 เป็นอย่างน้อย และในไตรมาส 3 ที่ผ่านมามีสัดส่วนยอดสั่งซื้อในจีนอยู่ที่ 12% เพิ่มขึ้น 4% จากไตรมาสเดียวกันในปีก่อน พร้อมคาดการณ์เพิ่มว่าในท้ายสุดยอดสั่งซื้อเครื่องจักรกลก็จะฟื้นตัวกลับมา เนื่องจากความจำเป็นในการผลิต และการสั่งซื้อเครื่องใหม่ทดแทนเครื่องเก่า

และปัจจุบัน ประเทศจีนคือตลาดที่กำลังฟื้นตัวเป็นอ่างดีในขณะนี้ เนื่องจากเป็นประเทศที่ควบคุมการระบาดได้สำเร็จ ทำให้เกิดการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งเมื่อผนวกกับการลงทุนโดยภาครัฐ ทั้งนโบายสนับสนุนเอกชน นโยบายกระตุ้นการซื้อยานยนต์ใหม่ ไปจนถึงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 5G ทำให้ความต้องการ Machine Tools ในจีนเพิ่มขึ้นสูงเป็นอย่างมาก

Mr. Kenichi Furukawa ประธานบริษัท Sodick แสดงความเห็นว่าหากความต้องการจากอุตสาหกรรมยานยนต์ฟื้นตัว อุตสาหกรรมเครื่องจักรกลก็จะฟื้นตัว ซึ่งการฟื้นตัวของตลาดยานยนต์ในจีนคือสัญญาณอันดี และส่งผลให้บริษัทฟื้นฟูการเดินสายการผลิตในจีนกลับมาถึง 80% ในปัจจุบัน

Tsugami เป็นอีกบริษัทที่มีรายงานตรงกัน โดยรายงานว่า ในเดือนกันยายน บริษัทมีคำสั่งซื้อจากผู้ผลิตยานยนต์จีนเข้ามาจำนวนมาก ส่งผลให้ยอดสั่งซื้อจากนอกประเทศญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าถึง 40% 

ด้าน Okuma ให้ความเห็นถึงนอกจากกลุ่มยานยนต์แล้ว ยังมีการฟื้นตัวที่โดดเด่นในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์, ระบบไฮดรอลิค, และกังหันลม ในขณะที่ Makino รายงานถึงสัญญาณบวกในกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ และยานยนต์เชิงพาณิชย์ ซึ่งหัวหน้าแผนกนักลงทุนสัมพันธ์แสดงความเห็นว่าอุตสาหกรรมเหล่านี้ฟื้นตัวมาเกือบเท่าก่อนการระบาดของโควิดแล้ว

ฝั่ง Citizen Machinery มีแผนเพิ่มกำลังผลิตเครื่อง CNC ในจีนขึ้น 2 เท่าภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2021 ซึ่งจะเป็นไปตามกำหนดการณ์เดิมในปี 2019 โดย Mr. Keiichi Nakajima ประธานบริษัทแสดงความเห็นว่าในอนาคต ประเทศจีนจะมีความต้องการระบบอัตโนมัติเพิ่มขึ้นอีกมาก หากคำนึงถึงการเติบโตในระยะยาวแล้ว การลงทุนในจีนย่อมเป็นเรื่องที่ดี

อุตสาหกรรมเครื่องจักรกล ยังต้องเฝ้าระวังสงครามการค้า

อย่างไรก็ตาม การฟื้นตัวของจีนอาจไม่ได้ดำเนินด้วยดีเสมอไป โดย Mr. Yukio Iimura ประธานสมาคม JMTBA แสดงความเห็นว่า หากสงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ รุนแรงขึ้นหลังจากนี้ การฟื้นตัวที่มั่นคงก็อาจหยุดชะงักลง โดยเฉพาะความขัดแย้งในด้านการควบคุมเทคโนโลยี ที่จะส่งผลต่ออุตสาหกรรมเครื่องจักรกลโดยตรง


Mr. Mitsuru Umifuji  ประธานบริษัท ROKU-ROKU ผู้เชี่ยวชาญด้าน Micro Processing Machine กล่าวถึงความขัดแยงระหว่างจีน-สหรัฐฯ นั้น แม้ปัจจุบันมีเวทีหลักอยู่ที่อุตสาหกรรม IT ซึ่งการแบนหัวเว่ย (Huawei) ของรัฐบาลสหรัฐฯ ได้ส่งผลกระทบต่อโอกาสทางธุรกิจของบริษัทฯ เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะโอกาสจาก 5G ที่กำลังเป็นขาขึ้นในประเทศจีน ขณะที่ประธานบริษัทเครื่องจักรกลใหญ่รายหนึ่งคาดการณ์ว่า หากสงครามการค้ายังไม่สิ้นสุด การทำธุรกิจในจีนย่อมมีข้อจำกัดจากความเสี่ยงที่จะตามมา

หุ่นยนต์ ระบบอัตโนมัติ การทดแทนแรงงาน และ Digital Transformation จะยังเป็นแนวโน้มหลัก

ส่วนในภูมิภาคอื่น ๆ เช่นยุโรปนั้น ปัจจุบันยังมีความเสี่ยงอีกมากจากแนวโน้มการระบาดระลอกที่สอง ทำให้การคาดการณ์อนาคตเป็นไปได้ยาก อย่างไรก็ตาม JMTBA มั่นใจว่า หุ่นยนต์ ระบบอัตโนมัติ การทดแทนแรงงาน และ Digital Transformation จะเป็นแนวโน้มหลักในช่วงไม่กี่ปีหลังจากนี้ และคาดหวังได้ว่าการลงทุนในด้านเหล่านี้จะฟื้นตัวอย่างแน่นอน

Mr. Yukio Iimura ประธานสมาคม Japan Machine Tool Builders' Association (ณ 30 กันยายน 2563)

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของซัพพลายเชนที่หลายบริษัทหันมาพึ่งพาซัพพลายเออร์ภายในประเทศแทนการสั่งซื้อจากต่างประเทศมากยิ่งขึ้น ทำให้เกิดการลงทุนของผู้ผลิตรายย่อยเพื่อยกระดับมาตรฐานชิ้นงาน ซึ่งสิ่งนี้เอง ที่ Mr. Atsushi Ieki ประธานบริษัท Okuma แสดงความเห็นว่าเป็นโอกาสทางธุรกิจครั้งใหญ่ของผู้ขายเครื่องจักรกล และควรค่าแก่การพิจารณาในช่วงที่อุตสาหกรรมยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่เช่นนี้